Hà Quốc Lập, chàng thanh niên vượt khó làm giàu
Lượt xem: 134

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, có 4 Anh chị em, do hoàn cảnh gia đình khó khăn tại xã Hòa Mạc, nên sau khi tốt nghiệp THPT, Anh vừa đi học nghề vừa đi làm, sau 3 năm vừa đi học vừa đi làm tiền lương tay nghề lao động phổ thông không đủ trang trải cho cuộc sống, nên Anh đã quyết tâm trở về quê hương, phụ giúp gia đình chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng lúa ngô, rau màu, phát triển kinh tế từ trên chính mảnh đất của mình. Đi lên từ hai bàn tay trắng, lúc này gia đình Anh chỉ chăn nuôi theo hình thức nhỏ lẻ, số lượng ít, kèm theo đó là dịch bệnh thường xuyên xảy ra, chăn nuôi chưa kịp có thành phẩm lại mất trắng.

Mới đầu bắt tay vào khởi nghiệp gặp phải rất nhiều khó khăn. Anh tham gia vào tổ chức Đoàn, được triển khai chương trình, phong trào "Thanh niên làm chủ đất nước", được tham gia các lớp tập huấn của Đoàn, của UBND xã tổ chức, đã thôi thúc Anh có thêm động lực để trở thành 1 Thanh niên có ích cho gia đình và xã hội.  



(Anh Hà Quốc Lập đang chăm sóc lợn, gà)

Anh quyết tâm học hỏi kinh nghiệm, tham gia các lớp tập huấn tại xã về kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm; và học hỏi trên thông tin báo, đài, truyền thông, bắt đầu nuôi gà, lợn từ con giống của gia đình lấy ít nuôi nhiều, tích góp từ số vốn ít ỏi. Nhận thấy địa hình gần nhà thuận lợi, Anh quyết tâm đào ao với diện tích 200m2, để thả cá tận dụng mạch nước cạnh nhà; trên bờ anh quy hoạch chuồng trại gia súc, gia cầm với 200 m2 , với 1ha đất trên đồi trước đây gia đình chỉ trồng cây sắn không đạt năng xuất, Anh chuyển sang trồng cây keo đồng thời trông ngô, sắn xen kẽ để lấy thức ăn cho gia súc gia cầm. Để mô hình mang lại thu nhập ổn định cho gia đình, mang lại hiệu quả, Anh Lập đã chuyển đổi nuôi lợn thịt sang nuôi lợn nái sinh sản với 8 con lợn nái, tìm giống nái có chất lượng tốt và đàn gà, vịt, ngan chủ yếu anh nuôi giống bản địa vì giá trị cao hơn các loại giống lai; Đồng thời anh tận dụng sẵn nhà có máy say sát lương thực, luôn có vỏ chấu và khu đất đồi rộng rãi nên anh nuôi thêm Chim bồ Câu thả vườn. Với Tinh thần  ham học hỏi, nghiên cứu học tập kinh nghiệm phòng và trị bệnh, nên đàn gia súc gia cầm của anh sinh sản và phát triển tốt, tăng thêm sự đảm bảo ổn định cho mô hình. Đồng thời Anh luôn sẵn sàng hướng dẫn kỹ thuật phòng và trị bệnh cho mọi người trong xóm, và Các đồng chí ĐVTN trong thôn.

Hàng năm mô hình lợn  nái sinh sản của Anh Lập xuất ra thị trường trung bình 200- 240 con (trung bình 800.000đ đến 1 triệu đồng/con), đàn gia cầm mỗi năm anh xuất  từ 500 đến 1000 con. Với ý trí vươn lên, từ đôi bàn tay cần cù, tinh thần dám nghĩ dám làm đến nay hộ gia đình Anh trở thành một hộ gia đình khá giả trong thôn.

 

Hà Hường - UBND xã Hòa Mạc

Hà Hường - UBND xã Hòa Mạc
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner