Gương sáng học Bác từ những điều giản dị
Lượt xem: 141

Sinh thời chủ tịch Hồ Chí Minh dạy “Việc gì có lợi cho dân thì phải hết sức làm”. Học theo lời dạy của người. Trong nhiều năm qua đã có những cá nhân, tập thể bằng hành động việc làm thiết thực. Đã giúp những hoàn cảnh khó khăn vươn lên có cuộc sống tốt hơn. Đó là những bông hoa đẹp giữa đời thường trong vườn hoa học tập và làm theo Bác. Bàn Thừa Tiến công chức tư pháp xã Nậm Dạng huyện Văn Bàn là một điển hình như thế. Với anh học Bác không ở đâu xa, mà từ những điều giản dị nhất.

Sinh ra và lớn lên tại thôn Hạ xã Nậm Dạng một xã thuần nông khó khăn của huyện Văn Bàn.  Bàn Thừa Tiến cũng ảnh hưởng nhiều từ văn hóa phong tục địa phương. Tuy nhiên không giống những trai bản người “Dao” sớm lấy vợ sinh con. Người thanh niên Bàn Thừa Tiến luôn nung nấu phải làm gì cho bản thân gia đình, đóng góp xây dựng quê hương. Do đó Tiến quyết tâm thi đỗ vào trường Luật, sau khi tốt nghiệp anh về công tác tại địa phương. Những năm đầu khi còn bỡ ngỡ với công việc của cán bộ công chức tư pháp, hộ tịch cũng là lúc anh và đồng nghiệp những cán bộ Đảng viên trong xã đang thực hiện chỉ thị 03 về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đến nay là chỉ thị số 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh. Do đặc thù công việc thường xuyên tiếp xúc với nhân dân. Giải thích tuyên truyền các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước đến với dân, Bàn Thừa Tiến tự nhủ phải học Bác tính kiên nhẫn, gần dân biết lắng nghe để từ đó có phương pháp truyền đạt dễ hiểu, thấu đáo. Kịp thời hướng dẫn, tư vấn giúp đỡ người dân những vấn đề liên quan đến lĩnh vực tư pháp. Hàng năm trong bản đăng ký học tập và làm theo Bác cá nhân anh đều đăng ký những nội dung gắn liền với vị trí chức năng nhiệm vụ công tác. Lựa chọn những vấn đề còn yếu cần phải rèn luyện để tiếp tục học tập. Bàn Thừa Tiến chia sẻ.

Mặc dù là cán bộ trẻ nhưng Bàn Thừa Tiến luôn được lãnh đạo đơn vị đánh giá cao, được đồng nghiệp quý mến. Ở địa phương anh Tiến được biết đến là cá nhân tiêu biểu trong phát triển kinh tế đặc biệt là lòng thương yêu giúp đỡ con người. Bằng chính khả năng của mình với cách làm hay, anh đã giúp 6 hộ thoát nghèo bền vững. Học theo cách làm của bố đẻ đó là cho hộ nghèo nuôi rẽ trâu. Vừa giúp họ có sức cày kéo để làm nông nghiệp, sau một thời gian trâu sinh sản hộ gia đình đó sẽ có tài sản giá trị dần vươn lên thoát nghèo. Bởi với người nông dân “con trâu là đầu cơ nghiệp. Theo cách làm này từ năm 2006 đến nay, với tổng đàn trâu mẹ 9 con Bàn Thừa Tiến đều cho các hộ gia đình nuôi rẽ nhờ đó đã có 6 hộ thoát nghèo. Tiêu biểu như: Anh Triệu Ồng Ton thôn Thượng sau khi lập gia đình ra ở riêng gặp rất nhiều khó khăn. Anh Tiến giúp đỡ họ bằng cách cho nuôi rẽ trâu, đến cuối năm 2016 gia đình anh Ton thoát khỏi diện hộ nghèo. Hoặc như gia đình chị Đặng Thị Khé thôn Nậm Đinh, chồng mất sớm, bản thân chị ốm đau, bệnh tật, sức lao động hạn chế. Dù cố gắng đến mấy, đói nghèo vẫn đeo bám. Đồng cảm với hoàn cảnh của chị , anh Tiến đã bàn với vợ cho chị Khé nuôi rẽ trâu từ năm 2009. Đến nay, gia đình chị Khé có 3 con trâu nhờ vậy cuộc sống cũng dần được cải thiện. Hay anh Hoàng Xuân Kim thôn Ba Hòn xã Sơn Thủy đã có 5 con trâu làm tài sản. Ông Bàn Hữu Phúc thôn Nậm Đinh cũng là người nuôi rẽ trâu với Bàn Thừa Tiến cho biết: Do hoàn cảnh khó khăn, gia đình cũng chịu khó làm ăn nhưng cứ gặp thất bát mãi. Nên chưa thoát được nghèo. Từ khi nuôi rẽ trâu với với Bàn Thừa Tiến gia đình ông đã có thêm 2 con trâu làm tài sản, đến nay đã thuộc diện cận nghèo.

Được biết Bàn Thừa Tiến còn cho nhiều hộ khác trong thôn vay vốn phát triển kinh tế. Khi hỏi về việc làm đó anh bộc bạch “ Mình giúp được gì trong khả năng thì mình cố gắng giúp, mỗi người làm một việc tốt sẽ giúp cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. Những hộ nghèo họ thiếu thốn mọi thứ mình giúp bà con cũng chính là góp phần làm giàu cho quê hương. Đây cũng là cách để học theo Bác thiết thực nhất”.

Những việc làm bình dị của Bàn Thừa Tiến đã mang lại niềm vui, hạnh phúc cho nhiều gia đình nghèo. Cũng từ đó việc học và làm theo Bác ngày càng được lan tỏa rộng khắp. Không chỉ biết đến ở lòng yêu thương con người Bàn Thừa Tiến là thanh niên tiêu biểu trong phát triển kinh tế. Nhận thấy lợi thế của địa phương thuận lợi cho trồng rừng, anh đã chuyển đổi 6,5 ha đất đồi kém hiệu quả của gia đình sang trồng  cây quế . Với thức trồng gối cứ trung bình một năm  trồng mới trên 1 ha.  Đến nay sau 18 năm trồng chăm sóc Bàn thừa Tiến đã có trên 10 ha rừng chủ yếu là Quế. Trong đó trên 3ha đã đến kỳ khai thác. Riêng 3 lần bán 3 đồi quế anh thu về trên 200 triệu đồng. Toàn bộ số tiền đó cùng với tiền tích lũy anh đã xây được căn nhà khang trang. Không chỉ làm giàu cho bản thân, Bàn Thừa tiến còn tích cực tuyên truyền vận động nhân dân trong thôn xã chuyển đổi đất rừng kém hiệu quả sang trồng quế, thấy cán bộ xã vừa nói vừa làm có kết quả nhân dân ai cũng tin và làm theo. Đến nay phong trào trồng quế ở địa phương đã ngày càng lan rộng, Riêng thôn Hạ đã có trên 30 ha. Giúp đời sống của nhân dân ngày càng khấm khá hơn. Đến nay toàn thôn chỉ còn 24 hộ nghèo. Tỷ lệ hộ khá giàu trên 50%. Với tác phong công tác gần dân, sát dân "nói đi đôi với làm" hành động, việc làm của Bàn Thừa Tiến tiêu biểu cho cá nhân gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo Bác. Qua đó tạo được sự lan tỏa rộng rãi trong cán bộ , Đảng viên và nhân dân. Với những nỗ lực của mình, Bàn Thừa Tiến đã được các cấp, ngành ghi nhận: Năm 2015 đạt danh hiệu hộ sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh. Được chủ tịch UBND huyện  khen có thành tích trong phát triển kinh tế xã hội. Năm 2016 được chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích tiêu biểu trong công tác tuyên vận ở cơ sở; được huyện ủy Văn Bàn vào sổ ghi danh cấp huyện “ cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Khi hỏi về kinh nghiệm Bàn Thừa Tiến bộc bạch: “Việc học và làm theo Bác không bao giờ là đủ, do đó mỗi cá nhân phải tự học tập rèn luyện, học hỏi kinh nghiệm hay, quý báu để từ đó vận dụng bằng những việc làm cụ thể. Quan trọng là học Bác ngay từ những điều giản dị nhất, sẽ đem lại sức lan tỏa lớn.

Lệ Duyên - Đài TT-TH Văn Bàn

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner