Biến đồi trọc thành vườn cây trĩu quả
Lượt xem: 103

Tốt nghiệp chuyên ngành tự động hóa, đã có nhiều năm làm việc tại các thành phố lớn và có thu nhập ổn định, nhưng anh Lưu Công Trường, ở thôn Trung Tâm, xã Khánh Yên Trung (Văn Bàn) lại quyết định về quê lập nghiệp, gắn cuộc sống với vật nuôi, cây trồng.

Năm 2012, khi vẫn đang loay hoay chưa tìm được cây trồng, vật nuôi thích hợp để phát triển kinh tế thì tình cờ anh xem được chương trình Sinh ra từ làng, phát trên Đài truyền hình Việt Nam và biết đến tấm gương khởi nghiệp của một đoàn viên tại tỉnh Tuyên Quang với mô hình trồng chanh. Như tìm được tiếng nói chung, anh liên lạc với nhân vật trong phóng sự để học hỏi kinh nghiệm. Tuy chưa từng gặp mặt, nhưng những cuộc điện thoại đường dài mỗi ngày đã giúp anh có thêm động lực và kinh nghiệm để bắt tay vào thực hiện mơ ước của mình.

Ban đầu anh trồng thử 400 gốc chanh trên diện tích đất đồi và đất ruộng bạc màu, tuy hiên sau một thời gian chanh phát triển không tốt như mong đợi. Anh Trường quyết tâm phải thực tế đi học hỏi từ các vườn cây để tìm hiểu nguyên nhân chanh anh trồng còi cọc. Anh tham quan nhiều vườn cây, trực tiếp đến các địa phương và được biết, chanh không phù hợp với đất đồi, anh trồng sâu nên cây bị ngẹt dễ, phải nâng cây và đào bớt đất mới phát triển được. Chưa dừng lại ở đó trên diện tích đất đồi còn lại và đất ruộng kém bạc màu anh mang cỏ ngọt về trồng. Với số vốn vay 200 triệu từ ngân hàng, anh mua bò về vỗ béo. Cứ đầu năm mua, cuối năm bán lại, có thời điểm trong chuồng nhà anh có đến 20 con bò.

Đầu năm 2017, anh nhận thầu dài hạn 3 ha đất đồi tại địa phương, tiếp tục mở rộng diện tích vườn cây. Anh mang về trồng 500 gốc cam Vinh và cây phát triển rất phù hợp với điều kiện tự nhiên của địa phương. Qua 3 năm trồng cam, đến nay cây đã cho quả bói và thu hoạch. Trừ các chi phí, từ nuôi bò và trồng chanh, cam, mỗi năm anh thu về trên 100 triệu đồng.

Cuối năm 2017, Được sự hỗ trợ từ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, cùng một phần vốn đối ứng của gia đình anh đầu tư hệ thống tưới nhỏ giọt cho cây. Đây là hệ thống với nhiều tiện ích, giúp anh dễ dàng tưới nước, phân bón đồng loạt cho cả vườn mà chỉ cần điều khiển bằng một van chốt. Hệ thống còn giúp anh tận dụng được phân chuồng để bón cây, bảo vệ môi trường.

Bước đầu mô hình đã có những thành công nhất định, tuy nhiên anh Trường vẫn không ngừng học hỏi kinh nghiệm. Anh chia sẻ: Tôi thường xuyên xem các chương trình dạy và hướng dẫn cách trồng cây, chăm vật nuôi. Các giáo sư, tiến sĩ hay những chuyên gia kĩ thuật của ngành nông nghiệp mà công khai số điện thoại tôi đều từng liên lạc. Bất kể khi nào cây có dấu hiệu bất thường, tôi gọi điện hoặc chụp ảnh gửi để hỏi về tình hình của cây đều được những người có kinh nghiệm nhiệt tình giúp đỡ.

 Với mô hình trồng cây ăn quả có múi kết hợp nuôi bò vỗ béo của anh Trường, nhiều đoàn viên thanh niên đã học tập, tình trạng thanh niên bỏ quê đi làm thuê cũng từ đó giảm dần. Anh Vi Văn Thụ, Phó Bí thư Đoàn xã Khánh Yên Trung cho biết: Đồng chí Trường là một thanh niên năng nổ, nhiệt huyết trong phong trào Đoàn. Anh cũng là thanh niên tiên phong thực hiện mô hình thanh niên, thanh niên phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp, rất xứng đáng để những đoàn viên khác noi gương.

Hoàng Thu

Hoàng Thu-Khánh Yên Trung
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner