Trường Mầm non số 2 Dương Quỳ đóng góp công sức trí tuệ phát triển GDMN, Phổ cập Giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi
Lượt xem: 246

Năm 2013 trường Mầm non số 2 Dương Qùy xã Dương Quỳ được tách và thành lập từ trường Mầm non Dương Qùy. Ngay khi thành lập nhà trường xác định giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ của trẻ. Nhiều năm qua, trường đã quan tâm thực hiện tốt chương trình GDMN và mục tiêu phổ cập GDMN trẻ em 5 tuổi. Mặc dù còn gặp không ít khó khăn về cơ sở vật chất song nhà trường xác định rõ mục tiêu của trường là đưa chất lượng dạy và học lên hàng đầu nên trong những năm qua, Ban giám hiệu nhà trường và các cô giáo đã đoàn kết một lòng, luôn thực hiện chương trình giáo dục theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai đề ra. Làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương, Phòng GD& ĐT huyện Văn Bàn đầu tư  trang thiết bị dạy và học đảm bảo có đủ trang thiết bị, bàn ghế phục vụ cho công tác giảng dạy và học tập. Bên cạnh đó, nhà trường đã bám sát mục tiêu dạy và học có chất lượng và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài. Nhờ đó đã từng bước tạo nên sự chuyển biến tích cực, trong công tác bồi dưỡng nâng cao phẩm chất, đạo đức và phương pháp giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Đến nay nhà trường đã có 100% giáo viên đạt chuẩn, 55,6% trên chuẩn về trình độ chuyên môn, tỷ lệ giáo viên dạy giỏi năm sau luôn cao hơn năm trước. Các hoạt động Đảng, Công đoàn, Đoàn TN đã từng bước tạo được sự gắn kết giữa các giáo viên trong nhà trường. Phòng GD&ĐT huyện thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra chuyên đề với nội dung kiểm tra hồ sơ quản lý nhà trường, hồ sơ giáo viên, dự giờ nhằm đánh giá những mặt còn chưa làm được của nhà trường từ đó CBQL, giáo viên rút ra những mặt còn hạn chế trong phương pháp giảng dạy để khắc phục kịp thời. 


Buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học của trường 

Thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện, Phòng GD&ĐT Văn Bàn nhà trường đã tham mưu cùng cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung thực hiện công tác phổ cập GDMN trẻ em 5 tuổi. Trong quá trình triển khai thực hiện, trường đã quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho địa phương, gia đình và cộng đồng dân cư về phổ cập GDMN trẻ em 5 tuổi là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong GDMN nhằm chuẩn bị tốt cho trẻ vào lớp 1. Việc thực hiện điều tra hộ gia đình được tiến hành thường xuyên, hằng năm tổ chức chỉ đạo giáo viên rà soát, bổ sung phiếu điều tra, thống kê và tổng hợp số liệu. Đặc biệt, nhà trường còn có những giải pháp mang tính đột phá. Trong đó, tổ chức nhiều hội thi cho giáo viên mầm non và trẻ 5 tuổi tham gia; tham mưu các cấp xây dựng nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất nhà trường, thực hiện việc sắp xếp quy mô trường, lớp...Trẻ được tổ chức  ăn bán trú 100% có phối hợp với trạm y tế xã tổ chức cân đo, khám sức khỏe định kỳ cho trẻ theo định kỳ. Phong trào xã hội hoá giáo dục cũng được nhà trường triển khai thực hiện tốt. Các tổ chức xã hội, các cơ quan, ban ngành đoàn thể huyện, Cấp ủy, Chính quyền xã đã ủng hộ về vật chất, vật liệu xây dựng, ủng hộ đóng góp ngày công lao động của cha mẹ học sinh và nhân dân trên địa bàn và các cô giáo. Nhờ vậy mà cơ sở vật chất của nhà trường cơ bản được khang trang hơn như: Dựng phòng học, đổ bê tông sân trường, cổng trường, tường rào… Ngoài ra các cô giáo còn tận dụng những chỗ đất trống quanh trường học để trồng rau xanh để bổ sung thức ăn cho trẻ, đồng thời giúp cho trẻ được trải nghiệm, khám phá môi trường xung quanh. Các hoạt động văn  nghệ, múa hát, làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo trong lớp và ngoài trời được tổ chức thường xuyên đã tạo nên những sân chơi bổ ích thu hút cho trẻ tới trường.



Nhân dân đổ sân bê tông điểm phân hiệu Đồi Lai 

  Nhờ vậy trong những năm học vừa qua, trường Mầm non số 2 xã Dương Qùy đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ như: 100% trẻ đạt yêu cầu trở lên, 80% Cán bộ, giáo viên, nhân viên đạt Lao động tiên tiến, chiến sĩ thi đua cơ sở, 1 cá nhân giáo viên được Chủ tịch UBND Tỉnh tặng Bằng khen. Tập thể nhà trường đạt tập thể  Lao động tiên tiến. Dù còn không ít khó khăn, nhưng đến thời điểm này, trường duy trì tốt số lượng 215/215 trẻ, 100% trẻ đạt yêu cầu trở lên, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng được phục hồi rất tốt (còn 2,3% trẻ suy dinh dưỡng), duy trì kết quả phổ cập GDMN trẻ em 5 tuổi hằng năm. 

Để duy trì kết quả đạt được, nhà trường cũng đề ra nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể cho giai đoạn 2016 - 2020. Trong đó, tiếp tục thực hiện tốt chương trình Giáo dục mầm non, đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng chuyên môn, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Phải thường xuyên củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng đạt chuẩn Phổ cập GDMN trẻ em 5 tuổi và hướng tới phổ cập giáo dục trẻ độ tuổi dưới 5. Tiếp tục tham mưu các cấp lãnh đạo đầu tư, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ giáo viên nhằm huy động tối đa trẻ em mẫu giáo trên địa bàn đến trường. Đảm bảo 100% các nhóm, lớp đủ phòng học bán kiên cố và các quy định khác cho các lớp mẫu giáo 5- 6 tuổi. Đảm bảo tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi nhà trẻ đạt 23%; độ tuổi mẫu giáo đạt 98%, trong đó tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%; trẻ 5 tuổi được học 2 buổi/ngày theo chương trình GDMN do Bộ GDĐT ban hành đạt 100%; 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình mẫu giáo 5- 6 tuổi. Tăng tỷ lệ giáo viên cho các nhóm lớp đảm bảo định biên 02 giáo viên/lớp.

Những kết quả bước đầu mà tập thể CBQL, giáo viên trường Mầm non số 2 xã Dương Qùy đã đạt được trong thời gian qua. Đó cũng là động lực chính để đưa nhà trường tiếp tục nỗ lực đóng góp công sức trí tuệ cho phát triển GDMN, phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phấn đấu thi đua dạy tốt, học tốt dành nhiều kết quả cao trong năm học 2016 - 2017 và các năm học tiếp theo.
                                                      La Thị Chinh - Nguyễn Thanh

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner