Ngời sáng một tấm gương tâm huyết, sáng tạo trong sự nghiệp “trồng người”
Lượt xem: 271

          Sinh thời Bác Hồ kính yêu của chúng ta luôn đề cao sứ mệnh cao quý của người thầy giáo: “Có gì vẻ vang hơn là nghề đào tạo những thế hệ sau này tích cực góp phần xây dựng chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản? Người thầy giáo tốt - thầy giáo xứng đáng là thầy giáo - là người vẻ vang nhất…, những người thầy giáo tốt là những anh hùng vô danh…” - Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Thầy giáo Tẩy trong Đại hộị Chi bộ THCS

          Hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh Lào Cai (01/10/1991- 01/10/2021) với khẩu hiệu thi đua: “Đoàn kết, sáng tạo thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh Lào Cai (01/10/1991- 01/10/2021)”, đã có rất nhiều những việc làm thiết thực, những tấm gương tiêu biểu của cá nhân, tập thể đóng góp đóng góp công sức, trí tuệ cho sự nghiệp giáo dục Lào Cai ngày một thay da đổi thịt. Nhiều người trong số đó, họ là những thầy giáo, cô giáo, những người mang trên vai sứ mệnh trồng người mà toàn xã hội tin tưởng trao cho, những người thầy cô không quản khó nhọc, hết mình vì đàn em thân yêu. Tôi muốn nói đến một người như thế, một tấm gương “tâm huyết, sáng tạo học theo lời Bác” đó chính là người đồng nghiệp gương mẫu, người lãnh đạo tài ba của chúng tôi, thầy giáo Trần Văn Tẩy, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường THCS Khánh Yên, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai.

         Thầy giáo Trần Văn Tẩy sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Nam Định- một miền quê giữ nhiều giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc. Thầy sinh trưởng trong một gia đình cả bố và mẹ đều làm nghề nông. Cuộc sống khó khăn nơi mảnh quê nghèo ấy, đã hun đắp ý chí và ước mơ trở thành một thầy giáo dạy môn Vật lí, trong con người trai trẻ ấy. Năm 1997, thầy Tẩy đã theo người thân trong gia đình lên học cấp 3 tại trường THPT Cam Đường, tỉnh Lào Cai. Đến năm 2003 tốt nghiệp Cao đẳng sư phạm Lào Cai với tấm bằng Khá trên tay, thầy giáo Tẩy được phân công về giảng dạy tại trường THCS Nậm Dạng - một trường vùng 3 đặc biệt khó khăn của huyện Văn Bàn.Với sức trẻ và lòng nhiệt huyết, tình yêu nghề, yêu quý học sinh thầy đã giúp thầy kiên định, vững vàng trong công tác chuyên môn, thầy được Nhà trường và nhân dân địa phương xã Nậm Dạng tin yêu, được giao nhiệm vụ làm Tổ trưởng tổ chuyên môn Toán - Lý. Năm 2008, thầy giáo Tẩy chuyển về công tác tại Phòng Giáo dục và Đào tạo Văn Bàn, giữ chức vụ Tổ trưởng tổ chuyên môn, trong nhiệm vụ mới, cương vị mới thầy luôn học hỏi và phát huy hết năng lực chuyên môn và nghiệp vụ để cống hiến cho sự nghiệp giáo dục của huyện nhà. Năm 2011 thầy làm cán bộ chuyên viên văn phòng UBND huyện Văn Bàn. Nhưng có lẽ cái duyên với nghề dạy học và tình yêu nghề luôn thường trực trong con người thầy, bởi vậy, năm 2013 thầy Tẩy lại trở lại với sự nghiệp giáo dục và được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng trường PTDT Nội trú huyện Văn Bàn. Hai năm sau đó thầy chuyển sang trường THCS Khánh Yên, giữ chức vụ Hiệu trưởng đến nay. Bằng tâm huyết và khát vọng cống hiến cho sự nghiệp “trồng người” đầy cao cả. Trong 18 năm công tác, đảm nhiệm nhiều chức trách, nhiệm vụ ở các đơn vị khác nhau, nhưng dù ở cương vị nào thì thầy Trần Văn Tẩy cũng luôn tận tâm, tận tuỵ, tràn đầy năng lượng tích cực trong công việc và luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Chính bởi lẽ đó mà thầy giáo Tẩy luôn dành được sự tin tưởng của lãnh đạo, sự tin yêu, quý trọng của đồng nghiệp, phụ huynh và các em học sinh.

         Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ kính yêu:“Giáo dục là sự nghiệp của quần chúng. Cần phải phát huy đầy đủ dân chủ xã hội chủ nghĩa, xây dựng quan hệ thật tốt, đoàn kết thật chặt chẽ giữa thầy và thầy, giữa thầy và trò, giữa học trò với nhau, giữa cán bộ các cấp, giữa nhà trường và nhân dân để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đó. Trong công tác quản lý với vai trò là Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường thầy giáo Tẩy luôn tiên phong, gương mẫu, nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, luôn đặt lợi ích của tập thể lên trên, tận tuỵ với công việc, có ý thức tổ chức kỉ luật cao, sáng tạo trong các khâu tổ chức hoạt động trải nghiệm qua việc xây dựng các câu lạc bộ Stem, câu lạc bộ Tiếng Anh, câu lạc bộ Văn học trẻ…Trong những năm học qua, thầy đã lãnh chỉ đạo và xây dựng tập thể sư phạm nhà trường thành một tập thể đoàn kết, trí tuệ, dân chủ, kỷ cương, tình thương và trách nhiệm. Điều đáng quý trong con người thầy mà ai cũng có thể cảm nhận được, đó là sự chân thành, gần gũi mà giản dị thầy dành cho đồng nghiệp, từ sự lắng nghe chia sẻ và cảm thông sâu sắc đến những lời động viên, khích lệ, góp ý thẳng thắn chân tình. Đó không đơn giản là quan hệ lãnh đạo với cấp dưới mà còn là tình đồng chí, đồng nghiệp. Công việc quản lí và chuyên môn rất vất vả song thầy giáo Trần Văn Tẩy vẫn dành thời gian quan tâm đặc biệt đến những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, từ các chế độ chính sách đến gặp gỡ động viên, tư vấn về tâm lí cho các em học sinh. Vì vậy mà trường THCS Khánh Yên luôn tìm được tiếng nói đồng thuận trong mọi hoạt động giáo dục. Nhà trường thực sự trở thành một tổ ấm yêu thương của tất thảy thầy và trò. Có lẽ chính những việc làm của thầy Tẩy đã đem đến một không khí, một môi trường làm việc thật “hạnh phúc” cho tập thể thầy cô giáo, nhân viên và các em học sinh. Bởi thầy Tẩy luôn tâm niệm: Trường học hạnh phúc là nền tảng của chất lượng giáo dục. Chất lượng giáo dục tốt, sẽ góp phần hoàn thành thắng lợi  việc thực hiện Chủ đề năm học 2021 - 2022: “Vì học sinh thân yêu”; xây dựng trường học hạnh phúc; đổi mới và hội nhập”.

