Lý Văn Đôn – Thanh niên 23 tuổi với ước mơ làm giàu trên mảnh đất quê hương
Lượt xem: 202

         Chỉ mới 23 tuổi nhưng đoàn viên Lý Văn Đôn đã có tới 8 nămtham gia học các lớp đào tạo nghề, làm thêm tại các xưởng sửa chữa ô tô và tự xây dựng cho riêng mình một mô hình phát triển kinh tế trên chính quê hương Tân Thượng (huyện Văn Bàn).

         Xác định rõ hướng đi của bản thân là sẽ tham gia học nghề và mở rộng quy mô trồng trọt và chăn nuôi của gia đình, sau khi tốt nghiệp THCS, chàng trai trẻ sinh năm 1997 đã tham gia học tập ở lớp sơ cấp nghề sửa chữa ô tô, sau đó là lớp lái xe tải và tham gia làm thuê cho các xưởng sửa chữa ô tô trên địa bàn tỉnh để nâng cao tay nghề và tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Trong thời gian đó, Đôn đã cùng gia đình đào ao nuôi cá, chăn nuôi gia cầm và phát triển mô hình lâm nghiệp với trên 2ha quế.

         Với quyết tâm làm giàu từ chính mảnh đất quê hương, sau một thời gian học tập, đi làm thuê tích lũy kinh nghiệm; với sự hỗ trợ từ phía đình để vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội. Với số vốn ban đầu 50 triệu đồng  và những kiến thức, kinh nghiệm tích lũy trước đó cùng với đặc thù trên địa bàn xã Tân Thượng thường xuyên có nhiều xe đầu kéo, xe tải trọng lớn chạy qua do là cửa ngõ với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại nút gia IC16 trên địa bàn.Đôn đã cùng anh vợ đầu tư một xe cứu hộ lốp và sửa chữa di động với mục đích ban đầu là phục vụ các xe đi qua địa bàn xã là chính. Nhưng sau 03 năm làm nghề với tính cẩn thận, chu đáo nên đã tạo được uy tín và đến nay, xe cứu hộ lốp của Đôn và người anh vợ đã phục vụ nhu cầu hàng trăm xe mỗi tháng trên địa bàn nhiều xã trong huyện. Có những thời điểm, xe cứu hộ lốp của Đôn hoạt động liên tục 24/24 giờ và phải thuê thêm nhân lực hỗ trợ. Song song với việc học nghề, làm thêm để tích luỹ kinh nghiệm; Lý Văn Đôn còn tranh thủ tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm trên internet và cũng gia đình đào ao nuôi cá và trồng quế - một loại cây trồng phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu tại vùng đất Tân Thượng.

Đoàn viên thanh niên Lý Văn Đôn trên đồi quế của mình

         Trong quá trình vừa học tập, vừa làm thêm, vừa xây dựng và phát triển mô hình kinh tế gia đình, anh Đôn gặp không ít khó khăn như kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt trên thực tế có nhiều vấn đề khác so với những gì anh được học từ sách vở hay chia sẻ trên internet. Thế nhưng, chàng thanh niên trẻ không nản chí, anh vẫn tranh thủ tìm hiểu thêm trên các kênh thông tin khác, đi thăm các mô hình kinh tế tương tự trên địa bàn,

         Tính đến nay, sau 5 năm trở về quê hương khởi nghiệp mô hình phát triển kinh tế của anh Đôn đã có 01 xe cứu hộ lốp hoạt động thường xuyên, một ao nuôi cávới tổng diện tích lên đến 0,7ha chuyên nuôi các loại cá phục vụ nhu cầu thị trường như cá trắm, trôi, mè, chim,... đặc biệt cá được nuôi hoàn toàn bằng cỏ, không sử dụng sản phẩm tăng trọng trong chăn nuôi và thu hoạch 2 năm/lần - do đó chất lượng cá của gia đình Đôn được nhiều khách hàng ưa chuộng. Ngoài ra, mô hình phát triển kinh tế lâm nghiệp của anh đến nay cũng đã trồng được trên 2 ha quế và sẽ cho thu hoạch trong một vài năm tới. Mô hình phát triển kinh tế này đã đem lại cho gia đình nguồn thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

         Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình gắn với định hướng phát triển kinh tế của địa phương, anh Đôn còn là Bí thư Chi đoàn thôn Tân Lập. Anh đã cùng BCH Đoàn xã tuyên truyền cho ĐVTN thực tốt chủ chương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà Nước; tuyên truyền, gương mẫu lối sống cho ĐVTN trong chi đoàn và phát động thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của của đất nước; tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, văn hóa văn nghệ thể dục thể thao của thôn và xã; tích cực tham gia học hỏi các mô hình phát triển kinh tế. Chính vì những nỗ lực, cố gắng vươn lên đó anh Lý Văn Đôn đã nhiều năm liền được Chủ tịch UBND xã Tân Thượng tặng Giấy khen trong phong trào Thanh niên làm chủ đất nước; anh cùng Chi đoàn thôn Tân Lập được BCH Đoàn xã Tân Thượng tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào TTN nhiều năm liên tục.

         Ước mơ làm giàu từ mảnh đất quê hương của Đôn không chỉ dừng lại ở đó. Anh Đôn đang xây dựng kế hoạch tiếp cận nguồn vốn, kỹ thuật, học tập nâng cao tay nghề để tiếp tục mở rộng quy mô xe cứu hộ lốp; mở rộng quy mô nuôi cá với nhiều loại cá thương phẩm có giá trị và chăm sóc cho mô hình trồng quế đạt năng suất cao nhất. Trong thời gian tới, anh sẽ tiếp tục phát triển và nhân rộng mô hình phát triển kinh tế gia đình theo định hướng phát triển của địa phương, vừa đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình, vừa góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thùy Vân - Huyện đoàn Văn Bàn

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner