Thêm ấm những căn nhà nghĩa tình đồng đội
Lượt xem: 222

Phát huy truyền thống “nghĩa tình đồng đội” của những người lính bộ đội Cụ Hồ. Thời gian qua các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) đã đẩy mạnh hoạt động giúp nhau nâng cao đời sống, xóa nhà tạm, giảm nghèo nhanh và bền vững. Nhờ vậy, nhiều hội viên nghèo có động lực phát triển kinh tế, từng bước nâng cao thu nhập, vươn lên thoát nghèo và tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đặc biệt, những ngôi nhà mang tên “Nghĩa tình đồng đội” đã mang lại ý nghĩa sâu sắc, mở ra cuộc sống mới cho những hội viên nghèo của tỉnh Lào Cai nói chung, huyện Văn Bàn nói riêng.

          Tiếp chúng tôi trong căn nhà mới khang trang, sạch đẹp, tường xi măng vững chắc, CCB Vi Văn Thăng thuộc diện hộ nghèo của thôn Lập Thành, xã Làng Giàng không giấu được niềm vui, ông cho biết: Trước đây vợ chồng vất vả quanh năm cũng chỉ mong lo đủ bữa ăn hàng ngày cho gia đình, nên chưa bao giờ mơ tới việc làm được căn nhà khang trang để ở. Đến tận bây giờ, vợ chồng ông Thăng vẫn còn chưa tin rằng đã có một căn nhà cấp 4, 3 gian sạch đẹp.

          Trở lại xã Chiềng Ken, chúng tôi tới thôn Bẻ 4 để gặp gỡ cựu chiến binh Vương Văn Lành. Được biết, sau khi hoàn thành nghĩa vụ bảo vệ biên giới phía Bắc, năm 1985 ông Lành xuất ngũ trở về cuộc sống đời thường. Lập gia đình và xây dựng tổ ấm riêng cho mình. Tuy nhiên, do không có đất sản xuất, hai vợ chồng ông phải làm thuê để trang trải cuộc sống. Thu nhập không ổn định nên việc xây dựng một căn nhà kiên cố vượt ngoài khả năng của ông. Gia đình gần chục nhân khẩu phải sinh sống trong căn nhà dột nát

          Tháng 1/2019, qua rà soát Hội CCB xã Chiềng Ken đã lập hồ sơ, đề nghị hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình CCB Vương Văn Lành. Được sự giúp đỡ của Hội CCB tỉnh Lào Cai Đảng ủy, chính quyền, hội CCB xã Chiềng Ken cùng anh em họ hàng. Sau hơn 3 tháng khởi công xây dựng, ngôi nhà sàn mái lợp tôn chống nóng, diện tích hơn 150m2 của gia đình CCB Vương Văn Lành đang dần được hoàn thiện. Tổng kinh phí dự kiến hơn 300 triệu đồng. Trong đó Hội CCB tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng từ “Quỹ nghĩa tình đồng đội”; Các cấp hội CCB, anh em họ hàng hỗ trợ ngày công, nguyên vật liệu. Số tiền còn lại do gia đình tiết kiệm vay mượn.

Lựa chọn xây dựng nhà sàn, gia đình CCB Vương Văn Lành mong muốn giữ lại những nét đẹp truyền thống của dân tộc Tày. Các loại gỗ làm cột, kèo, xà ngang, xà vượt được lựa chọn tỉ mỉ. Đang chuẩn bị mâm cỗ cúng mừng nhà mới, mời anh em, thôn xóm tới chia vui cùng gia đình. Bà La Thị Kiết, vợ CCB Vương Văn Lành không giấu nổi niềm hạnh phúc.

          Với quyết tâm không để hội viên nghèo phải ở trong những căn nhà tạm bợ, dột nát. Những năm qua, hội CCB tỉnh Lào Cai đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hội viên có điều kiện, đóng góp kinh phí xây dựng quỹ hội,. Hỗ trợ để xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho các hội viên nghèo. Hàng năm, Hội CCB các cấp đã chỉ đạo xây dựng từ 1-2 căn nhà để giúp cho gia đình hội viên nghèo khó khăn về nhà ở. Từ năm 2010 đến nay, đã có hàng trăm căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” được bàn giao cho các gia đình hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn. Với tổng  kinh phí hơn 3 tỷ đồng và gần 1 tỷ đồng tiền đối ứng từ gia đình. 

Tại huyện Văn Bàn, cùng với sự vào cuộc của chính quyền địa phương gắn với chương trình XDNTM, hiện nay tỉ lệ hộ nghèo trong hội viên CCB chỉ còn 0,6%. Tuy nhiên vẫn còn 90 hộ CCB đang phải sinh sống trong những ngôi nhà tạm, dột nát(chiếm 2,4%) . Để các hộ tự lực xây dựng được nhà mới là ít có tính khả thi, bởi hầu hết các hộ đều đã cao tuổi. Việc xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội” cho CCB có hoàn cảnh khó khăn, mục đích để tri ân đối với những CCB đóng góp công sức, tuổi trẻ cho công cuộc xây dựng bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, thể hiện sự chia sẻ khó khăn, tương trợ nhau của các đồng đội trong thời bình.

 

Hà Phương, Trung tâm VHTT-TT

Hà Phương
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner