Đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng ứng dụng “Khẩu trang điện tử Bluezone”
Lượt xem: 549
Ngày 18/4/2020, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế chính thức ra mắt Ứng dụng Khẩu trang điện tử Bluezone (Ứng dụng cảnh báo nếu bạn đã tiếp xúc gần người nhiễm Covid-19). Ngày 24/4/2020, ứng dụng Bluezone đã được cài đặt trên thiết bị di động thông minh. Bluezone là một trong những giải pháp được Việt Nam phát triển nhằm đưa cuộc sống thời đại dịch Covid-19 sớm trở lại như bình thường.

Nhằm giúp người dân trên địa bàn tỉnh nắm bắt được thông tin và có thể chủ động hơn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp triển khai công tác tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng ứng dụng Bluezone, cụ thể như sau:

1. Tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, hiệu quả của việc sử dụng ứng dụng Bluezone: Ứng dụng Bluezone được phát triển nhằm “Bảo vệ mình, bảo vệ cộng đồng”. Ứng dụng này có khả năng cảnh báo sớm cho người dùng khi những người họ từng tiếp xúc bị xác định nhiễm Covid-19. Thông tin trên ứng dụng sẽ hỗ trợ cơ quan chức năng có thể phản ứng nhanh, chính xác và kịp thời với tình hình dịch bệnh; người dân sẽ yên tâm hơn, loạt bỏ tâm lý e ngại, hoang mang không cần thiết khi trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường.

Tuyên truyền khẩu hiệu: “Mỗi người một hành động nhỏ, Việt Nam chiến thắng đại dịch. Hãy cài đặt Bluezone !”.

2. Tuyên truyền về tính tiện ích của ứng dụng: Bluezone là ứng dụng truy vết tiếp xúc, giúp cảnh báo nếu người dùng đã ở gần người nhiễm Covid-19. Ứng dụng được cài đặt trên các máy điện thoại thông minh (smartphone) thuộc các hệ điều hành Android và iOS, mọi người dân đều có thể cài ứng dụng này trên điện thoại, giúp kiểm soát chặt chẽ sự lây lan của virus.

3. Tuyên truyền về nguyên tắc hoạt động của ứng dụng Bluezone, đó là: Bảo mật, ẩn danh và minh bạch.

Bluezone là giải pháp ứng dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp BLE (Bluetooth low energy). Các smartphone được cài đặt Bluezone có thể giao tiếp với nhau trong khoảng cách 2m, ghi nhận sự tiếp xúc gần. Nếu xuất hiện F0 từ dữ liệu do cơ quan có thẩm quyền nhập vào, hệ thống sẽ gửi đến tất cả các smartphone trong cộng đồng Bluezone. Khi đó, lịch sử tiếp xúc với F0 sẽ được Bluezone trên máy phân tích, so sánh. Nếu có sự trùng khớp, ứng dụng sẽ lập tức cảnh báo cho người dùng có nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Bluezone cũng có thể giúp cảnh báo người thuộc nhóm F2 (tiếp xúc gần với F1).

Bluezone có 05 đặc trưng quan trọng:

- Bảo mật về dữ liệu: Ứng dụng chỉ lưu dữ liệu trên máy của người dùng, không chuyển lên hệ thống. Chỉ khi người dùng trở thành F0 mới cần chia sẻ dữ liệu này cho cơ quan chức năng.

- Không thu thập dữ liệu về vị trí của người dùng;

- Ẩn danh: Mọi người tham gia cộng đồng ẩn danh với những người khác. Chỉ cơ quan Y tế có thẩm quyền mới có thể biết những người nhiễm và nghi nhiễm do tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19;

- Minh bạch: Dự án được mở mã nguồn theo bản quyền GPL 3.0. Người dùng các nước trên thế giới được tự do tìm hiểu hoạt động hệ thống ở mức mã nguồn, được tự do sử dụng, nghiên cứu, sửa đổi và chia sẻ.

- Không tốn pin: Bluezone sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp BLE (Bluetooth Low Energy) do đó có thể bật Bluetooth cả ngày cũng chỉ sử dụng trên dưới 10% Pin.

4. Hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone

Link tải ứng dụng như sau:

- Ứng dụng được đưa lên Google Play :

https://play.google.com/store/apps/details?id=com.mic.bluezone

-Ứng dụng trên App Store:

https://apps.apple.com/vn/app/bluezone/id1508062685?ls=1

(Gửi kèm theo

Phụ lục 01: Hướng dẫn cài đặt khẩu trang điện tử Bluezone

Phụ lục 02: Hướng dẫn sử dụng khẩu trang điện tử Bluezone)

Với ứng dụng Bluezone, mỗi người dân có thể cài ứng dụng này trên điện thoại nhằm bảo vệ mình và cộng đồng, góp phần ngăn chặn sự lây lan của virus, cùng chung tay chống dịch Covid-19.  Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Lào Cai trân trọng đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn để công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả./.

(Nguồn: VB số 399/STTTT-TTBCXB ngày 29/4/2020 của Sở TTTT)

 



Minh Tuấn, Văn phòng HĐND&UBND
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner