Chi hội trưởng phụ nữ người Dao làm kinh tế giỏi
Lượt xem: 204

Chị Bàn Mùi Mấy - Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Nậm Van, xã Nậm Xây không chỉ được nhiều người biết đến là chi hội trưởng phụ nữ năng động, nhiệt tình trong công tác hội. Mà còn là một điển hình trong phát triển kinh tế gia đình bằng mô hình chăn nuôi tổng hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao, được công nhận là hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện.

Những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp tới thăm gia đình chị Bàn Mùi Mấy ở thôn Nậm Van xã Nậm Xây. Trong ngôi nhà sàn khang trang, đầy đủ tiện nghi, chị Mấy phấn khởi chia sẻ về quá trình tham gia công tác Hội Phụ nữ cũng như việc phát triển kinh tế của gia đình. Được biết, chị Mấy gắn bó với công tác hội và giữ nhiệm vụ chi hội trưởng từ năm 2011 đến nay. Phát huy vai trò, chị luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào của hội, được hội viên tín nhiệm và nhiệt tình ủng hộ. Trước thực tế điều kiện đời sống còn  nhiều khó khăn của chị em, chị Mấy luôn trăn trở làm sao để vận động được chị em tham gia ủng hộ các phong trào do hội phụ nữ cấp trên phát động. Bằng sự nhiệt huyết với công việc, chị Mấy đã tích cực phối hợp với các chi hội đoàn thể trong thôn, tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chuyên đề công tác Hội cho hội viên. Đặc biệt là các chương trình, dự án, các mô hình sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao để chị em cùng tham gia thực hiện. Do đó, đời sống vật chất của hội viên phụ nữ trong thôn được nâng lên, phong trào phụ nữ cũng phát triển cả về số lượng và chất lượng; Thu hút được ngày càng nhiều chị em tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ  - TDTT của thôn. Bên cạnh đó, chị em cũng đã tích cực xây dựng quỹ hội để có kinh phí hoạt động và giúp đỡ hội viên nghèo và thực hiện hiệu quả các phong trào do các tổ chức Hội phát động như: Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ”…

 

Một góc nhỏ ao cá của gia đình chị Bàn Mùi Mấy

Không chỉ nhiệt tình, tâm huyết với các phong trào hoạt động của tổ chức hội phụ nữ, chị Bàn Mùi Mấy còn là hậu phương vững chắc, người mẹ mẫu mực và người phụ nữ làm kinh tế giỏi. Năm 2018 chị Mấy đã mạnh dạn vay 50 triệu vốn sản xuất kinh doanh của ngân hàng CSXH Văn Bàn để thực hiện mô hình chăn nuôi tổng hợp, với các loại con chính là cá, ếch và gà. Chị Mấy chia sẻ: “Những năm đầu do chưa có nhiều kinh nghiệm, chủ yếu chăn nuôi theo hướng truyền thống nên lợi nhuận chưa nhiều; Vừa làm vừa tích lũy, học hỏi kinh nghiệm và tích cực tham gia các lớp tập huấn do địa phương tổ chức để có kiến thức áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi sao cho đạt hiệu quả cao”. Hiện gia đình chị có 1ha ao, mỗi năm cho thu hoạch hơn 1 tấn cá, hơn 2 tạ ếch, xuất bán trên 200 con gà thịt. Ngoài ra, chị còn thực hiện trồng hơn 2ha lúa, ngô, sắn. Thu nhập bình quân gần 200 triệu đồng/năm. Kinh tế gia đình chị cơ bản ổn định, mua sắm được nhiều vật dụng cần thiết phục vụ sinh hoạt trong gia đình và nuôi con ăn học đến nơi đến chốn. Chị Mấy còn có tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái; Sẵn sàng giúp đỡ chị em hội viên có hoàn cảnh khó khăn cũng như chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi, giúp chị em cải thiện kinh tế gia đình. Chị Mấy cũng như nhiều hội viên phụ nữ khác đều có chung 1 mong muốn, đó là nhà nước có nhiều chính sách ưu đãi cho vay để đầu tư mở rộng sản xuất.

Với những đóng góp tích cực trong các phong trào hoạt động Hội đặc biệt là làm kinh tế giỏi, chị Bàn Mùi  Mấy luôn được nhân dân trong thôn quý mến, tin yêu, được Hội LHPN các cấp ghi nhận. Chị là một tấm gương tiêu biểu gương mẫu, đảm đang và làm kinh tế giỏi của Hội LHPN xã Nậm Xây để nhiều chị em học tập, làm theo.

                                                    Lương Dương-UBND xã Nậm Xây

Lương Dương-UBND xã Nậm Xây
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner