Phụ nữ Nậm Dạng làm kinh tế giỏi
Lượt xem: 172

Tiếp nối truyền thống lịch sử vẻ vang về người phụ nữ Việt Nam “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” trong sự nghiệp đấu tranh, bảo vệ Tổ quốc, “cần cù, sáng tạo, năng động” khi xây dựng kinh tế thời bình. Nhiều năm vừa qua, Nậm Dạng đã có những tấm gương phụ nữ nông thôn với tinh thần cầu tiến, vươn lên trở thành gương điển hình trong phát triển kinh tế, tiêu biểu trong đó là chị Triệu Thị Líu.

Chị Líu bên thành quả lao động của mình (quả sa nhân tím).

Sinh ra và lớn lên trong gia đình thuần nông, cả cuộc đời gắn bó với đồng ruộng, nương rẫy. Ngay từ nhỏ chị Líu đã xác định cần phải vươn lên, chỉ có như vậy thì cuộc sống mới đỡ khổ. Đến khi lấy chồng, lần lượt hai đứa con ra đời, cuộc sống vẫn chưa cải thiện nhiều, con cái đứng trước nguy cơ không được đi học, chị trăn trở hằng đêm với suy nghĩ làm sao để các con được học hành đầy đủ, kinh tế gia đình khá hơn. Chị tìm đến Hội Phụ nữ xã, được hỗ trợ vay vốn nhà nước chị bắt đầu khởi nghiệp từ việc trồng rừng, đầu tiên là gần 10 nghìn cây quế trên hơn 3h đất đồi, 5ha thảo quả. Bên cạnh trồng quế, thảo quả chị xen thêm cây hoa màu như bí, lạc để tăng thu nhập. Chăn nuôi cũng được chị đầu tư chuồng trại, mua thêm con giống, tăng gia sản xuất lấy ngắn nuôi dài. Sau nhiều năm cố gắng kinh tế gia đình đã từng bước ổn định, cuộc sống đầy đủ hơn.

Không dừng lại ở đó, với kinh nghiệm tích lũy được qua lao động, chị tiếp tục tìm hiểu về các giống cây trồng khác, nhận thấy hiệu quả kinh tế cao từ cây sa nhân tím, cây lại hợp với điều kiện tự nhiên của xã, ít phải chăm sóc mà thời gian cho thu hoạch khá nhanh khoảng 2 đến 3 năm. Trồng sa nhân còn giải quyết tình trạng rửa trôi và xói mòn đất. Năm 2013 chị quyết định đi học kỹ thuật trồng và chăm sóc sa nhân. Năm 2014 chị là người trồng những gốc sa nhân đầu tiên trên địa bàn xã với diện tích hơn 2ha. Ba năm sau, cây cho thu hoạch 200kg thu về số tiền 40triệu đồng. Cùng với đó thảo quả cũng cho thu nhập đều hằng năm khoảng 35triệu đồng, quế bắt đầu tỉa cành, bán cây. Kết hợp thêm với chăn nuôi. Một năm gia đình chị có thu nhập trên 100 triệu. Đảm bảo cho các con ăn học và cuộc sống gia đình đầy đủ. Bên cạnh đó chị còn giúp đỡ một số gia đình khó khăn trong xã.


Cây sa nhân được trồng xen tại đồi quế nhà chị Líu.

Không chỉ là người làm kinh tế giỏi, chăm lo gia đình chu toàn chị Lúi còn là hội viên tiêu biểu của hội liên hiệp phụ nữ xã. Trong Phong trào phát triển Hội, Chị Líu luôn được các cấp hội đánh giá cao. Chị luôn tích cực tham gia các cuộc họp, các buổi sinh hoạt của chi Hội, Hội phụ nữ xã. Tích cực ủng hộ các phong trào quyên góp ở địa phương và tự nguyện đóng góp kinh phí cùng với thôn xây dựng các công trình phúc lợi.

Chị Triệu Thị Mấy – Chủ tịch hội phụ nữ xã Nậm Dạng nhận xét: “Chị Triệu Thị Lúi đã xây dựng thành công mô hình kinh tế VACR, trong đó tập trung phát triển trồng rừng rất tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đây là mô hình điểm của cơ sở hội phụ nữ xã. Nhờ có chị Líu giờ cây sa nhân đã được trồng rất nhiều trên địa bàn xã, hơn nữa còn tiếp thêm động lực cho các hội viên trong hội học tập theo, phát triển kinh tế gia đình. Ngoài làm kinh tế giỏi, chị Lúi còn là một hội viên thân thiện, cởi mở luôn vui vẻ chia sẻ những kinh nghiệm trong công việc với mọi người. Trong công việc của chi hội chị năng nổ, hết mình nên được mọi người tin tưởng cũng như yêu quý.”

Cả một quá trình dài phấn đấu, có ý chí có nghị lực và sự quyết tâm chị Líu đã thành công khi đưa ra đình thoát nghèo, con cái trưởng thành có công việc ổn định, giúp đỡ được nhiều chị em phụ nữ khác trong xã. Có thể khẳng định Chị Triệu Thị Líu là một điển hình trong lao động sản xuất, một hình ảnh đẹp về người phụ nữ dân tộc nông thôn tiến bộ trong tư duy, mạnh dạn bứt phá trong phát triển kinh tế, góp sức xây dựng quê hương, bản làng ngày càng no ấm.

Vũ Thị Thanh Huyền - UBND xã Nậm Dạng

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner