Chính phủ vừa ban hành
Nghị định 46/2016 quy định xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTĐB, đường sắt, thay
thế Nghị định 171/2013 và Nghị định 107/2014 sẽ có hiệu lực từ 1/8/2016, trong
đó có những lỗi vi phạm sẽ bị phạt rất nặng nhằm tăng sự răn đe.
Tăng nặng chế tài các hành vi uy hiếp ATGT
Cụ thể, đối với nhóm vi phạm về nồng độ
cồn, Nghị định 46 tăng mức phạt tiền tất cả hành vi của
tài xế ô tô: Tăng mức phạt từ 10-15 triệu đồng lên 16 - 18 triệu đồng đối với
người có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/lít khí thở
(mức 3), tước GPLX 4-6
tháng.
Đối với người điểu khiển mô tô,
xe máy vi phạm về nồng độ cồn, mức phạt cũng tăng. Vi phạm ở mức 3 sẽ bị
phạt 3 - 4 triệu đồng, tước GPLX 3-5
tháng. Cũng theo Nghị định mới, với hành vi đi xe máy vào đường cao tốc, mức xử
phạt được tăng cao. Theo đó, người điều khiển mô tô,
xe máy đi vào đường cao tốc sẽ bị phạt tiền 500.000 - 1 triệu đồng thay vì mức
2- 4 triệu đồng trước đây.
Nghị định cũng bổ sung quy định, nếu dùng chân
để điều khiển vô lăng xe ô tô khi xe đang chạy trên đường bị phạt từ 7 - 8
triệu đồng. Mức phạt này cũng áp dụng đối với hành vi điều khiển xe lạng lách,
đánh võng. Trường hợp vi phạm quy định này mà không chấp hành hiệu lệnh
dừng xe của người thi hành công vụ hoặc gây TNGT sẽ bị phạt tiền từ 18 -
20 triệu đồng.
Bên cạnh đó, tăng mức phạt đối với người điều
khiển xe ô tô trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy. Cụ thể, tước quyền sử
dụng GPLX từ
22 - 24 tháng (trong trường hợp có GPLX) hoặc phạt tiền từ 16
- 18 triệu đồng (trong trường hợp không có GPLX hoặc có nhưng
đang bị tước quyền sử dụng GPLX)
đối với người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy. Theo
Nghị định số 171 thì hành vi vi phạm này chỉ bị phạt từ 8-10 triệu đồng.
Nghị định cũng tăng mức phạt đối với
lái xe và chủ phương tiện vận chuyển hàng hóa vi phạm quy định về vận tải đường
bộ các mức từ 20-50%, 50-100%, 100-150%. Đối với lái xe, mức phạt cao nhất khi
chở quá tải trên 150% sẽ phạt tiền từ 8 - 12 triệu đồng. Ngoài việc bị phạt
tiền, người điều khiển phương tiện còn bị tước quyền sử dụng GPLX 3- 5 tháng, bị
áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả, buộc phải hạ phần hàng quá tải, dỡ
phần hàng vượt quá kích thước quy định.
Theo Nghị định 171, hành vi này chỉ bị xử phạt
7-8 triệu đồng. Đối với chủ phương tiện, phạt tiền từ 28 - 32 triệu đồng đối
với cá nhân; từ 56 - 64 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy
chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô khi giao phương tiện hoặc để cho
người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm
vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 150%.
Phạt nặng để răn đe
Trao đổi với Báo Giao thông, ông
Nguyễn Trọng Thái, Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, từ thực tiễn
thực hiện Nghị định 171, các hành vi là nguyên nhân chính gây TNGT nghiêm trọng
đều đã được điều chỉnh nâng cao mức phạt tiền cũng như phạt bổ sung. Hoặc một
số hành vi mới được quy định như xử phạt người điều khiển xe ô tô sử dụng
điện thoại di động sẽ bị phạt cao nhất là 800.000 đồng. "Đây là một
trong những nguyên nhân gây TNGT do mất tập trung khi lái xe. Điều kiện hạ tầng
đã tốt lên, tốc độ được tăng thêm, vì vậy đòi hỏi phải tập trung cao khi lái
xe", ông Thái phân tích.
Đặc biệt, theo ông Thái, việc phải tăng mạnh mức
xử phạt đối với nhóm hành vi vi phạm về nồng độ cồn là vì theo thống kê, số vụ TNGT do
người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu bia gây ra trung bình mỗi năm
chiếm tới 16%-20%. Tỉ lệ này có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây. Hơn
nữa, các vụ TNGT liên quan đến sử dụng rượu bia thường rất nghiêm trọng về cả
tính chất lẫn mức độ thiệt hại về người và tài sản, đe dọa ATGT đối với người
khác.
“Việc tăng mức phạt liên quan đến các nhóm hành
vi là nguyên nhân chính gây ra TNGT lần này nhằm tác động vào ý thức của người
tham gia giao thông. Với các hành vi này, dù cơ quan chức năng đã có nhiều nỗ
lực nhưng vi phạm vẫn xảy ra phổ biến. Mức phạt như trước đây chưa đủ sức răn
đe, đặc biệt là đối với hành vivi phạm tốc độ hay chở quá tải trọng quy
định, là nguy cơ gây mất ATGT. Nghị định 46 tập trung vào xử phạt nặng đối với
lái xe và chủ phương tiện”, ông Thái nói./.
Theo Báo Giao thông