           Với tuổi trẻ và mong muốn được cống hiến nhiều hơn cho sự nghiệp giáo dục địa phương và sự phát triển giáo dục Lào Cai sau 30 tái lập Tỉnh. Thầy giáo Tẩy luôn nỗ lực trong sự nghiệp “trồng người”, thầy không chỉ là tấm gương điển hình sáng tạo trong công tác quản lý, thầy còn là tấm gương tiêu biểu trong thời kỳ giáo dục hội nhập. Thầy luôn đi đầu trong việc vận dụng nhiều phương pháp mới để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng mũi nhọn, công tác nghiên cứu khoa học và đổi mới quản lý giáo dục trong nhà trường, trong các cụm trường. Thầy đề cao tinh thần:“ Hiệu trưởng là nòng cốt chuyên môn”, phải tiên phong, tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn, buổi hội thảo chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn để kịp thời cập nhật những vấn đề mới, tiên tiến trên thế giới như: Dạy học Stem, dạy học theo dự án, mô hình trường học, lớp học gắn với thực tiễn, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giảng dạy và quản lý giáo dục. Bên cạnh đó thầy còn phát huy tinh thần sáng tạo của mỗi thầy cô giáo trong nhà trường, đồng thời có những giải pháp cụ thể đối với nội dung tăng cường hội nhập quốc tế đó là: Mỗi Tổ chuyên môn xây dựng tối thiểu có 02 tiết học trực tuyến với các trường trong và ngoài huyện theo mô hình “lớp học không biên giới”. Tiếp tục duy trì lịch học trực tuyến với Trung tâm Anh ngữ Việt-Sing (Hồ Chí Minh). Tiệm cận đăng ký thí điểm việc dạy và học các khóa bồi dưỡng học sinh giỏi qua hình thức Online. Xây dựng mỗi lớp học là một điểm cầu để tổ chức thực hiện các hoạt động chung trong điều kiện thời tiết và dịch bệnh không cho phép tập trung toàn trường.

 
 

 Hình ảnh thầy giáo Trần Văn Tẩy điều hành buổi hội thảo SHCM cụm các trường số III và thực hiện lên lớp giờ học môn Vật Lý lớp 6A

          Có thể nói chất lượng và hiệu quả giáo dục là hai yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của người thầy, vì thế mà thầy Tẩy đã dành nhiều thời gian, tâm huyết cho việc nghiên cứu viết sáng kiến kinh nghiệm, viết các chuyên đề xây dựng thành cuốn tài liệu bồi dưỡng học sinh giỏi môn Vật Lý, nhiều năm nhà trường đã là cái nôi tạo nguồn môn Vật lý cho các em học sinh thi đỗ vào trường THPT chuyên Lào Cai môn Vật Lý. Năm học 2020-2021 đội tuyển môn Vật lý có 4/4 em đạt giải cấp Huyện (trong đó có 01 giải Nhất; 01 giải Nhì; 02 giải Ba); 3/3 em đạt giải cấp Tỉnh ( trong đó có 01 giải Nhì, 02 giải Khuyến Khích). Nhiều sáng kiến của thầy được các cấp thẩm quyền đánh giá có tính khả thi cao và được áp dụng hiệu quả tại đơn vị. Tập trung các biện pháp nâng cao chất lượng thực chất, toàn diện qua việc đẩy mạnh công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, phụ đạo học sinh còn hạn chế về năng lực, rèn ý thức tự học, kĩ năng sống. Tăng cường công tác định hướng, tư vấn, giúp đỡ học sinh lớp 6 mới, đặc biệt là các em lớp 6 trong năm học 2021-2022 sẽ được học sách mới của CTGD phổ thông 2018, để các em có tâm thế, phương pháp học ở cấp THCS, nhằm sớm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ học tập ở các bộ môn. Đồng thời xây dựng kế hoạch phân loại và tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9 thi vào lớp 10 THPT ngay từ đầu năm học. Thực hiện tốt công tác tạo nguồn tuyển sinh có chất lượng cho các trường THPT chuyên, trường THPT DTNT tỉnh, trường THPT trên địa bàn huyện Văn Bàn và tỉnh Lào Cai. Công tác thi đua khen thưởng đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh luôn được coi trọng. Thầy Tẩy đã tham mưu với chính quyền địa phương, vận động các tổ chức ban ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn thị trấn, các nhà hảo tâm, đặc biệt là phát huy vai trò đắc lực của Hội cha mẹ học sinh làm tốt công tác xã hội hoá giáo dục, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng cải tạo cảnh quan trường lớp ngày một khang trang sạch đẹp.Vì vậy nhiều năm liền nhà trường rất tự hào được đánh giá là trường trọng điểm, đứng tốp đầu trường chuẩn Quốc gia mức độ 2 của huyện Văn Bàn.

   

      Hình ảnh “lớp học không biên giới”        Hình ảnh trong câu lạc bộ STEM

           Nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng việc thực hiện 10 lời hứa giáo dục Lào Cai m theo lời Bác, bằng những tâm huyết, nỗ lực và những việc làm cụ thể, thiết thực của mình trong quá trình đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhiều năm liền thầy Thầy đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở” năm 2018 được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen về những thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực”; đạt giải Ba cấp tỉnh Hội thi “Người đứng đầu cơ sở Giáo dục Lào Cai làm theo lời Bác”; hoàn thành xuất sắc lớp học Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý giáo dục năm 2019. Thành tích cá nhân của thầy đã đóng góp rất lớn vào bảng vàng truyền thống của nhà trường. Nhiều năm liền nhà trường đạt “Tập thể lao động xuất sắc”, “Trường học đạt chuẩn văn hoá”. Năm học 2018-2019 Nhà trường vinh dự được UBND tỉnh Lào Cai tặng cờ thi đua; Công đoàn nhà trường vinh dự được Liên đoàn Lao động tỉnh Lào Cai tặng cờ thi đua. Một đặc biệt thành công lớn đối với chất lượng giáo dục của nhà trường trong thời điểm thực hiện “nhiệm vụ kép” trong năm học 2020-2021 đã động viên khích lệ thầy cô giáo trong đơn vị và làm hài lòng cha mẹ học sinh đó là kết quả tổ chức Cuộc thi các cuộc thi, kỳ thi: Có 08 học sinh đạt giải trong cuộc thi nghiên cứu khoa học cấp huyện thuộc 04 sản phẩm dự thi (02 giải nhì, 02 giải ba); 04 học sinh đạt giải nghiên cứu khoa học cấp tỉnh (01 giải Ba, 01 giải Tư). Đạt giải nhất trong cuộc thi hùng biện tiếng Anh khối các trường trọng điểm chất lượng giáo dục của tỉnh Lào Cai cấp THCS. Có 171 học sinh đạt giải trong kỳ thi các môn văn hóa cấp huyện, đạt 142,5% chi tiêu giao. Có 16 học sinh đạt giải các môn văn hóa cấp tỉnh, đạt 160% chỉ tiêu giao. Nhà trường UBND tỉnh khen thưởng tập thể điển hình trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016-2020; UBND tỉnh công nhận Tập thể lao động xuất sắc. Có thể nói, chất lượng giáo dục từng bước khẳng định thế mạnh của nhà trường, đáp ứng được niềm mong mỏi, tin tưởng của các cấp quản lý và nhân dân địa phương.

 
 

 

            Kernal Ataturk đã từng nói: “ Một thầy giáo tốt như một ngọn nến - ngọn nến cháy lên để soi đường cho những người khác”. Nhà giáo Trần Văn Tẩy- Người Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng của đơn vị Trường THCS Khánh Yên của chúng tôi đã thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết, sáng tạo, tận tâm đầy năng lực nhưng cũng rất đỗi khiêm nhường ấy đã lan tỏa, tỏa sáng trong mỗi chúng tôi. Tấm gương sáng của Nhà giáo Trần Văn Tẩy là nguồn cổ vũ, động viên lớn, là tấm gương tiêu biểu, điển hình cho các Nhà giáo noi theo, đặc biệt là trong giai đoạn nhân rộng cá nhân, tập thể điển hình giáo dục Lào Cai làm theo lời Bác Hồ kính yêu, hướng tới kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh Lào Cai (01/10/1991 - 01/10/2021). Đó cũng là niềm vinh dự, tự hào về vị trí, vai trò của người thầy đối với sự nghiệp “trồng người”! Nhưng trách nhiệm cũng không kém phần lớn lao, nặng nề, trăn trở của mỗi người thầy: làm sao để hình ảnh người thầy mãi mãi là khuôn mẫu, chuẩn mực của xã hội, lời nói và hành động của thầy trở thành “khuôn vàng thước ngọc”, là tấm gương sáng để mọi thế hệ học trò học tập và noi theo, đồng thời để xứng đáng với sự tôn vinh của xã hội:“Dưới ánh sáng mặt trời không có nghề nào cao quý hơn nghề dạy học”.

Lương Thị Lan, Trường THCS Khánh Yên
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner