Bí thư Chi bộ người Dao gương mẫu đi đầu
Lượt xem: 125

"Nhờ có sự gương mẫu, vận động người dân thay đổi giống cây trồng, vật nuôi của anh Quang mà cuộc sống của người dân trong thôn Ta Náng thay đổi nhiều lắm". Đó là những chia sẻ của người dân ở thôn Ta Náng, xã Nậm Xé(huyện Văn Bàn) về “công lao” của anh Triệu Trung Quang dân tộc Dao, Bí thư Chi bộ- Người cán bộ luôn hết lòng vì dân.

Sinh năm 1980, được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng ở tuổi 31, anh Triệu Trung Quang đã có hơn 4 năm kinh nghiệm làm Bí thư Chi bộ thôn. Trò chuyện với anh, chúng tôi khá ấn tượng với sự cởi mở, lời nói thuyết phục. Anh chia sẻ: Thôn Ta Náng có tổng số 82 hộ. Cuộc sống của người dân trước đây nhiều khó khăn, chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Tư duy sản xuất, chăn nuôi của đồng bào còn hạn chế nên cái đói, cái nghèo vẫn cứ đeo bám người dân suốt nhiều năm. Là người sinh ra và lớn lên ở Ta Náng, anh luôn trăn trở, tìm cách giúp người dân trong thôn từng bước thoát nghèo.  Theo chủ trương chung của toàn xã, đẩy mạnh thâm canh tăng vụ, đưa giống lúa mới vào sản xuất. Anh Quang đã vận động người dân chuyển đổi sản xuất 2 vụ lúa với diện tích 50ha, 74ha ngô. Tận dụng đất đồi núi, thực hiện duy trì gần 90ha cây thảo quả, trồng mới 3ha cây sa nhân tím. Nhờ sự gương mẫu, tâm huyết của anh Quang và sự nỗ lực vươn lên của người dân trong thôn, Ta Náng đã có nhiều thay đổi. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi được chú trọng nên đời sống của người dân trong thôn đã được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người đạt 17 triệu đồng/người/năm. Năm 2017 thôn có 30 nghèo, nay giảm xuống còn 22 hộ. Trên 70% số hộ trong thôn đạt gia đình văn hóa. Tỉ lệ khá, giàu chiếm trên 35%. Đường vào thôn được đổ bê tông sạch đẹp, nhờ sự đầu tư của Nhà nước và đóng góp tiền của, ngày công lao động của người dân trong thôn.

   Bản thân anh Quang cũng là người đi đầu trong phát triển kinh tế, mỗi năm gia đình thu được khoảng 2,5 tấn thóc, 1 tấn ngô, 8 tạ thảo quả. Tổng thu nhập gần 100 triệu đồng/năm. Không chỉ chăm lo cho gia đình, anh Quang cũng thường xuyên giúp đỡ các hộ trong thôn, cho vay tiền không lấy lãi, hỗ trợ cây con giống cho người dân sản xuất... Phấn khởi trong ngôi nhà mới vững chắc, anh Triệu Văn Phú ở thôn Ta Náng xúc động chia sẻ về giai đoạn mới ra ở riêng; Nhà ở tạm bợ, nhờ anh Quang cho vay gần 10 triệu đồng, anh Phú mới làm được nhà cửa ổn định. Không chỉ riêng anh Phú mà ai bất cứ người dân nào trong thôn cũng đều tôn trọng, nể phục anh Quang.

Ở thôn Ta Náng có 70% người Dao, 30% là người Mông cùng chung sống; Nhiều hủ tục lạc hậu tồn tại từ lâu đời. Trước tình trạng đó, anh Quang cùng với trưởng thôn, đến từng nhà để vận động người dân làm công trình vệ sinh, chuồng nuôi nhốt gia súc. Đặc biệt tuyên truyền tác hại của tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Đến nay, Ta Náng không có người sinh con thứ 3, thực hiện triệt để tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thông. Bài trừ những tập tục ma chay, cưới xin kéo dài. Trai gái dân tộc Mông, Dao trong thôn đã kết hôn với nhau. Chia sẻ về kinh nghiệm trong công tác vận động, anh Triệu Trung Quang cho biết: Muốn vận động được dân thì bản thân mình phải là người gương mẫu thực hiện trước. Việc nào có lợi cho dân thì phải cố gắng vận động người dân cùng làm, việc nào không có lợi, các hủ tục lạc hậu, cách chăn nuôi, trồng trọt không hiệu quả… Phải vận động người dân xóa bỏ. Vận động một lần chưa được thì nhiều lần. Khi người dân hiểu và đồng thuận, khó khăn nào cũng vượt qua.       

Những người như anh Quang tuy không ít, nhưng ở những nơi đặc biệt khó khăn như Nậm Xé thì anh đã trở thành niềm tin của người dân trong thôn bản. Thời gian tới, mục tiêu của anh Quangsẽ vận động người dân không xây dựng chuồng trại chăn nuôi quá gần nhà để đảm bảo vệ sinh. Phối hợp cùng Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ thôn vận động đồng bào xây dựng 3 công trình vệ sinh. Đóng góp, giúp đỡ người dân xóa nhà tạm, phát triển kinh tế để nâng cao đời sống, giảm nghèo bền vững.  

 

Hà Phương, Trung tâm VHTT-TT

Hà Phương, Trung tâm VHTT-TT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner