Huyện Văn Bàn chỉ đạo triển khai Tuần lễ Làm mẹ an toàn năm 2023
Lượt xem: 310
    

    Để tăng cường khả năng tiếp cận của đồng bào dân tộc thiểu số đối với công tác chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho bà mẹ, trẻ em góp phần thực hiện đạt được mục tiêu của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I từ năm 2021-2025. UBND huyện đã ban hành kế hoạch chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và địa phương tổ chức triển khai các hoạt động trong Tuần lễ Làm mẹ an toàn đảm bảo đạt các chỉ tiêu như: Mỗi Trạm Y tế xã thuộc vùng III tổ chức được ít nhất một hoạt động truyền thông về “Làm mẹ an toàn”; cung cấp thông tin truyền thông về nội dung “Làm mẹ an toàn” theo hướng dẫn của Bộ Y tế cho 100% phụ nữ mang thai và phụ nữ sau sinh có mặt tại địa phương, ít nhất 30% số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ tại xã, ít nhất 30% số hộ gia đình, đặc biệt là người chồng của phụ nữ mang thai và sau sinh đang làm ăn sinh sống tại xã.

         Với chủ đề “Làm mẹ an toàn - Sức khỏe cho mẹ, tương lai cho bé”, Tuần lễ Làm mẹ an toàn được diễn ra từ ngày 01/10/2023 đến ngày 07/10/2023. Kế hoạch tập trung vào các nội dung hoạt động truyền thông, vận động trong Tuần lễ Làm mẹ an toàn trên truyền thông đại chúng như tổ chức sản xuất và phổ biến các tin, bài, chuyên mục, phóng sự về chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em… trên báo in, báo điện tử, hệ thống phát thanh địa phương và hệ thống loa đài tuyến xã, thị trấn, sử dụng trang thông tin điện tử của Sở Y tế, Cổng thông tin điện tử huyện và các cơ quan, đơn vị cung cấp tin tức, kiến thức và tài liệu phục vụ hoạt động truyền thông chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em; tăng cường truyền thông chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em trên hệ thống mạng xã hội (Facebook, Zalo, TikTok, Youtube…) và các loại hình truyền thông trên nền tảng Internet thông qua các thông điệp hiệu quả cao như: Infographic, videoclip, audioclip. Trạm Y tế sắp xếp 1 điểm thực hiện truyền thông thuận tiện nhất cho các bà mẹ có con nhỏ, phụ nữ mang thai, người chăm sóc trẻ, bà mẹ sinh con trong vòng 42 ngày sau đẻ. Tăng cường công tác tuyên truyền tại cộng đồng và hộ gia đình thông qua mạng lưới y tế của các xã, thị trấn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn về chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em, chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ nhỏ thông qua loa truyền thanh; pano, tài liệu, tờ rơi; các buổi sinh hoạt của các đoàn thể; trong thời gian khám bệnh, khám thai tại Trạm Y tế xã; qua buổi tiêm chủng mở rộng... Treo băng rôn tuyên truyền nội dung về Làm mẹ an toàn tại tất cả các cơ sở y tế xã, thị trấn, khoa sản, khoa nhi của Bệnh viện huyện; các địa điểm công cộng có đông người qua lại.

         Trong Tuần lễ Làm mẹ an toàn cần được tăng cường hơn, tiếp cận được nhiều bà mẹ và trẻ em với hiệu suất và hiệu quả cao hơn như tập trung giới thiệu, quảng bá rộng rãi hơn về lợi ích của việc tiếp cận sớm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em như khám thai định kỳ, quản lý thai nghén và giới thiệu chi tiết các cơ sở cung cấp dịch vụ dự phòng, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em sẵn có tại địa phương, đơn vị, bao gồm các dịch vụ chuyển tiếp, chuyển tuyến… Kéo dài thời gian phục vụ; chỉ đóng cửa khi hết bệnh nhân; tinh thần thái độ làm việc thân thiện, cởi mở, nhiệt tình, trách nhiệm.

         Vận động những người tiêu biểu, người có uy tín trong cộng đồng dân tộc thiểu số, tôn giáo ủng hộ và tham gia các hoạt động của Tuần lễ Làm mẹ an toàn, như đưa nội dung Làm mẹ an toàn vào các nội dung sinh hoạt cộng đồng; tham dự và phát biểu tại các hội nghị, hội thảo, sinh hoạt cộng đồng về Làm mẹ an toàn. Vận động Hội phụ nữ, các tổ chức khác tại địa phương tích cực tham gia, hỗ trợ và tổ chức các hoạt động nhân Tuần lễ Làm mẹ an toàn. Vận động các tổ chức, cá nhân, những nhà hảo tâm hỗ trợ nguồn lực cho các hoạt động của Tuần lễ Làm mẹ an toàn theo quy định hiện hành, đặc biệt là cho hoạt động của các nhân viên y tế, y tế thôn bản. Vận động các doanh nghiệp tham gia, chung tay, hỗ trợ cho các hoạt động Tuần lễ Làm mẹ an toàn.

         Đồng thời chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp với ngành y tế tổ chức hiệu quả các nội dung hoạt động của kế hoạch. Nhất là Trung tâm Y tế huyện cần  tăng cường tổ chức thực hiện và chỉ đạo triển khai Tuần lễ Làm mẹ an toàn đến các Trạm Y tế xã, thị trấn phù hợp với điều kiện, chức năng, nhiệm vụ cụ thể và nguồn lực sẵn có của địa phương. Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các xã tổ chức thực hiện Tuần lễ Làm mẹ an toàn đảm bảo hiệu quả. Cung cấp tài liệu, phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin; Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Truyền thông huyện tổ chức tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, truyền hình huyện, tuyên truyền lưu động… Bệnh viện Đa khoa huyện tổ chức triển khai thực hiện Tuần lễ Làm mẹ an toàn phù hợp với điều kiện, chức năng, nhiệm vụ của đơn vị; tập trung chủ yếu vào chăm sóc thiết yếu cho bà mẹ và trẻ sơ sinh; chăm sóc trẻ bằng phương pháp Kangaroo, nuôi con bằng sữa mẹ; cách nhận biết các dấu hiệu nguy hiểm cần đưa bà mẹ/trẻ đến cơ sở y tế ngay...

Hoàng Huyền - VP. HĐND&UBND
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner