Hiến máu cứu người - một nghĩa cử cao đẹp
Lượt xem: 260

         “Với tôi, mỗi lần hiến máu, tôi cảm thấy bản thân đã làm được một việc có ích cho xã hội. Tôi cho đi với một hi vọng duy nhất là giúp người khác có thêm cơ hội sống” - Đây là lời chia sẻ của anh Hà Hoàng Nam sau khi vừa kịp thời hiến máu cho một bệnh nhân nặng, phải cấp cứu tại khoa ngoại Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Bàn. Anh Nam đang công tác Trung tâm VHTT-TT huyện, phát huy tinh thần "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", hàng năm anh đều nhiệt tình tham gia các phong trào hiến máu tình nguyện. Anh cũng sẵn sàng hiến máu cho các bệnh nhân khi cần thiết.

         Hiến máu cứu người, một nghĩa cử cao đẹp thể hiện truyền thống tương thân thương ái, thương người như thể thương thân của dân tộc ta. Là hành động giúp đỡ những người bệnh đang cần những giọt máu quý giá để duy trì sự sống. Khi ta trao đi những giọt máu, tuy chỉ là một phần nhỏ nhưng đem lại hi vọng cho những người cần máu gấp. Như các bệnh nhân gặp tai nạn giao thông, sinh nở, mổ cần rất nhiều máu… Tới thăm ông Lương Thanh Nhàn trú tại thôn Nậm Bó, xã Làng Giàng; Trên khuôn mặt vẫn còn mệt mỏi vì bệnh thiếu máu và tắc nghẽn màng phổi nhưng ông Nhàn vẫn rất phấn khởi. Ông may mắn được anh Hà Hoàng Nam cho máu trong tình huống nguy cấp. Gia đình ông Nhàn có 7 người con nhưng chỉ có 1 người có thể hiến máu, còn lại ai cũng mang trong mình 1 bệnh lý, dù thương bố nhưng không thể cho máu. Từ hành động của anh Hà Hoàng Nam, đối với gia đình thì đó không chỉ là sự cảm kích mà anh Nam đã trở thành ân nhân.

 Anh Hà Hoàng Nam hiến máu kịp thời cho bệnh nhân

         Có thể nói, máu là món quà vô giá giúp con người duy trì sự sống. Ngày nay khoa học, y học tuy đã có sự phát triển vượt bậc nhưng vẫn chưa có một loại thuốc hay một loại dịch thể nào có thể thay thế được máu. Bởi vậy, muốn cứu sống được người bệnh có nguy cơ mất máu cao cũng như trong điều trị các bệnh hiểm nghèo cần truyền máu, không có cách nào khác con người cần được hiến tặng, chia sẻ những giọt máu hồng. Để góp phần vào việc duy trì sự sống cho những người cần máu, tại huyện Văn Bàn, hàng năm Hội chữ thập đỏ huyện đều tổ chức các đợt hiến máu tình nguyện; Thu hút đông đảo người dân tham gia. Tuy nhiên trên thực tế, bệnh viện tuyến huyện chưa có nguồn máu dự trữ trong khi số lượng người cần được truyền máu lại ngày càng tăng. Nhận thấy khó khăn này, năm 2016 anh Đào Quang Vinh công tác tại Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã thành lập trên mạng Facebook một nhóm với tên gọi "Những người nhóm máu O tại Văn Bàn"; Sẵn sàng hiến máu cứu người khi cần thiết. Từ đó đến nay, các thành viên trong nhóm đã trao thêm hi vọng sống cho hơn 30 lượt bệnh nhân. Như vụ sản phụ bị băng huyết, thanh niên bị tai nạn giao thông, bệnh nhân mổ cấp cứu... Riêng với bản thân anh Vinh, anh đã 10 lần hiến máu nhân đạo và hiến máu trực tiếp cho bệnh nhân đang điều trị. Không chỉ tích cực tham gia hiến máu, anh còn vận động người thân trong gia đình, các đồng nghiệp nơi công tác cùng tham gia hiến máu. Chính hành động cao cả của anh đã có sức thuyết phục, làm cho nhiều người thấy được nghĩa cử cao đẹp của việc hiến máu cứu người và tích cực tham gia. Trên thực tế, có rất nhiều cách để mỗi cá nhân có thể đóng góp những việc làm thiện nguyện cho xã hội, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn. Với anh Đào Văn Vinh thì việc sẻ chia những “giọt máu hồng” tình nguyện là một cách làm thiết thực nhất.

         Hiến máu cứu người giờ đây không phải là một hành động xa lạ đối với mỗi người dân. Không chỉ đoàn viên thanh niên mà đã có đông đảo thành phần tham gia hiến máu tình nguyện, đột xuất. Chuyển công tác từ Si Ma Cai về, bằng cả tấm lòng hướng thiện - 13 lần hiến máu trực tiếp cho bệnh nhân; Anh Nguyễn Phi Hùng - Kỹ thuật viên trang thiết bị y tế bệnh viện Đa khoa huyện Văn Bàn cũng vừa mới kịp thời hiến máu giúp đỡ một sản phụ qua cơn nguy kịch.

         "Một giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại" - Đó là hành trình để cuộc sống thêm ý nghĩa hơn vì máu từ trái tim ta sẽ truyền đến trái tim của mọi người. Thể hiện tình nhân ái, cộng đồng, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người dân hãy cùng tham gia hoạt động hiến máu nhân đạo; Sẵn sàng hiến máu đột xuất để kịp thời cứu giúp một cuộc đời.

Hà Phương, Trung tâm VHTT-TT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner