Huyện Văn Bàn chỉ đạo tăng cường quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
Lượt xem: 119

         Nhằm tăng cường qun lý, bo vệ và phát huy giá trdi sn văn hóa phi vật thể trên địa bàn huyện, vừa quan UBND huyện Văn Bàn đã ban hành văn bản chỉ đạo Phòng Văn hoá và Thông tin chủ động, kp thi trong vic phi hp vi các đơn vị liên quan, chính quyn các xã, thtrn, các tchc và cá nhân có liên quan, nghiêm túc trin khai các văn bn chỉ đạo, hướng dn ca BVăn hóa, Ththao Du lch vbo vệ và phát huy giá trị di sn văn hóa phi vật th. Trin khai hiu quả các hot động bo vệ và phát huy giá trdi sn theo Chương trình hành động quc gia mà Chính phVit Nam đã cam kết vi UNESCO (đối vi các di sn được đưa vào Danh sách ca UNESCO) và các bin pháp bo vghi trong hsơ khoa hc (đối vi các di sn được đưa vào Danh mc di sn văn hóa phi vật thquc gia). Tăng cường tchc tuyên truyn, phbiến pháp lut, hướng dn nghip vbo vệ và phát huy giá trị di sn văn hóa phi vật thti địa phương. Nâng cao nhn thc cho nghệ nhân, người thc hành di sn cng đồng về giá trca di sn văn hóa phi vt th; bin pháp nhc nhở và chn chnh đối vi các nghệ nhân, người thc hành di sn, đặc bit nghệ nhân đã được phong tng danh hiu vinh dự Nhà nước đối vi vic tham gia vào các hot động thc hành di sản làm biến dng, thực hành sai lệch di sn.

         Đồng thời chỉ đạo Ban Quản lý di tích và Phát triển du lch huyn tăng cường tchức tuyên truyền, phbiến pháp luật vbo vệ và phát huy giá trị di sn văn hóa phi vật thtại các di tích lịch svăn hoá. Qun cht chẽ các hot động liên quan đến thc hành di sn ti các di tích. Phi hp vi các cơ quan, đơn vị có liên quan kp thi xử lý nghiêm các hành vi li dng vic thc hành, bo vệ và phát huy giá trdi sn văn hóa phi vt thể để trc li, hot động mê tín dị đoan thc hin nhng hành vi khác trái pháp lut, nhng hành vi làm sai lch giá trca di sn văn hóa phi vt thnhư: Thc hành di sn không đúng vi bn cht và tính cht truyn thng ca di sn (đặc bit di sn Thực hành Tín ngưỡng thMu Tam phca người Vit).

         UBND huyện chỉ đạo các địa phương tăng cường tchc tuyên truyn, phbiến pháp lut vbo vệ và phát huy giá trdi sn văn hóa phi vt thti địa phương. Nâng cao vai trò ca Nghệ nhân trong vic truyn dy di sn và nêu gương trong thc hành gìn gidi sn văn hóa phi vt th. Phi hp vi các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kim tra, kp thi phát hin xử lý nghiêm các hành vi li dng vic thc hành, bo vệ và phát huy giá trdi sn văn hóa phi vt thể để trc li, hot động mê tín dị đoan thc hin nhng hành vi khác trái pháp lut, nhng hành vi làm sai lch giá trca di sn văn hóa phi vt thnhư: Thc hành di sn không đúng vi bn cht và tính cht truyn thng ca di sn; thay đổi, bsung các yếu tmi biu din di sn mà không có sự đồng thun ca cng đồng; đưa di sn ra trình din ngoài phm vi không gian thc hành ca di sn; li dng danh hiu di sn để tchc các skin hi hp, gii thiu, tp hun vdi sn mà không có shiu biết đầy đủ ca cng đồng, không đúng với tinh thần Công ước 2003 và Luật Di sn Văn hóa. 

Hoàng Huyền, Văn phòng HĐND&UBND
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner