Hiệu quả tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ từ phong trào thanh niên tình nguyện
Lượt xem: 175

Thế hệ trẻ Việt Nam sẽ luôn ghi nhớ câu nói của Bác Hồ: “Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh là do thanh niên, thanh niên là chủ tương lai của đất nước”, là lực lượng trẻ, thời kỳ nào trong lịch sử thanh niên cũng luôn để lại dấu ấn đậm nét về vai trò xung kích, tình nguyện của mình. Thực tế đã chứng minh màu áo xanh của thanh niên tình nguyện đã trở thành hình ảnh quen thuộc với nhiều người dân trên mọi miền đất nước – đặc biệt là những vùng biên giới, hải đảo, vùng sâu, vùng xa hay những địa bàn gặp thiên tai.

Bám sát sự chỉ đạo của Tỉnh đoàn, Ban Thường vụ Huyện ủy và tình hình thực tế tại địa phương, Ban Chấp hành Đoàn huyện Văn Bàn luôn thống nhất cao trong việc coi công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ là nhiệm vụ xương sống, cốt lõi của công tác Đoàn; Ban Chấp hành Đoàn huyện luôn  tìm tòi những việc làm hay, cách làm sáng tạo để nâng cao chất lượng của công tác tuyên truyền, giáo dục cho đoàn viên, thanh thiếu nhi. Và một trong những cách tuyên truyền mà Ban Chấp hành Đoàn huyện Văn Bàn lựa chọn thực hiện đó là tuyên truyền thông qua các phong trào và hoạt động tình nguyện.

Với đặc thù là một huyện miền núi còn gặp nhiều khó khăn như địa hình nhiều đồi núi và suối với độ dốc cao; cơ sở hạ tầng, giao thông còn nhiều khó khăn; đa dân tộc; một số phong tục tập quán còn lạc hậu; cuộc sống và nhận thức của người dân - đặc biệt vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa còn gặp không ít khó khăn, hạn chế và không dễ để thay đổi được tư duy, nhận thức của những người dân ở những khu vực này. Chính vì vậy, tổ chức Đoàn Thanh niên cần phát huy vai trò tiên phong, xung kích, gương mẫu đi đầu, đa dạng hóa các hình thức hoạt động phù hợp với tình hình thực tế và bám sát định hướng phát triển của địa phương. Cũng chính vì lẽ đó, phong trào thanh niên tình nguyện của tuổi trẻ huyện Văn Bàn được triển khai theo hướng đa dạng hoá các loại hình hoạt động và ngày càng mang tính chuyên sâu, vừa có các hoạt động tại chỗ vừa có các hoạt động cộng đồng, điển hình như các chiến dịch “Tình nguyện mùa đông – xuân tình nguyện; chiến dịch Tháng Thanh niên; chiến dịch “Thanh niên tình nguyện hè;... trong đó tập trung cao độ vào các hoạt động như: vận động các nguồn xã hội hóa xây dựng các điểm trường lớp tạm, trường lớp bán kiên cố; vận động nguồn xã hội hóa xây dựng các sân bê tông, hệ thống sân chơi thiếu nhi; xây dựng nhà nhân ái; xung kích khắc phục hậu quả thiên tai; hoạt động Đền ơn đáp nghĩa;.....



ĐVTN tham gia đổ sân bê tông trường học

Trong 9 tháng đầu năm 2018, Huyện đoàn Văn Bàn phối hợp cùng cơ sở đoàn và các Chi đoàn trực thuộc kết nối các nguồn xã hội hóa và công lao động của tuổi trẻ huyện nhà đã tiến hành xây dựng và bàn giao đưa vào sử dụng 04 điểm trường tiểu học tại các xã Nậm Chày, Dần Thàng, Dương Quỳ và có 01 điểm trường mầm non tại xã Dương Quỳ đang trong quá trình xây dựng, dự kiến bàn giao đưa vào sử dụng trong tháng 12/2018. 04 điểm trường đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng trong 9 tháng đầu năm 2018 có tổng kinh phí đầu tư hơn 1 tỷ đồng và trên 250 công lao động của lực lượng ĐVTN huyện Văn Bàn. Cùng với hoạt động kiên cố hóa các điểm trường lớp tạm, trường lớp bán kiên cố thì việc quan tâm đầu tư xây dựng sân chơi cũng được thực hiện hiệu quả. Với 1.550m2 sân bê tông tại các điểm trường được làm mới, hệ thống sân chơi thiếu nhi như bập bênh, xích đu,... được lắp đặt tại các điểm trường vùng sâu vùng xa,.. và trên 1.800 suất quà cho các em học sinh, gần 900 suất quà cho bà con nhân dân thuộc hộ nghèo, hộ chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, hộ gia đình chính sách,.....



Khánh thành điểm trường do Huyện đoàn Văn Bàn kết nối nguồn xã hội hóa xây dựng

Để đạt được các kết quả trên, tuổi trẻ huyện Văn Bàn đã cùng quyết tâm, đồng lòng, chung sức, không ngại gian khó, mang màu áo xanh ghi dấu trên các địa bàn khó khăn. Với hàng nghìn lượt ĐVTN tham gia các hoạt động: đổ sân bê tông; xây lò đốt rác; hỗ trợ xóa nhà tạm; vận chuyển vật liệu xây dựng điểm trường và các sân chơi thiếu nhi; hỗ trợ nhân dân khắc phục thiên tai; hỗ trợ hộ gia đình chính sách cấy lúa, gặt lúa;....đã làm nên một “thương hiệu” của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Thanh niên tình nguyện. Qua đó cho thấy, hoạt động tình nguyện là cơ hội để thanh niên giao lưu, mở rộng không gian học tập và rèn luyện. Thông qua các hoạt động tình nguyện, đoàn viên, thanh niên được tiếp cận với môi trường thực tiễn sinh động để học tập, mở mang kiến thức xã hội, trau dồi đạo đức, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành với “Tâm trong – Trí sáng – Hoài bão lớn”.

Có thể nhận thấy rằng, thông qua các phong trào - đặc biệt là phong trào Thanh niên tình nguyện là một trong những hình thức tuyên truyền, giáo dục và mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp ĐVTN đến với tổ chức Đoàn - Hội có hiệu quả nhất góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

Hoàng Hằng – Thùy Vân (Huyện đoàn Văn Bàn)


Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner