Thành công từ ý chí
Lượt xem: 178
Hưởng ứng phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, xóa đói giảm nghèo. Không ít hộ ở xã Hòa Mạc huyện Văn Bàn đã lao động sáng tạo, nỗ lực vươn lên làm giàu chính đáng

Hưởng ứng phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, xóa đói giảm nghèo. Không ít hộ ở xã Hòa Mạc huyện Văn Bàn đã lao động sáng tạo, nỗ lực vươn lên làm giàu chính đáng. Trong số đó phải kể đến ông Hà Xuân Va - một Cựu chiến binh dám nghĩ, dám làm, biết vươn lên từ khó khăn, áp dụng tiến bộ KH-KT vào sản xuất. Thành công trong chuyển dịch mô hình kinh tế với mô hình sản xuất miến dong riềng.

   Sinh ra lớn lên trên quê hương Hòa Mạc, cũng như bao chàng trai khác. Năm 1983, ông Hà Xuân Va lên đường nhập ngũ. Năm 1987, xuất ngũ trở về địa phương, trong thời gian này đời sống gia đình ông chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, nên gặp nhiều khó khăn. Với ý chí của một người lính, không khuất phục cái đói, cái nghèo, ông bắt tay vào phát triển kinh tế từ những công việc đơn giản nhất như: Trồng ngô, nuôi gia súc, thả cá. Nhờ chăm chỉ làm ăn nên ông Van cũng đã tích lũy được ít vốn để sản xuất kinh doanh. Mặc dù vậy, ông vẫn luôn trăn trở phải phát triển như thế nào, kinh doanh cái gì để tạo ra nguồn thu ổn định cho gia đình.

Vào năm 2011, nắm bắt được nhu cầu sử dụng gạch trong quá trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Ông Va mạnh dạn vay 30 triệu từ Ngân hàng CSXH huyện Văn Bàn để mua máy đóng gạch. Việc làm ăn tiến triển thuận lợi, tạo việc làm cho 4 – 5 lao động trong thôn với thu nhập gần 5 triệu đồng/tháng. Thời điểm này, xã Hòa Mạc cũng được Trung tâm Nghiên cứu phát triển vùng cao mở lớp tập huấn kỹ thuật trồng cây dong riềng cho các hộ dân. Ông Va đã xung phong là người mở xưởng sản xuất miến thành phẩm từ dong riềng. Ông xác định đây là một nghề mới có thể thúc đẩy kinh tế gia đình đi lên vì trên địa bàn xã chưa có ai thực hiện. Nói là làm, ông đã mạnh dạn đầu tư mua các loại máy cần thiết cho quá trình sản xuất miến, tổng trị giá gần 100 triệu đồng(dự án hỗ trợ 30 triệu đồng). Bên cạnh đó, ông cũng chủ động nghiên cứu, học tập tìm tòi qua sách, báo, tivi để bổ sung thêm kiến thức và tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm. Theo từng vụ, ông Va thu mua dong riềng của các hộ trong xã với giá 1.300đ/kg củ tươi. Hiện nay miến của gia đình ông đã có chỗ đứng ổn định trên thị trường. Trung bình mỗi năm sản xuất khoảng 1tấn, phục vụ nhu cầu trong và ngoài huyện. Đầu ra đã ổn định nhưng đầu vào cho sản phẩm lại luôn khiến ông Va phải trăn trở. Ông cho biết, công suất tối đa

Miến dong của gia đình ông Va được sản xuất theo kiểu truyền thống. Sạch sẽ từ khâu rửa củ, nghiền, lọc, nấu chín rồi ép. Không pha trộn bất kỳ loại phụ gia nào khác. Sợi miến dẻo, bùi khác hẳn loại miến khác. Để việc đi lại thuận tiện và nhiều người biết đến sản phẩm miến dong hơn. Ông Va đã bà với vợ chuyển nhà, mua đất ngay mặt đường. Mở quán thổ cẩm, kinh doanh tạp hóa và vật tư xây dựng. Qua đó giúp kinh tế gia đình ông không những vượt qua khó khăn mà vươn lên trở thành hộ khá giả trong xã. Sau khi trừ tất cả chi phí, mỗi năm gia đình ông thu lãi khoảng trên 100 triệu đồng. Dự kiến, năm 2017 ông Va sẽ xây dựng lại nhà cửa và mở rộng xưởng sản xuất.

Có thể nói cơ sở làm miến dong riềng của ông Hà Xuân Va là một mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mô hình này cần được nhân rộng và có sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, ngành chức năng. Nhằm đa dạng hóa các ngành nghề nông thôn trên địa bàn xã Hòa Mạc nói riêng, huyện Văn Bàn nói chung.

                                                                    Hà Phương
                                                                         Đài TT-TH Văn Bàn

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner