Giáo dục Văn Bàn ổn định sau mùa dịch
Lượt xem: 263

Sau một kì nghỉ “bất đắc dĩ” để phòng, tránh dịch Covid -19, đến nay, học sinh tất cả các cấp học trên địa bàn huyện Văn Bàn đã quay trở lại trường học. Việc dạy và học ở các trường cơ bản đã đi vào ổn định, cùng với nhiều địa phương khác, giáo dục Văn Bàn đang nỗ lực, tạo điều kiện tốt nhất để học sinh “bắt nhịp” với môi trường học tập sau kì nghỉ dài.

Tại Trường Tiểu học Khánh Yên Thượng, ngay trong tuần học đầu tiên, học sinh đã đến lớp học khá đông đủ, tỷ lệ chuyên cần luôn đạt trên 98%. Trước đó, để chuẩn bị tốt cho việc tái giảng, nhà trường đã sẵn sàng về cơ sở vật chất, trang thiết bị trong phòng học, giáo viên chuẩn bị kĩ giáo trình để giảng dạy. Ngay khi học sinh quay lại lớp học, nhà trường luôn có đội y tế túc trực, kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu học sinh xếp hàng rửa tay sát khuẩn trước khi bước vào lớp.

Nhiều học sinh lớp 1 được giáo viên dạy lại kiến thức

Hiện, trường có 28 học sinh ở bán trú, để đảm bảo an toàn, nhà trường chỉ đạo học sinh ăn riêng từng suất. Phòng ở, bếp ăn rộng rãi để học sinh đảm bảo khoảng cách an toàn phòng, chống dịch. Ngoài ra, do lịch học có sự thay đổi so với những năm học trước, thời gian cao điểm của việc học đúng lúc thời tiết nóng bức, nhà trường đã họp với Ban đại diện phụ huynh học sinh, bổ sung thêm 10 cây quạt mới, lắp tại các lớp học.

Để củng cố và khắc sâu kiến thức cho học sinh, các giáo viên cũng tổ chức dạy tự nguyện, ôn tập thêm cho học sinh vào thứ 7, chủ nhật. Cô giáo Hoàng Ngọc Huyền, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A cho biết: "Các em được quay trở lại lớp rất phấn khởi, tuy nhiên một số học sinh lớp 1 không tiếp cận được phần mềm học trực tuyến trong thời gian nghỉ vì dịch Covid -19 nên sau thời gian nghỉ các em  đã quên kiến thức, giáo viên gần như phải dạy lại từ đầu. Với những học sinh nhỏ như các em lớp 1, chúng tôi mất khoảng 3 đến 4 buổi học đầu để các em ổn định lại nề nếp".

Khu ở của học sinh bán trú Trường THCS Khánh Yên Hạ đảm bảo vệ sinh sạch sẽ

Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng học tập, nhà trường cũng đã đưa ra nhiều giải pháp tích cực để cùng học sinh tháo gỡ khó khăn sau mùa dịch. Thầy Vũ Kim Phúc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khánh Yên Thượng cho biết:  Nhà trường yêu cầu các giáo viên tinh giảm một số nội dung kiến thức để tránh việc học trở nên quá tải đối với học sinh, tập trung vào những kiến thức cơ bản, trọng tâm. Bên cạnh đó cho phép học sinh mang sách vở về nhà để tự ôn tập sau giờ học ở trường. Ngoài ra, để học sinh không áp lực, căng thẳng, nhà trường vẫn chỉ đạo các giáo viên đan xen một số hoạt động hát, múa, trò chơi tập thể tại lớp học.

Ngoài cấp tiểu học, các trường THCS tái giảng sớm nên nề nếp các lớp cơ bản ổn định hơn. Trường THCS Khánh Yên Hạ hiện có 289 học sinh, trong đó có 25 học sinh ở bán trú. Đến nay, cơ bản học sinh đã “bắt nhịp” với môi trường học tập. Để học sinh luôn cảm thấy thoáng mát, thoải mái khi đến lớp, nhà trường đã lắp thêm quạt tại các lớp học, đẩy giờ vào lớp buổi sáng sớm hơn 15 phút , buổi chiều vào lớp muộn hơn để tránh học sinh phải học trong thời gian nóng bức giữa trưa. Ngay khi học sinh quay trở lại lớp, nhà trường đã tiến hành một buổi kiểm tra kiến thức để phân loại học sinh, tổ chức học thêm tự nguyện để bổ sung kiến thức cho học sinh còn yếu.

Trường THCS Khánh Yên Hạ là ngôi trường nhiều năm liền có học sinh tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Trong năm học 2019- 2020, mục tiêu của nhà trường là “Nâng cao chất lượng học sinh đạt giải trong kì thi học sinh giỏi các cấp”. Nên dù chưa có thông báo về kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh nhưng để đảm bảo kiến thức, học sinh vẫn tiến hành việc ôn luyện. Em Bùi Đức Toàn, học sinh lớp 8B, hiện, đang ôn thi học sinh giỏi môn Tin học cho biết: "Trong thời gian nghỉ dịch em vẫn được thầy cô giáo giao bài tập, đề thi để tự làm ở nhà. Ngay khi quay lại trường học, việc ôn thi của em đã trở lại bình thường, thầy cô giao thêm bài tập, giúp em ôn tập và bổ sung thêm những kiến thức còn hổng để em có thể tự tin tham gia vào kì thi học sinh giỏi cấp tỉnh".

Văn Bàn hiện đang có 25.812 học sinh các cấp, sau khi tái giảng, tỷ lệ chuyên cần duy trì ở mức trên 98%. Ngay khi học sinh quay trở lại trường, các cấp học đã tiến hành ôn tập, nghiệm thu chất lượng nội dung kiến thức mới trong thời gian học sinh học khi chưa đến trường. Các trường điều chỉnh kế hoạch, xây dựng kế hoạch nối tiếp thực hiện đến cuối năm học đảm bảo kết thúc chương trình trước ngày 11/7 và kết thúc năm học trước 15/7/2020. Với những trường có chất lượng học sinh không đảm bảo, trường phải tổ chức dạy lại hoặc ôn tập, bổ trợ để học sinh đạt chuẩn kiến thức tối thiểu theo quy định. Các trường dạy học trực tuyến trong thời gian học sinh chưa đến trường nhưng tỷ lệ học sinh tham gia thấp, hoặc không đầy đủ, đều có kế hoạch cụ thể để tổ chức dạy học đảm bảo 100% học sinh được học đầy đủ các nội dung kiến thức. Các trường THCS cũng thực hiện nghiêm túc lịch ôn tập và khảo sát đối với học sinh lớp 9, tăng cường việc ôn tập cho học sinh để đảm bảo chất lượng khi tham gia thi tuyển sinh trong năm học 2020 – 2021; khảo sát mỗi tuần 1 lần với 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh theo thời gian và cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT. Ngoài ra, còn tổ chức ôn tập cho học sinh dự thi  học sinh giỏi cấp tỉnh cho 88 em, dự thi ở 10 môn do các trường tự tổ chức ôn tập.

Ông Trần Văn Thùy, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Bàn cho biết: Đến thời điểm này, các trường đã ổn định nề nếp dạy và học. Công tác phòng chống dịch bệnh được chúng tôi quan tâm và kiểm soát chặt chẽ, việc tổ chức cho học sinh bán trú ăn ở tại trường luôn được coi trọng nhất là việc vệ sinh phòng dịch và đảm bảo vệ sinh cho các trường. Ngoài ra, phòng giáo dục và đào tạo Văn Bàn đã thực hiện việc kiểm soát và nghiệm thu chất lượng học sinh đảm bảo nghiêm túc, đúng chất lượng, đúng tiến độ và có tác dụng thúc đẩy chuyên môn cho năm học tiếp theo.

Hoàng Thu - Lào Cai
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner