Thay đổi tư duy trong chăn nuôi
Lượt xem: 152

Trong nền kinh tế thị trường hiện nay khi nói đến thịt lợn, thịt gà hay cá thương phẩm được chăn nuôi theo mô hình công nghiệp nhiều người thường cho rằng không đảm bảo chất lượng, dinh dưỡng không cao. Thậm chí nhiều người còn băn khoăn việc sử dụng những thực phẩm được chăn nuôi công nghiệp lâu dài có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Thế nhưng anh Nguyễn Duy Hiếu - Thôn 5 Trung Đoàn, xã Hòa Mạc lại có tư duy trái ngược với điều đó. Anh cho rằng chăn nuôi công nghiệp không chỉ mang lại năng suất, hiệu quả kinh tế cao, mà còn đảm bảo chất lượng thực phẩm phục vụ cho sinh hoạt.


Anh Hiếu kiểm tra nước uống cho gà.

Sinh năm 1974, năm 2008 lập gia đình. Sau khi kết hôn từng bươn trải nhiều nơi làm công ăn lương. Thế nhưng sau nhiều năm anh vẫn không tích góp, khá giả lên được từ những công việc đó. Năm 2013 anh Nguyễn Duy Hiếu quyết tâm làm kinh tế tại địa phương. Ban đầu chăn nuôi lợn thịt thấy hiệu quả không cao, anh chuyển sang chăn nuôi gà. Bao nhiêu năm chăn nuôi nhỏ lẻ, theo lối truyền thống, năng suất không cao. Năm 2015 anh mạnh dạn vay vốn 150 triệu đồng vốn ngân hàng và trợ giúp của gia đình. Đầu tư xây dựng chuồng trại, áp dụng mô hình chăn nuôi công nghiệp. Với diện tích hơn 70m2, theo quy định mỗi m2 chỉ nuôi được từ 6-8 con. Với diện tích đó tối đa cũng chỉ nuôi được trên 600 con. Nhằm đáp ứng nhu cầu chăn nuôi với số lượng lớn, anh đã xây dựng hệ thống chuồng sắt, hai tầng, sàn lưới, mái cách nhiệt.  Vừa đảm vệ sinh lại giúp điều hòa nhiệt độ. Nhờ đó mà mỗi lứa anh nuôi được hơn 1.000 con gà.

Ban đầu mở rộng mô hình khó khăn nhất là việc chăm sóc, phòng và điều trị bệnh cho gà. Không giống con vật khác, con gà có biểu hiện bệnh và chết rất nhanh. Nếu không phát hiện kịp thời và điều trị đúng cách sẽ bị tổn thất rất lớn. Anh chia sẻ gà thường mắc các bệnh Ecoli, cầu trùng...  ban đầu thấy gà có những biểu hiện đi phân ra máu, rù lông.... anh đã tự đi mua thuốc và tiêm, nhưng vẫn không sống được. Không bỏ cuộc, ngoài tham gia những lớp tập huấn chăn nuôi tại địa phương, anh còn tham khảo, tra cứu thông tin trên Báo, Đài, Ti vi, mạng Internet. Giành thời gian đi đến các trang trại chăn nuôi lớn trong tỉnh, như huyện Bảo Thắng, thành phố Lào Cai...để tìm hiểu và học hỏi kinh nghiệm trong chăn nuôi gà.

Nhờ chịu khó tìm tòi, ham học hỏi dần dần anh tích lũy được kinh nghiệm, ổn định trong chăn nuôi. Mỗi năm anh xuất bán trên 7 tấn gà, trừ chi phí mỗi năm thu nhập gần 100 triệu đồng. Mô hình của anh Nguyễn Duy Hiếu đã được nhiều người dân địa bàn đến tham quan, học hỏi. Anh đã không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn cách chăm sóc, kiến thức chăn nuôi của mình cho nhiều hộ nông dân trong xã. Anh Nguyễn Duy Hiếu cho biết,  thời gian tới  sẽ tận dụng hết diện tích đất vườn của gia đình để mở rộng mô hình chăn nuôi gà. Tiếp tục áp dụng khoa học kĩ thuật, theo hướng tự động hóa nguồn nước và thức ăn. Vừa giảm chi phí sức lao động lại tăng năng suất sản phẩm, góp phần nâng cao thu nhập.

Chị Hà Thị Hường - Bí thư Đoàn thanh niên xã Hòa Mạc nhận xét "Không chỉ là đoàn viên thanh niên tiêu biểu, trong cuộc sống hàng ngày anh và gia đình luôn chấp hành tốt đường lối chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước. Tích cực tham gia các phong trào do Đoàn xã cũng như thôn, bản phát động", trong thời gian tới Đoàn xã Hòa Mạc sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình này, nhất là đối với đoàn viên nghèo. 

Hoàng Thế Vinh - Xã Hòa Mạc

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner