Chàng thanh niên vượt khó, vươn lên phát triển kinh tế trên chính mảnh đất quê hương đang sinh sống
Lượt xem: 183

         Đinh Trọng Nghĩa là ĐVTN tiêu biểu của Đoàn TN xã Hòa Mạc, sinh ra và lớn lên trong gia đình hoàn cảnh gia đình khó khăn, có 3 chị em, bố ốm đau nằm liệt từ lúc em còn là học sinh cấp 1. Cả gia đình 5 người trông chờ người mẹ tần tảo sớm hôm chăm lo gia đình, từ nhỏ em tự ý thức được cha ốm đau, 1 mình Mẹ gồng gánh trên vai, Anh đã nhận thức và tự lập mưu sinh trong cuộc sống. Thấu hiểu và nỗi vất vả của mẹ, anh luôn tự phấn đấu trong học tập, sau khi học xong chuyên nghiệp chưa xin được việc làm. Nỗi niềm lo lắng mẹ vất vả, tần tảo gồng gánh cho gia đình và phát triển kinh tế để có thu nhập ổn định. Anh đã học hỏi từ bạn bè và nghiên cứu các trang trại nuôi thỏ thương phẩm, nhận thấy ở địa phương có nhu cầu nhưng không có cơ sở chăn nuôi thỏ để phục vụ nhu cầu nhân dân, nhận thấy việc nuôi thỏ khá phù hợp với điều kiện gia đình và mang lại hiệu quả kinh tế cao, nên đã quyết định lập nghiệp từ niềm đam mê với thỏ.

Anh Đinh Trọng Nghĩa đang chăm sóc thỏ

         Anh chia sẻ: Mới đầu khi khởi nghiệp cũng khá khó khăn vì là lần đầu nuôi, khó khăn về vốn lẫn kinh nghiệm. Nhưng vì đam mê và tâm huyết với việc nuôi thỏ đã được đi trải nghiệm cùng bạn bè giới thiệu. Khó khăn đầu tiên là về nguồn vốn đầu tư con giống và xây dựng chuồng trại. Để tiết kiệm trong việc xây chuồng trại, Anh đã tự tay nghiên cứu xây dựng chuồng phù hợp với khí hậu địa phương và tự tay thiết kế xây dựng chuồng để giảm chi phí. Tiền mua giống  cũng phải đi vay mượn anh em hàng xóm để đầu tư 50 cặp giống thỏ ban đầu. Dần dần nhờ sự học hỏi kinh nghiệm từ các trang trại lớn tích lũy thêm kinh nghiệm qua quá tình trải nghiệm. Trang trại thỏ hiện nay đã ổn định và tăng đàn từ 100 con lên đến 500 con, có thời điểm lên đến 1.000.000 con thỏ. Mỗi tháng xuất thỏ thương phẩm khoảng 250 đến 500 con và thỏ giống trên 50 cặp xuất ra thị trường.  Thu nhập bình quân từ 80.000/000 đến 150.000.000/đ/tháng. Đem lại thu nhập ổn định cho gia đình, và là 1 trong những gương thanh niên khởi nghiệp tiêu biểu của Đoàn thanh niên Hòa Mạc.

         Cùng với phát triển kinh tế hộ gia đình anh Nghĩa là ĐVTN tiêu biểu của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xã Hòa Mạc, thường xuyên tham gia các phong trào của Đoàn đặc biệt các hoạt động thể dục thể thao và thanh niên khởi nghiệp lập nghiệp, tham gia các hoạt động xung kích tình nguyện, được triển khai chương trình, phong trào “Thanh niên làm chủ đất nước”, được tham gia các lớp tập huấn  của Đoàn, của UBND xã, huyện tổ chức, đã thôi thúc Anh có thêm động lực để trở thành 1 Thanh niên có ích cho gia đình và xã hội.

          Nói về kinh nghiệm nuôi thỏ của bản thân, Anh chia sẻ: “Thỏ là loại động vật mắn đẻ, ít chi phí, chuồng trại khá đơn giản, chỉ bằng tre hoặc lưới sắt nhưng phải cao ráo và sạch sẽ, mùa hè thoáng mát, mùa đông kín ấm. Nên rất phù hợp với những ai đam mê với thỏ và có ít vốn đặc biệt như ĐVTN muốn khởi nghiệp mà vốn ít. Anh Luôn  sẵn sàng và chia sẻ những kinh nghiệm cho ĐVTN trong việc phát triển kinh tế, tại diễn đàn khởi nghiệp do huyện đoàn tổ chức và các hoạt động sơ kết, tổng kết của Đoàn xã, Anh luôn được đề cử và đại diện lên chương tình để chia sẻ kinh nghiệm về mô hình. Và Chia sẻ hướng dẫn cho ĐVTN có nhu cầu khỏi nghiệp từ thỏ, qua 02 năm khởi nghiệp Anh đã hướng dẫn và chia sẻ cho 02 đồng chí ĐVTN về kinh nghiệm nuôi thỏ. Với ý trí vươn lên, từ đôi bàn tay cần cù, tinh thàn dám nghĩ dám làm đến nay hộ gia đình Anh trở thành một hộ gia đình khá giả trong thôn.

Hà Hường - UBND xã Hòa Mạc
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner