Một số điểm mới của Quyết định số 32/2015/QĐ-UBND ngày 16/7/2015 của UBND tỉnh so với Quyết định số 2550/QĐ-UBND ngày 30/9/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai về việc ban hành quy định thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết côn
1. Quyết
định số 32/2015/QĐ-UBND tỉnh làm rõ khái niệm cơ chế một cửa, cơ chế một cửa
liên thông; bổ sung khái niệm về Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả hiện đại;
2. Các
nguyên tắc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông bổ sung thêm 2
điểm mới là: việc yêu cầu bổ sung hồ sơ chỉ thực hiện không quá một lần trong
suốt quá trình giải quyết hồ sơ tại một cơ quan chuyên môn; việc thu phí phí,
lệ phí của cá nhân, tổ chức được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
3. Bổ sung
quy trình thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông cụ thể như sau:
* Về quy trình thực hiện cơ chế một cửa gồm
4 bước:
a. Bước tiếp
nhận hồ sơ:
Có quy định
nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính, nộp hồ sơ trực tuyến;
Quy định bốn
biểu mẫu chung là: Phiếu hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ; Sổ theo dõi hồ sơ và hẹn
trả kết quả; phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ.
Quy định
thêm trường hợp công chức tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
được phân công giải quyết hồ sơ.
b. Bước
chuyển hồ sơ:
Sau khi tiếp
nhận hồ sơ theo quy định, công chức lập phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ
sơ;
Chuyển hồ sơ
và phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ cho cơ quan, tổ chức liên quan
giải quyết;
Quy định
phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ được chuyển theo hồ sơ và lưu tại Bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả.
c. Bước giải
quyết hồ sơ:
Trường hợp
không quy định phải thẩm tra, xác minh hồ sơ;
Trường hợp
có quy định phải thẩm tra, xác minh hồ sơ;
Quy
định đối với các hồ sơ sau khi thẩm định không đủ điều kiện giải quyết;
Quy định đối
với các hồ sơ quá hạn giải quyết.
d. Bước trả
kết quả giải quyết hồ sơ:
Các
hồ sơ đã giải quyết xong (có quy định trả hồ sơ qua dịch vụ bưu chính);
Đối với hồ
sơ chưa đủ điều kiện giải quyết (yêu cầu có văn bản xin lỗi của Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả nếu là lỗi của công chức khi tiếp nhận hồ sơ);
Đối với hồ
sơ quá hạn giải quyết (yêu cầu có văn bản xin lỗi của cơ quan, đơn vị làm quá
hạn giải quyết hồ sơ);
Đối với hồ
sơ không giải quyết;
Đối với hồ
sơ giải quyết xong trước thời hạn trả kết quả;
Trường hợp
cá nhân, tổ chức chưa đến nhận hồ sơ theo giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết
quả.
5. Về quy
trình thực hiện cơ chế một cửa liên thông:
Có hai loại
hình liên thông: Liên thông giữa các cơ quan hành chính nhà nước cùng cấp (có 4
trường hợp); Liên thông giữa các cơ quan hành chính nhà nước các cấp (có 4
trường hợp)
Quy trình
liên thông qua 4 bước: Tiếp nhận hồ sơ; chuyển hồ sơ; giải quyết hồ sơ trong đó
quy định phối hợp giải quyết hồ sơ, trường hợp hồ sơ chưa đủ điều kiện giải
quyết, trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết, trường hợp hồ sơ quá hạn
giải quyết; trả kết quả giải quyết hồ sơ.
6. Về Bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả:
Bổ sung thêm
trang thiết bị của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại (có phần cứng của
hạ tầng công nghệ thông tin và các thiết bị chuyên dụng theo quy định; có đủ
điều kiện để thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; áp dụng phầm mềm
Một cửa điện tử theo quy định);
Quy định về
yêu cầu, trách nhiệm, quyền lợi và quản lý công chức làm việc tại Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả.
7. Về kinh
phí thực hiện quy định rõ:
Các sở,
ngành, UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, thị trấn có trách nhiệm bố trí
kinh phí thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong dự toán ngân sách
quy định của Luật ngân sách và các văn bản hướng dẫn thi hành thuộc thẩm quyền
và phạm vi quản lý.
8.
Quyết định số 32/2015/QĐ-UBND
ngày 16/7/2015 của UBND tỉnh có hiệu lực từ ngày 26/7/2015 và thay thế Quyết
định số 2550/QĐ-UBND ngày 30/9/2013 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ban hành quy
định thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết công việc
của tổ chức, cá nhân tại cơ quan hành chính tỉnh Lào Cai.Vũ Thị Vẻ: Phòng Nội vụ