Có một nhà giáo như thế
Lượt xem: 128

                             Sinh thời, Bác Hồ đã dạy:

“Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây

                             Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”.

Đúng vậy, để có một xã hội phồn thịnh thì chúng ta phải chăm lo cho thế hệ trẻ. Bởi các em chính là những người kế thừa sự nghiệp của cách mạng, là những chủ nhân tương lai của đất nước. Đất nước ta có cường mạnh hay không, có bắt nhịp với các nước tiên tiến khác trên hoàn cầu hay không chính là nhờ những thế hệ trẻ này.

Vậy để định hướng con đường đi cho các em, ngoài trách nhiệm của gia đình còn  phải nhờ vào sự dìu dắt, dạy dỗ, chỉ bảo của các thầy cô giáo. Hiện nay, trong sự nghiệp trồng người, có rất nhiều những thầy cô tận tụy, yêu nghề, mến trẻ. Họ là những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa đầy gian khổ nhưng rất bình dị. Luôn luôn biết trau dồi, học hỏi để nâng cao tay nghề sư phạm. Hơn thế nữa, họ còn giúp đỡ đồng nghiệp để cùng nhau nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. Họ biết dung hòa công việc nhà trường với cuộc sống gia đình để trở thành những người “ Giỏi việc trường - đảm việc nhà”. Trong số những nhà giáo tiêu biểu đó, tôi thực sự ngưỡng mộ chị Trần Thị Thơm sinh năm 1975, chị là một nhà giáo giàu lòng nhân ái với chuyên môn vững vàng – một Chủ tịch công đoàn kì cựu của trường Tiểu học Khánh Yên Thượng.

Chị Trần Thị Thơm là con út trong một gia đình có truyền thống cách mạng, hầu hết các anh chị em đều theo nghề dạy học. Chị bén duyên với nghề dạy học khi còn rất trẻ: 17 tuổi và đến nay đã được 24 năm công tác. Hai mươi tư năm chị đã cống hiến cho sự nghiệp trồng người và đã dìu dắt bao thế hệ học sinh trưởng thành. Ra trường năm 1993, chị được phân công công tác tại trường cấp I,II xã Khánh Yên Thượng. Tuy cơ sở vật chất lúc đó còn khó khăn, lương còn thấp nhưng cô giáo trẻ vẫn miệt mài bên trang giáo án, tận tụy mang cái chữ đến cho học sinh thân yêu. Chị luôn nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi đồng nghiệp để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Đến nay, chị đã là một giáo viên có năng lực chuyên môn giỏi, tay nghề sư phạm vững vàng, là nòng cốt chuyên môn của Phòng Giáo dục huyện Văn Bàn. Nhắc đến chị Thơm, ai cũng kính trọng bởi chị là một người không những dạy giỏi mà còn rất thân thiện, hòa đồng, thường xuyên giúp đỡ đồng nghiệp. Rất nhiều thế hệ học sinh đã trưởng thành nhưng có dịp vẫn quay trở lại thăm cô giáo cũ. Các em tâm sự rằng: “Trong học tập cô rất nghiêm khắc, ngoài giờ học cô lại rất vui tính, hòa đồng, thân thiện với chúng em. Chính vì lí do đó mà dù được học rất nhiều thầy cô nhưng người mà chúng em nhớ nhất lại là cô Trần Thị Thơm”. 

Học trò cũ chúc tết nhân dịp Tết đến xuân về

Chị không những có uy tín trong phụ đạo học sinh chưa hoàn thành mà chị còn rất xuất sắc trong bồi dưỡng học sinh có năng khiếu về Toán và Tiếng Việt. Tính ra năm nào chị cũng có học sinh tham gia các cuộc thi, giao lưu và luôn nằm trong tốp cao nhất của huyện cũng như của tỉnh. Trong năm học 2017 – 2018, chị tham gia bồi dưỡng học sinh thi Trạng nguyên Tiếng Việt có 1 học sinh đạt giải nhì và 2 học sinh đạt giải ba cấp huyện; 1 học sinh đạt giải nhì và 1 học sinh đạt giải ba cấp tỉnh; 1 học sinh được tham gia thi cấp Quốc gia. Chị luôn là một trong những người được phân công dạy chuyên đề do Tổ chuyên môn và Trường tổ chức để cho đồng nghiệp học hỏi. Có dự giờ mới thấy hết được sự tâm huyết và sáng tạo trong từng bài giảng của chị. Chính vì vậy, trong Hội thi “Giáo viên dạy giỏi ở điểm trường lẻ và giáo viên tài năng cấp tiểu học năm học 2017 – 2018”, do Sở giáo dục Lào Cai tổ chức chị đã đạt giải ba cấp tỉnh.


           Nhà giáo Trần Thị Thơm (người thứ tư từ phải sang trái) nhận giải ba

Với uy tín của bản thân, chị được tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên bỏ phiếu tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch công đoàn cơ sở. Mười chín năm làm Chủ tịch công đoàn, chị luôn giúp đỡ các đồng nghiệp có hoàn cảnh khó khăn. Thực hiện tốt và đi đầu trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động của Trường, Phòng và Liên đoàn Lao động huyện tổ chức. Đến với Trường Tiểu học Khánh Yên Thượng không ai là không trầm trồ vì vườn rau xanh mướt của công đoàn. Để được như vậy, cứ cuối buổi chiều, chị Thơm cùng các đoàn viên công đoàn ra chăm tưới, bắt sâu, nhổ cỏ cho rau vừa tạo cảnh quan trường lớp vừa là chỗ cho học sinh quan sát, trải nghiệm phục vụ cho các môn học. 

Học sinh trong giờ thực hành tại vườn rau công đoàn

Có thể nói, so với các thầy cô giáo trong huyện Văn Bàn tỉnh Lào Cai, chị Trần Thị Thơm là người có tài năng cống hiến đặc biệt xuất sắc đối với ngành Giáo dục. Cụ thể: Chị đã nhận được  Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo năm 2013; năm 2004 đạt chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; 19 năm đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở; 15 năm đạt giáo viên giỏi cấp tỉnh. Trong 19 năm làm Chủ tịch công đoàn chị đã giới thiệu được khoảng 30 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét. Hàng năm chị đều xây dựng tập thể công đoàn vững mạnh xuất sắc. Trong đó 2 năm được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen, 12 năm nhận Bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai.

 
 
 

Với lòng tận tâm trong sự nghiệp “ trồng người”, chị Trần Thị Thơm đã cống hiến hết mình cho ngành giáo dục huyện Văn Bàn. Chị thật xứng đáng là người giáo viên tiêu biểu, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

                                                                                                        Phạm Thị Phương Mai

Phạm Thị Phương Mai
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner