Nữ hội viên hội phụ nữ, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, giữ gìn bản sắc dân tộc
Lượt xem: 230

         Sinh ra và lớn lên tại một thôn đặc biệt khó khăn của xã Chiềng Ken, huyện  Văn Bàn, là một người con của dân tộc Xa phó sinh sống ở đây chị Lương Thị Điến, 58 tuổi, dân tộc Xa Phó, thôn Đồng Vệ, xã Chiềng Ken, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai nữ  hội viên hội phụ nữ, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đi đầu trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, giữ gìn bản sắc dân tộc.

           Chị Điến cho biết, trong những năm qua, chị đã cùng gia đình tích cực tham gia vào các phong trào, các hoạt động của thôn của xã. Là hội viên phụ nữ, chị tích cực vận động chị em trong thôn thi đua lao động sản xuất, giúp nhau trong phát triển kinh tế. Ngoài thời gian làm công việc đồng áng, chị cùng các chị em trong thôn đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ của thôn, đặc biệt là duy trì các đội văn nghệ hát của người dân tộc Xa phó như múa quả sóc, Gõ khiêng, thổi sáo mũi,... Thông qua đó nhằm duy trì và phát huy những nét đẹp, giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào người Xa phó nơi chị sinh sống. Với việc tích cực tham gia các hoạt động của thôn xóm, cùng khả năng vận động, tập hợp quần chúng, đầu năm 2021, nhân dân trong thôn tín nhiệm bầu chị làm người có uy tín của thôn.

Đội văn nghệ thôn Đồng vệ tham dự hội thi Hành chính hạnh phúc - Gắn kết yêu thương

            Xác định được vai trò trách nhiệm của mình, chị Điến luôn ý thức rằng trước hết mình phải động viên nhắc nhở các thành viên trong gia đình mình gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, làm tấm gương trong việc vận động bà con nhân dân trong thôn cùng chấp hành theo.

             Bên cạnh đó chị và gia đình luôn gương mẫu trong phát triển kinh tế hộ gia đình. Hiện gia đình chị có 4 con trâu với tổng giá trị hơn 100 triệu đồng. Ngoài ra, chị còn phát triển chăn nuôi lợn, gà để cung cấp cho thị trường trong và ngoài xã, nâng cao thu nhập cho gia đình 80 triệu đồng/năm.

             Với vai trò là người uy tín trong thôn, trong thời gian qua, chị Điến đã tích cực vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi và tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới. Với tư cách là nhóm trưởng nhóm trồng cây Gai xanh tại thôn Đồng Vệ, xã Chiềng Ken, chị Điến đã vận động 24 hộ gia đình tham gia mô hình trồng cây Gai xanh. Hiệu quả từ mô hình chuyển đổi mội vụ thu hoạch cây Gai xanh thu nhập từ 3-5 triệu đồng/1 hộ, góp phần tăng thêm thu nhập cho bà con nhân dân.

Thôn Đồng Vệ tham gia ngày hội thu hoạch đánh giá hiệu quả cây Gai xanh trên đất Văn Bàn

           Thôn Đồng Vệ, xã Chiềng Ken đang từng bước vươn mình trong xây dựng nông thôn mới. Những đổi thay đó có một phần đóng góp của người phụ nữ dân tộc Xa phó có uy tín trong cộng đồng.

         Bên cạnh đó, gia đình chị luôn được tặng danh hiệu gia đình văn hóa hàng năm, được Chủ tịch UBND huyện tặng giấy khen trong phong trào thi đua xây dựng Nông thôn mới và giảm nghèo bền vững năm 2019; Được Ban chấp hành Đảng bộ huyện Văn Bàn tặng giấy khen Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020; Hội liên hiệp phụ nữ huyện Văn Bàn tặng giấy khen hội viên hội phụ nữ điển hình tiên tiến trong giai đoạn 2015 - 2020. Đặc biệt năm 2020, chị Điến được vinh dự là một trong những đại biểu tham dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X năm 2020.
Xã Chiềng Ken
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner