Tấm gương nhà giáo điển hình tiên tiến của trường Mầm non Nậm Xé
Lượt xem: 135

Hưởng ứng cuộc thi viết về những tấm gương nhà giáo điển hình Giáo dục Lào Cai năm học 2018-2019, tôi xin được chia sẻ về một tấm gương tiêu biểu trong trường với lòng nhiệt huyết, đầy trách nhiệm và  sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi trong  sự nghiệp giáo dục của cô giáo Lương Thị Huế.

Cô Huế sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông. Qua tìm hiểu tôi được biết thêm: Bản thân cô Huế ngay từ lúc còn nhỏ đã sớm nhận thức được mình phải cố học thật giỏi vừa là để không phụ công bố mẹ, vừa có công việc ổn định, có một vị trí nhất định trong xã hội và từ đó cô Huế ấp ủ trong tâm hồn mình ước mơ sau này trở thành cô giáo. Bởi thế, cô đã rất chăm chỉ học tập, rèn luyện. Khi còn là học sinh cô Huế luôn giữ chức lớp trưởng với thành tích học tập cao. Và rồi cũng đến cái ngày ước mơ của Huế trở thành hiện thực. Với tấm bằng tốt nghiệp sư phạm loại khá trong tay. Năm 2013, cô Huế trở thành cô giáo mầm non. Ngôi trường đầu tiên và hiện tại bây giờ  nhận quyết định về công tác cũng chính là ngôi trường trên mảnh đất quê hương Văn Bàn đó chính là trường mầm non NậmXé.



        Hơn năm năm bước chân vào nghề giáo. Nậm Xé là vùng cao,vùng đặc biệt khó khăn luôn được hưởng chính sách 135 của nhà nước.100% đồng bào dân tộc thiểu số: Mông Xanh, Dao,Tày. Nhận thức của người dân còn hạn chế chưa thực sự quan tâm đến con em mình. Nhiều phụ huynh những năm trước không cho con đi học, đi nương còn trồng được cây ngô, cây sắn. Cô Huế phải đi bộ vận động từng phụ huynh đưa con lên lớp, đến trường, buổi chiều sau khi tan làm cô đến nhà phụ huynh trò chuyện động viên làm công tác tư tưởng để họ nâng cao hiểu biết quan tâm và chăm sóc cho các con tốt hơn.

          Cô luôn nhận công tác tại những phân hiệu Xi Tan,Tu Thượng. Những năm trước đây chỉ có trường chính có điện còn phân hiệu không điện, không sóng điện thoại, không nước. Cô luôn nghĩ rằng để làm tròn bổn phận của mình bằng tâm huyết nghề nghiệp đối với sự phân công của xã hội. Vì thế, là giáo viên, đối với cô, mỗi bài giảng không chỉ được chuẩn bị bằng kiến thức, kỹ năng chuyên môn, mà còn phải khéo léo trong văn hóa ứng xử  và thật nhẫn nại, kiên trì trong giáo dục học sinh. Người thầy làm việc với tất cả “kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”. Có như thế thì mới có thể hoàn thành được công việc khó khăn nhất của người “kỹ sư tâm hồn”, cô cũng khẳng định được năng lực của bản thân. Trải qua giai đoạn đầu đầy bỡ ngỡ không thể tránh khỏi, nhưng bằng nghị lực bản thân và nhất là niềm tin yêu với nghề, cô không ngừng phấn đấu, nỗ lực, rèn luyện, tích cực học hỏi, trau dồi kiến thức và tích luỹ kinh nghiệm, để mỗi khi đứng trên bục giảng có thể đem hết kiến thức truyền đạt cho các em học sinh. Chính nhờ sự ham học hỏi, luôn tự trau dồi kiến thức nghề nghiệp cộng với niềm đam mê, sự tìm tòi sáng tạo và tấm lòng tất cả.

Vì học sinh thân yêu của mình mà cô Huế  đã thu được nhiều kết quả đáng trân trọng. Trong mấy năm gần đây, Lãnh đạo nhà trường tin tưởng giao nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh đi thi các cuộc thi cấp trường, cấp huyện. Cô cũng tích cực tham gia các phong trào đoàn thể và các cuộc thi, cô luôn cố gắng đạt kết quả cao nhất.
            Tuy việc nhà, việc trường nhưng Huế vẫn sắp xếp thời gia để tham gia học tập nâng cao trình độ. Nhiều năm liền Huế là giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 2 năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Cơ sở. Nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm của cô giáo Lương Thị Huế đã được ghi nhận bằng những phần thưởng xứng đáng.

Tuy nhiên, phần thưởng lớn nhất với cô vẫn là sự trưởng thành của các thế hệ học trò. Chính vì vậy, khi thăm lớp dự giờ, quan sát hoạt động dạy, học của giáo viên và học sinh tôi nhận thấy: Cùng với việc dạy kiến thức, cô Huế rất quan tâm tới việc dạy người, cô luôn kể câu chuyện có thật để giáo dục các em về ý chí, nghị lực, niềm tin, lòng bao dung nhân hậu, dạy cách nói lời “cảm ơn”, “xin lỗi”,… Có lẽ vì vậy mà học sinh của cô thường gọi cô là “mẹ”. Khi được hỏi bí quyết nào đã giúp cô vươn lên trong cuộc sống, đưa cô tới thành công trong sự nghiệp? Rất tự nhiên, cô nhẹ nhàng trả lời: “Nghề giáo viên giống như người truyền lửa. Muốn thắp sáng trong trái tim học trò ngọn lửa đam mê, sáng tạo và yêu thương thì trái tim người thầy phải có lửa”. Tôi đã thấy ngọn lửa yêu đời, yêu người, yêu nghề trong ánh mắt, nụ cười, trong công việc và cuộc sống hàng ngày của cô. Cảm ơn cô, một nhà giáo tiêu biểu đã viết nên bao câu chuyện thật đẹp giữa đời thường! Cô không chỉ truyền lửa cho học trò mà còn cho những người đồng nghiệp một bài học về sự tận tụy, say mê và cống hiến cho sự nghiệp trồng người cao cả này

Có thể nói, với lòng tận tâm trong sự nghiệp “trồng người” cô giáo Lương Thị Huế đã đang và sẽ cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục. Cô thật xứng đáng là một giáo viên tiêu biểu trong ngành và là tấm gương sáng để các giáo viên và học sinh học tập và noi theo.

      Trần Thị Mai Hương – Nầm non Nậm Xé

Trần Thị Mai Hương – Nầm non Nậm Xé
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner