Gương thanh niên học tập và làm theo Bác -Phát triển kinh tế đồi rừng tạo việc làm cho người dân địa phương
Lượt xem: 34

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, dám nghĩ dám làm, nhiều thanh niên trẻ đã mạnh dạn bỏ phố để lập nghiệp tại các miền quê mới. Đóng góp tích cực cho sự phát triển của địa phương.

Sinh sống tại Vĩnh Phúc, do công việc buôn bán anh Nguyễn Văn Thịnh đã biết và bén duyên với mảnh đất Nậm Tha huyện Văn Bàn. Năm 2017 anh Nguyễn Văn Thịnh đã quyết định chung vốn đầu tư vào sản xuất phát triển kinh tế đồi rừng trên địa bàn xã Nậm Tha. Tạm dừng hẳn công việc kinh doanh anh tập trung vào trồng rừng chủ lực lực cây Quế, nhận thấy Quế sinh trưởng phát triển tốt nên từ vài ha ban đầu đến nay đã có hơn 70 ha, cùng với đó anh trồng thêm  mít, bưởi và chăn nuôi bò, dê, ao cá. Tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương. Anh Nguyễn Văn Thịnh – thôn Khe Coóc xã Nậm Tha cho biết: Số lao động bình thường từ 10 -30 người, lúc cao điểm hàng trăm người, chủ yếu là lao động địa phương…

anh tin bai

Anh Nguyễn Văn Thịnh - phía ngoài cùng bê phải (áo trắng) giới thiệu về mô hình của gia đình.

Với tinh thần học và làm theo gương Bác từ những việc làm nhỏ nhất, anh Thịnh ham học hỏi, miệng nói, tay làm, nhạy bén trong phát triển kinh tế theo hướng bền vững. Đồng thời, anh cũng tích cực tìm tòi học hỏi kinh nghiệm, khoa học kỹ thuật để chủ động mở rộng diện tích trồng cây gây rừng, những vườn Quế, mỡ, cây ăn quả xanh vút tầm mắt khắp các triền đồi là thành quả tâm huyết anh và người dân địa phương tạo nên. 

anh tin bai

Anh Nguyễn Văn Thịnh đang phát cỏ đồi rừng

Nhận thức được việc học Bác là học những điều nhỏ nhất, hành động bằng những việc làm cụ thể để chăm lo phát triển kinh tế, giúp đỡ những người xung quanh mình.  Những nông dân như anh Thịnh không chỉ gương mẫu học tập và làm theo gương Bác mà còn tích cực tuyên truyền, vận động để người thân và cộng đồng cùng làm theo. Từ việc làm thuê cho anh người dân không chỉ có thêm thu nhập mà còn học hỏi tích lỹ được nhiều kiến thức trong sản xuất, chăn nuôi về phát triển kinh tế gia đình. Cùng với những công việc quen thuộc như trồng cây, làm cỏ thu hoạch đến nay nhiều lao động địa phương đã gắn bó với HTX do anh Thịnh là chủ nhiều năm liên tục. Như anh Anh Tráng A Hồ thôn Khe Coóc ; anh Tráng A Sinh thôn Khe Vai xã Nậm Tha đã gắn bó với HTX hơn 5 năm. Với mức thu nhập ổn định trên 5 triệu đồng 1 tháng.

anh tin bai

Ảnh vườn quế của Anh 7 năm tuổi

Những năm qua, thành quả từ các phong trào, nội dung thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi của Hội Nông dân xã Nậm Tha đã cụ thể hóa việc học và làm theo Bác tạo sự chuyển biết mạnh mẽ trong nhận thức và hành động. Không những tích cực phát triển kinh tế gia đình, nhiều hội viên còn nhiệt tình giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm làm giàu hay góp công, góp sức xây dựng nông thôn mới ở quê hương. Xã Nậm Tha hiện có hơn 1.500 ha Quế đã cho thu hoạch, tạo thành vùng nguyên liệu lớn của huyện. Mô hình của anh Nguyễn Văn Thịnh ngoài tạo việc làm thu nhập cho lao động địa phương còn góp phần vào công tác bảo vệ phát triển rừng bền vững. Hiện nay, trên địa xã Nậm Tha đã thành lập 1 tổ nghề nghiệp Quế hồi hữu cơ sạch Việt Nam; 1 HTX duy trì trồng các loại cây mỡ, cây Quế và bưởi gia xanh, các mô hình nuôi tằm, ếch… Đây là những điều kiện quan trọng để phát triển nông nghiệp hàng hóa theo Nghị quyết 10 của tỉnh ủy Lào Cai bền vững. Tận dụng lợi thế của địa phương, để phát triển kinh tế là hướng đi bền vững, hiệu quả.

Lệ Duyên- Trung Tâm VHTT-TT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !