Kết quả dạy thực nghiệm Chương trình phổ thông mới.
Lượt xem: 220
Căn cứ Kế hoạch số 48/KH-BGDĐT ngày
06/02/2018 của Bộ Giáo dục Đào tạo về tổ chức thực nghiệm và khảo sát ý kiến
giáo viên, cán bộ quản lý về dự thảo các chương trình môn học trong chương
trình Giáo dục phổ thông mới. Với mục đích thực nghiệm đánh giá tác động và
kiểm nghiệm mức độ phù hợp, tính khả thi của dự thảo các chương trình môn học
trong chương trình Giáo dục phổ thông mới đối với cơ sở giáo dục phổ thông.
Cung cấp thông tin góp phần hoàn thiện dự thảo các chương trình môn học để Hội
đồng Quốc gia thẩm định. Nội dung thực nghiệm là những vấn đề mới về mục tiêu,
nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục trong chương trình môn học
Huyện Văn Bàn được Bộ Giáo dục và Đào
tạo lựa chọn Trường Tiểu học số 1 Võ Lao và Trường THCS Khánh Yên Thượng dạy
thực nghiệm Chương trình phổ thông mới với 552 tiết ở tất cả các môn học, trong
đó cấp Tiểu học 294 tiết, cấp THCS 258 tiết. Ngoài ra 40 giáo viên của 02
trường còn tham gia phỏng vấn, trả lời thông qua Phiếu hỏi online và tham gia
phỏng vấn sâu.
Kết quả dạy thực nghiệm
Giáo viên và cán bộ quản lý các
trường học tham gia thực nghiệm đều đánh giá cao ưu điểm và triển vọng của
chương trình Giáo dục phổ thông mới: Chương trình các môn học đã xác định đúng
các phẩm chất và năng lực mà môn học hình thành, phát triển cho học sinh. Phần
lớn các bài học thực nghiệm đã xác định đúng những yêu cầu cần đạt ở mỗi bài
học; chú trọng tổ chức các hoạt động học tập, tương tác của học sinh.
Tiết dạy thực nghiệm của thầy giáo Trương Văn Huy - Trường Tiểu học số 1
Võ Lao.
Cô giáo Bùi Thị Hồng Hạnh - PHT Trường TH số 1 Võ Lao Báo cáo tại Hội
nghị tổng kết.
Bên cạnh đó, một số yêu cầu cần đạt
còn cao so với trình độ của học sinh; nội dung một số bài thực nghiệm tương đối
khó; một số bài vẫn còn nặng nề trang bị kiến thức; dung lượng của một số bài
chưa phù hợp với thời lượng dạy học. Việc bố trí nhiều đơn vị kiến thức trong
một bài học không tạo điều kiện cho học sinh thực hiện các hoạt động khám phá,
luyện tập và vận dụng kiến thức vào đời sống. Đây là những hạn chế, bất cập qua
dạy thực nghiệm mà cán bộ quản lý, giáo viên đề xuất với mỗi nhóm tác giả
chương trình môn học xem xét và khắc phục.
Đỗ Văn Tĩnh - Phó Trưởng phòng GD&ĐT
08/05/2018