Những nữ cựu thanh niên xung phong suốt đời “học tập làm theo Bác”
Lượt xem: 312
Chiến tranh đã qua đi, nhưng hình ảnh những nữ thanh niên xung phong năm xưa dũng cảm quên mình làm nhiệm vụ trên khắp các nẻo đường vẫn còn mãi với thời gian.

Họ đã cống hiến cả tuổi xanh xuân, bỏ lại trên chiến trường một phần xương máu... tất cả vì độc lập tự do dân tộc, một lòng yêu nước kiên trung. Tinh thần, nghị lực ấy được tấm gương Hồ Chí Minh soi rọi. Cho đến bây giờ khi hòa bình lập lại, đất nước trên đà phát triển những lớp lớp cựu Thanh niên xung phong vẫn ra sức thi đua làm theo lời Bác dạy. Hăng hái quên tuổi tác để được cống hiến.


ảnh: Lệ Duyên

          Nữ Thanh niên xung phong năm xưa Phạm Thị Thảo hiện nay là Phó chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Văn Bàn. Đã ngoài 70 tuổi nhưng những kí ức về một thời xung phong nơi chiến trường của Bà chưa hề mai một. “Ra đi giữ chọn lời thề, chưa hết giặc mỹ chưa về quê hương” đó là hành trang duy nhất mang theo của Bà Thảo và hàng trăm nghìn đồng đội năm xưa, sẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước. Sinh ra và lớn lên tại Ý Yên, Nam Định năm 1965, khi tròn 18 tuổi đoàn viên Phạm Thị Thảo viết đơn tình nguyện tham gia TNXP, sau 14 ngày đêm hành quân dòng dã, guốc bộ theo những men đường mòn chiến lược, trải qua mưa bom bão bùng, những đợt tấn công của địch khiến hàng chục đồng đội phải hy sinh khi chưa vào đến chiến trường.Phải tự tay chôn cất đồng đội không còn vẹn nguyên là những ám ảnh, kỷ niệm bà không thể nào quên. Không sợ gian khổ, không sợ phải hy sinh, nghe theo lời kêu gọi của Hồ Chí Minh, những người dân mang tên Việt Nam đều sẵn sàng ra đi cứu nước. Nữ Cựu Thanh Niên Xung Phong Phạm Thị Thảo chia sẻ:   


ảnh: Lệ Duyên                

          Sau 3 năm liên tục (1965-1968) làm nhiệm vụ mở đường Trường Sơn cho xe trở hàng từ Bắc vào Nam Bà Thảo được cử trở về đi học đến năm 1971 nghe theo tiếng gọi Tổ quốc Bà lại tiếp tục cùng đồng đội trở lại chiến trường làm nhiệm vụ công nhân quốc phòng với phương châm “tim có thể ngừng đập, mạch máu giao thông không bao giờ cắt” Ngày đêm trên khắp tuyến đường, vừa mở đường, sửa đường lấp hố bom cho xe đi. Sau 3 năm hoàn thành nhiệm vụ Bà Thảo được phân công công tác các tỉnh Yên Bái, Lào Cai từ đó bà đã bén duyên và gắn bó với mảnh đất Văn Bàn cho đến nay. Sau khi nghỉ hưu Bà Thảo tích cực tham gia công tác Hội CCB, Người Cao tuổi và Hội Cựu Thanh niên xung phong... Dù ở vai trò nào Bà luôn cống hiến sức khỏe, trí tuệ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong cuộc sống  bà luôn học tập theo phong cách giản dị, tấm gương đạo đức Bác Hồ “còn sức còn cống hiến.

          Đồng hành cùng bà Thảo từ suốt năm tháng ở chiến trường cho đến nay, Nữ Cựu thanh Niên Xung Phong Vũ Thị Sợi nay là Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Văn Bàn là tấm gương sáng trong học tập và là theo Bác. Đối với Bà học theo Bác phải học suốt đời. Những năm tháng chiến tranh thấm nhuần sâu sắc lòng yêu nước của Bác để lớp lớp TNXP sẵn sàng cống hiến cả tuổi thanh xuân. Với quan điểm lúc trẻ xung phong về già gương mẫu, những nữ cựu Thanh niên xung phong ngày nào vẫn tinh thần hăng hái quên tuổi tác tiếp tục cống hiến. Gắn bó với công tác hộiTNXP huyện Văn Bàn từ năm 2013, bà Sợi với một số đồng đội năm xưa ra sức tuyên truyền, vận động hội viên tham gia tổ chức hội. Từ ngày đầu thành lập với 3 hội viên đến nay đã phát triển lên 43 hội viên sinh hoạt. Hội luôn chú trọng đến giáo dục lý tưởng truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ thêm yêu quê hương đất nước. Học tập theo Bác bản thân Bà luôn gương mẫu chấp hành tốt chủ trương của Đảng, Pháp luật của Nhà nước, phát huy phẩm chất cách mạng, truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ động viên con cháu phát triển kinh tế. Dù mang thương tật suốt mấy chục năm qua nhưng những tháng ngày tham gia TNXP có ý nghĩa to lớn trong cuộc đời. Với cương vị là người đứng đầu tổ chức hội Bà Sợi luôn tích cực hỗ trợ giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn, hướng dẫn hỗ trợ hội viên làm thủ tục hồ sơ hưởng chế độ chính sách của Nhà Nước... Quan tâm chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho hội viên. Với Bà mong muốn duy nhất để hội viên được sống vui, sống khỏe đoàn kết yêu thương giúp đỡ nhau vươn lên trong cuộc sống.

          Chia tay Bà sợi chúng tôi ngược về xã phía nam của huyện gặp gỡ Nữ Cựu TNXP Vũ Thị Khá -thôn Văn Khánh xã Khánh Yên Hạ. Từ làm nữ A trưởng của Tiểu Đội năm xưa khi hoàn thành nhiệm vụ nơi chiến trường, Bà cùng gia đình lên khoai hoang vùng kinh tế mới  tại Văn Bàn. Trải qua bao khó khăn gian khổ, hy sinh tuổi thanh xuân cho chiến trường, tích cực xây dựng vùng kinh tế mới chăm sóc các em, đến gần 40 tuổi bà chưa lập gia đình. Không may mắn như nhiều chị em khác, Bà Khá là bà mẹ đơn thân nhưng Bà vẫn luôn là tấm gương được chị em trong hội nhắc đến. Bởi tinh thần nghị lực vươn lên, hết lòng với đồng đội. Cuộc sống nhiều khó khăn vất vả nhưng Bà Khá vẫn phát huy phẩm chất bộ đội cụ Hồ. Tích cực tham gia phát triển kinh tế, xây dựng NTM ở địa phương, nuôi con trưởng thành.

          Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đã dành tặng TNXP dòng chữ vàng “Tôi luôn coi TNXP như bộ đội vì trong phẩm chất của TNXP có phẩm chất của bộ đội Cụ Hồ”. Câu nói khẳng định những hy sinh đóng góp to lớn của thế hệ lớp lớp TNXP trong thời chiến cũng như trong thời bình. Tuy nhiên trên trên thực tế, đời sống của nhiều cựu TN xung phong còn gặp nhiều khó khăn. Vì ốm đau bệnh tật, tuổi già sức yếu, tỷ lệ hộ nghèo cận nghèo còn cao. Nhiều đối tượng chưa được hưởng chế độ chính sách Nhà nước do vướng mắc giấy tờ. Một số cấp ủy chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm tới tổ chức Hội, đời sống của Hội viên TNXP. Nhưng trong cuộc sống những Cựu TNXP vẫn nếu gương sáng cho con cháu học tập noi theo.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những  Cựu thanh niên xung phong như Bà Thảo, Bà Sợi , Bà Khá và rất nhiều hội viên TNXP khác luôn không ngừng phát huy truyền thống anh hùng. Khắc phục khó khăn đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước. Góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, thắt chặt nghĩa tình đồng đội trong cuộc sống thời bình.

Lệ Duyên, Đài TT-TH Văn Bàn


Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner