Thanh niên huyện Văn Bàn "Với cuộc sống cộng đồng"
Lượt xem: 223

    Những ngày tháng 3 “Tháng thanh niên, của những hoạt động tình nguyện tại cồng đồng” lại nô nức bắt đầu. Không thể đong đếm được đã có bao nhiêu hành động đẹp của thanh niên, bao nhiêu công trình phần việc mang dấu ấn của tuổi trẻ tại những vùng khó khăn nhất đã được thực hiện. Với hành động việc làm thiết thực thanh niên huyện Văn Bàn ngày càng khẳng định vai trò, sức trẻ trong cuộc sống cộng đồng, tô thắm thêm màu áo xanh của tuổi trẻ vùng cao Văn Bàn, đóng góp cho mục tiêu phát triển kinh tế văn hóa xã hội của địa phương.

    Điểm trường Đồi Lai thuộc trường Mầm Non số 2 xã Dương Quỳ, huyện Văn Bàn, một trong hàng chục công trình trường học ghi dấu ấn của thanh niên huyện Văn Bàn thời gian qua, là công trình trọng điểm huyện Đoàn chỉ đạo gấp rút hoàn thành, trong những ngày đầu tháng 3, tháng  thanh niên. Thông qua kết nối với các nhà hảo tâm, huyện đoàn đã huy động 450 triệu đồng xây dựng điểm trường mới  khang trang, sạch đẹp thay thế cho những gian lớp học tạm của  điểm Đồi Lai trước kia. Với tổng diện tích 115 m2, 2 phòng học kiên cố, công trình vệ sinh khép kín, mái lợp tôn, nền đá hoa. Cùng với bàn tay khéo léo của giáo viên lớp học được trang trí đẹp mắt, bố trí khoa học. Công trình có ý nghĩa quan trọng, không chỉ là mái nhà chung của giáo viên và học sinh điểm 3 thôn Nà Hạch, Nà Hin, Đồi Lai; Mà còn góp phần hoàn thiện cơ sở vật chất trường lớp, để 80 em học sinh học tập vui chơi trong điều kiện tốt hơn.

    Trong điều kiện còn nhiều khó khăn về kinh phí hoạt động. Các cơ sở đoàn từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm sáng tạo. Trở thành những địa chỉ kết nối yêu thương với các nhà hảo tâm, thiện nguyện trên mọi miền tổ Quốc. Giới thiệu những địa chỉ nhân đạo, đưa họ đến với vùng cao Văn Bàn. Từ đó hình ảnh thanh niên tham gia xây dựng nhà văn hóa, nhà nhân ái, đảm nhận các tuyến đường thanh niên tự quản, vệ sinh môi trường, làm đường giao thông nông thôn, xây dựng hoàn thiện cơ sở vật chất trường học, điểm trường vùng sâu vùng xa của huyện ngày càng thân thuộc hơn với người dân.
    Phát huy kết quả được trong phong trào thanh niên năm 2018, ngay từ những tháng đầu năm 2019, đặc biệt dịp tết Nguyên Đán Kỷ Hợi các cơ sở Đoàn trong toàn huyện, căn cứ vào tình hình thực tế địa phương đều duy trì tổ chức tốt các hoạt động tình nguyện thu hút đông đảo đàn viên thanh niên tham gia. Với các công trình phần việc có ý nghĩa tại cộng đồng. Thông qua kết nối nhà hảo tâm đã trao tặng trên 1.500 xuất quà cho học sinh, hộ dân có hòa cảnh khó khăn, bằng nguồn đóng góp từ đoànviên thanh niên đã trao tặng 100 xuất quà và huy động hàng trăm ngày công giúp nhân dân, đoàn viên khó khăn. Tiêu biểu các chương trình  “Áo ấm cho em” tại xã Nậm Xây tặng 215 suất quà gồm áo ấm, vở viết, đồ dùng học tập, bánh kẹo cho các em học sinh tại phân hiệu Giàng Dúa Chải và Phù Lá Ngài - Trường Mầm non và Tiểu học số 2 Nậm Xây; chương trình thiện nguyện “Mùa đông cho em”  trao tặng hơn 200 suất quà cho các em học sinh mầm non và tiểu học và 15 hộ nghèo tại 2 thôn Khâm Trên và Khâm Dưới xã Nậm Chày. Với tổng giá trị trên 100 triệu đồng; Chương trình Tết về trường bản em” tại trường Mầm non và Tiểu học số 2 Dần Thàng trao tặng 220 suất quà cho các em học sinh... Tiếp nhận 38 triệu đồng xây dựng công trình thanh niên tường rào phân hiệu Nậm Con - Thẳm Dương; phân hiệu Mầm non Minh Chiềng - Minh Lương.  Bên cạnh đó các cơ sở đoàn xã thị trấn còn tổ chức sôi nổi các hoạt động vệ sinh đường làng ngõ xóm, bảo dưỡng tuyến đường GTNT, tháo dỡ quảng cáo dao vặt, trồng cây xanh, giúp đỡ  gia đình chính sách, có công với cách mạng. Đồng thời tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ thể thao sôi nổi mừng Đảng, mừng xuân Kỷ hợi... Tiêu biểu như Đoàn xã Nậm Dạng, Khánh Yên Hạ, Hòa Mạc, đoàn trường Số 4, Trung Tâm GDNN&GDTX, Chi đoàn Công An, Bệnh Viện Đa Khoa huyện...

    Thanh niên chung tay xây dựng Nông thôn mới là hoạt động thu hút đông đảo thanh niên tham gia. Không ngại khó ngại khổ với phương châm “Đâu cần thanh có, đâu khó có thanh niên” lực lượng thanh niên cơ sở đã tích cực tham gia  làm đường giao thông nông nông thôn, đào hố rác thải, khơi thông cống rãnh, khắc phục thiệt hại do thiên tai, bão lũ. Đoàn xã Tân An với hầu hết đoàn viên là thanh niên nông thôn, lực lượng còn mỏng, tuy nhiên luôn được đánh giá là cơ sở linh hoạt trong triển khai phong trào hoạt động Đoàn, năm 2018 được nhận Bằng Khen của chủ tịch UBND tỉnh, giấy khen chủ tịch UBND huyện phong trào thanh niên làm chủ đất nước. Đồng Chí Lý Xuân Khởi - Bí thư Đoàn xã Tân An cho biết: Để có nguồn kinh phí hoạt động lâu dài, đồng thời tạo việc làm thu nhập cho đoàn viên nông thôn phát triển kinh tế, Đoàn xã đã đứng ra đảm nhận trồng 22 ha rừng sản xuất, gây quỹ cho thanh niên. Với hộ đoàn viên thanh niên tham gia. Tận dụng diện tích đất đai sẵn có, chuyển đổi phần lớn nương đồi trồng sắn tại các thôn Khe Hồng, Khe Quạt, Xuân  Mai hồng 1,2  Ba Xã... sang trồng rừng sản xuất, bằng hình thức sau đầu tư. Chủ yếu Mỡ, Quế, Trẩu... đến nay sau hơn 2 năm trồng diện tích cây đã phát triển xanh tốt. Hàng tháng, quý đoàn xã đều tổ chức phát cỏ, chăm sóc cây, những vạt rừng xanh mướt đượm mồ hôi thanh niên sẽ không bao lâu được thu hoạch. Khởi động cho hoạt động tháng thanh niên năm 2019.

    Nhằm khơi dây sức trẻ tập trung vào chủ đề  ”vì cuộc sống cộng đồng”. Có ít nhất 1 công trình thanh niên thanh niên cấp tỉnh, 2 công trình cấp huyện, 23 công trình cấp xã và hàng trăm phần việc thanh niên gắn với cộng đồng là chỉ tiêu phấn đấu của thanh niên huyện Văn Bàn trong năm 2019. Tin rằng với tinh thần sung kích sáng tạo mỗi cơ sở tổ chức đoàn với cách làm sáng tạo sẽ tạo triển khai thưc hiện hiệu quả. Bằng chính sức trẻ lòng nhiệt huyết từng ngày sẽ bồi đắp thêm những công trình phần việc mang dấu ấn thanh niên nơi những vùng đất khó. Góp phần đưa địa phương ngày càng phát triển.


Lệ Duyên, Trung Tâm VHTT-TT

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner