Đảng viên trẻ vươn lên từ vùng đất khó
Lượt xem: 164

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng vai trò của nông dân trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, Người chỉ rõ: “Nông dân ta giàu thì nước với giàu. Nông nghiệp ta thịnh thì nước ta thịnh”. Khắc ghi lời dạy của Người nhiều nông dân là đảng viên của xã Tân An đã nỗ lực vượt khó, vươn lên trở thành tấm gương sản xuất giỏi, đóng góp vào sự phát triển của quê hương đất nước.

Trong đó có đảng viên trẻ vượt khó xóa đói giảm nghèo bền vững. Ai cũng biết đến anh với cái tên quen thuộc Đoàn Xuân Tuyến. Anh sinh ra trong gia đình thuần nông ở thôn Mai Hồng 1, xã Tân An, huyện Văn Bàn. Anh Tuyến sinh năm 1982, kết nạp đảng viên năm 2011 hiện đang sinh hoạt tại chi bộ Mai Hồng 1 (Đảng bộ xã Tân An). Anh đã đạt nhiều thành tích cao trong chăn nuôi và sản xuất nông lâm ngư nghiệp góp phần phát triển kinh tế của huyện nhà. Anh là người năng nổ, nhiệt tình, sáng tạo trong sản xuất vượt mọi khó khăn vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của đảng và Nhà nước giao, là tấm gương tiêu biểu trong lao động để các đảng viên, quần chúng noi theo.


Anh Đoàn Xuân Tuyến, Giám đốc hợp tác xã Hướng nghiệp

          Học xong lớp 9 anh học nghề điện, ra trường anh làm cho công ty điện tử Hoàng Long (Hà Tĩnh) với mức lương 3,5 triệu đồng/tháng. Đến năm 2001 anh Tuyến lập gia đình sau đó vẫn tiếp tục đi làm xa. Phiêu bạt nơi đất khách quê người đến tận các tỉnh phía Nam. Tiền lương chỉ đủ nuôi bản thân. Anh thiết nghĩ đi nhiều xem cách làm của người dân nơi khác thế là đủ, chẳng đâu bằng quê hương mình có nhà, có đất, có anh em, có bà con lối xóm. Năm 2006 anh Tuyến trở về quê thấy nơi đây nghèo, điều kiện sinh hoạt thấp có chút vốn hai vợ chồng anh làm đậu, nấu rượu, nuôi lợn, nuôi gà để phù hợp với kinh tế tiêu thụ địa phương. Để mở rộng sản xuất vợ chồng anh phải vay thêm vốn Nhà nước và anh em. Sau những lần thất bại gần như trắng tay nhưng vợ chồng vẫn cố gắng trang trải nợ nần tìm cách tháo gỡ khó khăn dần dần đã được như ngày hôm nay.

          Năm 2012 anh mở câu lạc bộ gồm 4 thành viên chủ yếu là các anh em, bạn bè với mục đích tìm ra hướng đi mới trong sản xuất. Anh Tuyến là trưởng nhóm phụ trách về kỹ thuật, đầu vào, đầu ra. Trong câu lạc bộ anh em cùng hỗ trợ nhau phát triển kinh tế. Từ khi có Chương trình mục tiêu Quốc Gia Nông thôn mới, theo Nghị quyết của Đảng bộ xã Tân An sẽ về đích nông thôn mới năm 2020. Mở Hợp tác xã là một trong các tiêu chí cần phải có. Bà Trần Thị Liên, Phó chủ tịch (nay là Chủ tịch xã) đã động viên anh đứng ra thành lập Hợp tác xã để các xã viên giúp đỡ nhau trong sản xuất đảm bảo lợi ích của cá nhân cũng như tập thể. Ngày 20/10/2015 Hợp tác xã “Hướng Nghiệp” được thành lập. Hợp tác xã có 11 xã viên. Anh Tuyến là Giám đốc điều hành, anh Đặng Văn Triển là Phó giám đốc.

          Qua nhiều năm hoạt động Hợp tác xã đã đem lại thu nhập ổn định cho xã viên. Nhưng từ năm 2018 đến nay dịch bệnh xảy ra liên tiếp, đặc biệt là dịch Tả lợn Châu Phi đã lây lan đến xã Tân An, chăn nuôi trở nên khó khăn, giá cả thị trường bấp bênh nên thu nhập của các xã viên giảm. Ước tính thu nhập bình quân trên dưới 300 triệu đồng/xã viên, tổng thu toàn Hợp tác xã 3,7 tỉ đồng chưa trừ chi phí mỗi xã viên thu về chẳng được là bao. Chăn nuôi có chiều hướng đi xuống các xã viên phải ngồi lại bàn bạc để tìm ra hướng giải quyết. Anh Tuyến và anh Triển quyết định đi tìm hiểu thị trường ở các tỉnh phía Bắc. Đến tỉnh Tuyên Quang thấy mô hình trồng cây xả lấy tinh dầu rất phù hợp với vùng đất quê mình. Cây xả dễ trồng, đầu tư ít hiệu quả kinh tế cao. Qua tìm hiểu các anh đến một vài Hợp tác xã ở tỉnh Thái Bình họ đã hỗ trợ kỹ thuật, giống cây trồng và giới thiệu đầu ra. Hợp tác xã đã ký được hợp đồng tiêu thụ với công ty Lê Tiến Thành ở Lào Cai. Các xã viên đã trồng thử nghiệm.

          Sau năm tháng xả đã được thu hoạch lần đầu đảm bảo yêu cầu, bốn mươi lăm ngày sau xả lại được thu hoạch tiếp. Mỗi hộ một đợt thu hoạch từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng. Anh Tuyến đầu tư mua máy ép tinh dầu xả 250 triệu đồng và đã giới thiệu cây xả đến bà con trong xã và các xã lân cận (Cam Cọn, Châu Quế Thượng...) cùng phát triển kinh tế. Hiện nay lượng tinh dầu sản xuất ra không đủ cung ứng trên thị trường. Ngoài cây xả Hợp tác xã vẫn làm theo mô hình cũ là chăm nuôi, trồng rừng chủ yếu là cây quế. Cả hợp tác xã đã trồng 24ha rừng. Nhà anh Tuyến 5ha, nhà anh Triển 4ha còn lại là của các thành viên trong Hợp tác xã.

          Trong thời gian tới Hợp tác xã vẫn duy trì cách làm đã có. Hợp tác xã đã liên kết với Hợp tác xã Hương Tranh (huyện Trạm Tấu, tỉnh Yên Bái) mở rộng 50ha xả và bắt đầu thu hoạch đợt đầu tiên. Tháng 7/2019 mở rộng thêm 50ha xả ở đó và mua, lắp đặt thêm một nồi nấu tại huyện Trạm Tấu. Sau khi ép tinh dầu lượng lá xả còn lại anh dự kiến chế biến thành phân hữu cơ. Hiện tại thu nhập của bà con đã dần ổn định. Trong thôn không có người dân bỏ đi nơi khác làm ăn, chủ yếu ở nhà phát triển kinh tế tại địa phương.

          Tôi thật thán phục anh với số vốn nghèo nàn khi mới bắt tay vào làm kinh tế với bao khó khăn, bằng sự cố gắng và phấn đấu không mệt mỏi anh Tuyến đã góp phần đưa chi bộ trở thành chi bộ vững mạnh, thôn đạt chỉ tiêu về nông thôn mới, xã về đích nông thôn mới trước hai năm, giải quyết công ăn việc làm cho nhiều người dân đó là sự đóng góp không hề nhỏ của anh. Trước công lao đó anh được ghi nhận nhiều thành tích như: Giấy khen đã có thành tích xuất sắc chuyển đổi cơ cấu kinh tế xóa đói giảm nghèo năm 2011; Giấy khen đã có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua “Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp đỡ nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” huyện Văn Bàn, giai đoạn 2010-2015; Giấy khen đã có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015”; Giấy khen Hợp tác xã Hướng Nghiệp đã có thành tích tiêu biểu trong trong dịp tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X) về nông nghiêp, nông thôn; Giấy khen Giám đốc Hợp tác xã Hướng Nghiệp đã có thành tích tiêu biểu trong phong trào thi đua “Lào Cai xây dựng nông thôn mới và Giảm nghèo bền vững” năm 2018 và nhiều giấy khen khác. Gần đây nhất anh đã vinh dự thay mặt tập thể đứng trên thảm đỏ nhận Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai tặng Hợp tác xã Hướng Nghiệp đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết số 26-NQTW ngày 05/08/2008 của Ban chấp hành TW khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.         

          Chúc anh người đảng viên trẻ giàu nghị lực và ý trí tìm ra nhiều cách làm hay, hướng đi đúng, hoàn thành ước mơ và hoài bão của mình để góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu đẹp hơn.

 

          Nguyên Thị Hằng – xã Tân An
Nguyên Thị Hằng – xã Tân An. ĐT: 0963137981
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner