Bí thư chi bộ trăn trở việc của thôn
Lượt xem: 158

Từ Quốc lộ 279, chúng tôi rẽ vào con đường nhỏ rồi cứ thế ngược dốc, thôn Khe Thùng 2, xã Tân Thượng (Văn Bàn) hiện ra sau con dốc cuối cùng. Mở ra trước mắt chúng tôi là nơi định cư của 71 hộ người Dao và người Mông. Ông Đặng Tiến Phúc, Bí thư Chi bộ thôn đón chúng tôi bằng nụ cười tươi, nhưng trên khuôn mặt không giấu được những nếp nhăn, bởi công việc ở thôn còn nhiều điều khiến ông trăn trở.

Thôn Khe Thùng 2 cách trung tâm xã Tân Thượng chừng 6 cây số, đây cũng là thôn cao nhất nhì xã. Đứng từ thôn phóng tầm mắt ra xa có thể nhìn thấy cả nút giao từ đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai xuống Quốc lộ 279 nườm nượp xe chạy. Trước đây, thôn Khe Thùng 2 chỉ có hơn chục nóc nhà bởi giao thông đi lại khó khăn, đất canh tác không có. Đất rộng, người thưa, nhìn đâu cũng toàn lau lách và đồi đất bạc màu do thói quen phát rừng làm nương để lại. Được bà con tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn, việc đầu tiên ông Phúc làm là xuống vùng thấp học cách khai phá ruộng nước để trồng lúa 2 vụ. Chỉ tay về phía những triền ruộng ven khe suối, ông Phúc bảo, đó là những thửa ruộng đầu tiên do ông và những người dân trong thôn ngày đêm vất vả phá đá, be bờ, dẫn nước mà thành. Đất canh tác được khai phá thêm, người dân từ nơi khác cũng lên thôn định cư nhiều hơn.

Điểm trường Khe Thùng 2 do ông  Đặng Tiến Phúc hiến đất xây dựng.

Khi ấy, đường lên Khe Thùng 2 vẫn chỉ là lối mòn, ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân, nông sản luôn bị tư thương ép giá. Nhớ lại những ngày vận động người dân góp sức mở đường, ông Phúc bảo, nếu cứ chờ chương trình, dự án của Nhà nước thì không biết đến khi nào, bởi còn nhiều thôn trong tỉnh, trong huyện khó khăn hơn cần được ưu tiên trước, chi bằng bà con góp sức mở rộng nền đường, sau này có điều kiện Nhà nước đầu tư thì rải nhựa hoặc đổ bê tông. Những lời ấy được ông phát biểu trong các cuộc họp thôn và dễ dàng nhận được sự ủng hộ của người dân, vì ai cũng hiểu làm đường là làm cho mình đi lại. 3 tháng ròng, bà con trong thôn chia tổ, thay nhau đào, đắp. Dần dần, con đường mòn ngoằn ngoèo, cheo leo trên sườn đồi trở thành tuyến đường rộng, đủ chỗ cho xe tải lên tận trung tâm thôn. Theo kế hoạch, tuyến đường này sẽ được đổ bê tông theo Chương trình xây dựng nông thôn mới. Khi thông tin ấy đến, người dân mừng lắm, thôn còn quá nửa hộ thuộc diện nghèo, nhưng ai cũng đồng tình đóng góp công sức, tiền của để tuyến đường mau chóng hoàn thành. Mường tượng đến ngày tuyến đường được đổ bê tông nối dài về thôn, ông Phúc không giấu được niềm vui, bởi đó sẽ là “chìa khóa” mở hướng thoát nghèo cho bà con.

Trò chuyện với bà con trong thôn, chúng tôi còn biết thêm câu chuyện đầy ý nghĩa mà Bí thư Chi bộ Đặng Tiến Phúc làm được ở thôn khó khăn này. Đó là việc ông hiến hàng trăm mét vuông đất sản xuất của gia đình để xây dựng điểm trường Khe Thùng 2.

Ông chia sẻ, việc làm ấy chẳng đáng kể gì, vì lũ trẻ trong thôn cũng đều là con cháu của mình, phải có cái chữ thì sau này bọn trẻ mới bớt khó khăn, vất vả như bố mẹ chúng.

Đây là năm thứ 10 ông Phúc làm Bí thư Chi bộ. Trước đó, ông có hơn 20 năm làm Trưởng thôn. Ông Phúc tâm sự: Thôn nghèo, mình còn nhiều việc phải làm lắm! So với trước kia, thôn đã có đường ô tô, nhưng tuyến đường chỉ đi lại được vào ngày nắng, vì vậy ảnh hưởng nhiều đến vận chuyển nông - lâm sản của bà con. Cái khó nữa là thôn chưa có điện lưới quốc gia, nên cứ tắt nắng là cả thôn lại chìm trong bóng tối và còn nhiều khó khăn nữa... Sự trăn trở, lo lắng và tận tụy với việc chung của thôn giúp Bí thư Chi bộ Đặng Tiến Phúc luôn được bà con quý mến.

Theo Báo Lào Cai (baolaocai.vn)

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner