Ngày hội “Hương cốm mới” xã Thẳm Dương
Lượt xem: 341

         Chiều ngày 26/10/2021 tại thôn Bản Ngoang, UBND xã Thẳm Dương đã tổ chức chương trình ngày hội “Hương Cốm Mới”. Lần đầu tiên được tổ chức với quy mô cấp xã, ngày hội thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Dự chương trình có đồng chí Nguyễn Thành Sinh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Phí Công Hoan - Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo một số phòng ban chuyên môn của huyện.

 

Ngày hội hương cốm mới tại xã Thẳm Dương huyện Văn Bàn 

          Nếp Khẩu Tan Đón là giống lúa bản địa, được người dân xã Thẳm Dương canh tác từ lâu đời. Trồng duy nhất 1 vụ trong năm vào tháng 4 và thu hoạch vào tháng 9 âm lịch, thời điểm hạt lúa chín vàng, bông lúa đẹp và tròn như cô gái tuổi mới lớn. Người dân đi cắt lấy từng cụm đem về hơ lửa cho chín thơm rồi mang ra cối giã, xảy nhiều lần thành cốm dẻo và thơm ngon khắp cả vùng. Đó cũng là sản phẩm mỗi hộ gia đình kính dâng lên tổ tiên và trở thành là món ăn chính trong tục mừng lúa mới của người dân xã Thẳm Dương. Theo tiếng dân tộc Tày, “Khẩu” có nghĩa là giống, “Tan Đón” là “nếp trắng”. Gạo có mùi rất thơm, sau khi nấu chín, hạt xôi dẻo dính, có vị ngọt ngậy, có lớp tinh dầu bám trên bề mặt lá dong hoặc lá chuối khi gói xôi. Đầu tháng 4/2018, Nếp Khẩu Tam Đón Thẳm Dương đã được Cục sở hữu Trí tuệ cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý tại Việt Nam.

Nhân dân đang thực hiện các bước để làm nên những hạt cốm thơm ngon

          Phát biểu tại ngày hội Đồng chí Nguyễn Thành Sinh, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, chủ tịch HĐND huyện nhấn mạnh. Tổ chức Ngày Hội “Hương Cốm Mới” nhằm quảng bá sản phẩm Gạo “Nếp Khẩu Tan Đón” qua đó tuyên truyền nhân dân duy trì nguồn giống tốt, mở rộng diện tích thành hàng hóa, nâng cao thu nhập cho nhân dân. Đồng thời hướng tới phát triển vùng du lịch cộng đồng với các phong tục giàu bản sắc truyền thống.

          Tại ngày hội diễn ra phần thi “Giã Cốm” có 3 đội với  12 thành viên tham gia. Bằng nguyên liệu đã chuẩn bị sẵn các đội thi giã cốm, từ bông thóc trĩu hạt ra thành phẩm là bát cốm dẻo, mềm, thơm. BTC trao giải và quà động viên cho các đội tham gia.

Lệ Duyên - Trung Tâm VHTT-TT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner