Thử sức với mô hình mới
Lượt xem: 16

Khi hỏi về mô hình chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hiệu quả ở địa phương, Chủ tịch UBND xã Liêm Phú (Văn Bàn) giới thiệu cho chúng tôi mô hình kinh tế của gia đình chị Dương Thị Hà - một phụ nữ đảm đang, vượt khó xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc.

Chị Dương Thị Hà vốn là giáo viên mầm non. Sau khi kết hôn, chị dạy học, còn chồng làm thuê, kinh tế không mấy dư dả. Năm 2019, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, đời sống gia đình chị cũng chịu ảnh hưởng chung nên gặp không ít khó khăn. Một lần lướt facebook, chị Hà gặp bài viết về mô hình nuôi ếch nên tò mò ấn xem. Nhận thấy mô hình này có thể giúp cải thiện kinh tế gia đình, vợ chồng chị đã tìm hiểu thêm về nghề này.

anh tin bai

 

Ban đầu, gia đình chị Hà nuôi thử nghiệm 3.000 con ếch. Do người dân xung quanh chưa ai phát triển mô hình này để học hỏi kinh nghiệm nên vợ chồng chị vừa làm, vừa học. Mô hình mới nên có nhiều khó khăn phát sinh, từ việc tìm địa điểm để xây dựng bể nuôi, lựa chọn con giống cho đến kỹ thuật chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh...

Do chưa có kinh nghiệm, đàn ếch bị hao hụt nhiều. Lứa nuôi đầu tiên, mặc dù phải bỏ rất nhiều công sức, khi trừ hết chi phí cũng chưa có lãi. Chị Hà nghĩ: Không thể bỏ cuộc dễ dàng như vậy được! Nghĩ vậy, chị tiếp tục tìm đọc sách, báo và biết được ở huyện Bảo Yên đã có nhiều gia đình thành công với mô hình này. Chị cùng chồng lặn lội sang Bảo Yên hỏi kinh nghiệm từ người nuôi trước. Với những kiến thức học được, gia đình chị áp dụng vào thực tế mô hình của gia đình. Chỉ sau 2 năm (năm 2021), gia đình chị Hà đã tự sản xuất được con giống. Mô hình nhanh chóng thu hồi vốn và có lãi.

 

anh tin bai

“Thừa thắng xông lên”, đến năm 2022, chị Hà bàn với chồng đầu tư thêm 13 bể nuôi và chị quyết định tập trung toàn thời gian phát triển trại ếch. Đến năm 2023, gia đình chị Hà tăng quy mô lên 33 bể nuôi. Để chủ động nguồn thức ăn, gia đình chị mua sắm thêm máy trộn thức ăn. Tổng chí phí đầu tư cho mô hình gần 300 triệu đồng.

Đến nay, mỗi năm, trại ếch của gia đình chị Hà xuất bán gần 8.000 kg ếch giống và thương phẩm. Với giá trung bình 70.000 đồng - 80.000 đồng/kg, mô hình này đem lại doanh thu khoảng 600 triệu đồng, trừ chi phí, mỗi năm gia đình chị có thu nhập khoảng 200 triệu đồng. Đây là con số không nhỏ đối với gia đình ở khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

 

anh tin bai

Anh Vấn Gia Lâm, Chủ tịch UBND xã Liêm Phú đánh giá: Mô hình phát triển kinh tế của gia đình chị Hà đang là hình mẫu để xã tuyên truyền, vận động các hộ khác làm theo. Xã cũng định hướng, hỗ trợ gia đình chị Hà phát triển thêm các sản phẩm từ ếch để làm sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.

anh tin bai

 

Theo Báo Lào Cai điện tử (Nguyễn Huy Thanh tổng hợp)
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt !