Mô hình phát triển sản xuất kinh tế hộ gia đình xã Nậm Chày
Lượt xem: 197

         Ông Vàng A Chay, sinh năm 1975, ở thôn Hỏm Dưới, xã Nậm Chày, gia đình ông có 09 nhân khẩu. Bản thân và gia đình ông luôn chấp hành tốt các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn phát triển kinh tế hộ gia đình, đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tham gia có hiệu quả vào các phong trào thi đua của địa phương, góp phần thiết thực tuyên truyền, vận động và cùng nhân dân trong thôn xây dựng nông thôn mới .

         Qua nhiều năm học hỏi kinh nghiệm và đi thăm quan ở các trang trại chăn nuôi, nhận thấy thế mạnh ở địa phương thích hợp với chăn nuôi bò vì có bãi chăn thả, địa hình đồi núi sẵn có nguồn thức ăn xanh, ngoài chăn thả có thể nuôi nhốt, không phải tốn thêm vốn đầu tư, chỉ tốn công chăm sóc, thị trường tiêu thụ thịt bò rộng, nhu cầu của nhân dân ngày càng cao, giao thông ngày càng thuận lợi. Ông mạnh dạn vay vốn ngân hàng, mua 2 cặp bò sinh sản giống Bò địa phương. Ngoài việc tìm hiểu kỹ thuật chăn nuôi, cách phòng bệnh, ông tích cực học hỏi kinh nghiệm thực tế ở nhiều nơi đến nay sau nhiều năm nhân giống đến nay gia đình ông nuôi trên 30 con, hàng năm gia đình ông bán Bò thu nhập cho gia đình trên 70 triệu đồng. Là tấm gương sáng để mọi người học hỏi và noi theo, trung bình mỗi năm gia đình anh giúp được 03 hộ gia đình thoát nghèo bằng hỗ trợ sức lao động và ngày công, Cho các hộ dân mượn Trâu đi cày, bừa, cho vay tiền phát triển sản xuất không lấy lãi. Vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng Nông thôn mới, năm 2019 gia đình ông hỗ trợ 500.000 đồng đổ đường bê tông thôn Hỏm Dưới – Khâm Dưới…

Đàn bò của gia đình ông Vàng A Chay

         Để đảm bảo nguồn thức ăn cho bò, gia đình ông tận dụng những bãi đất đồi xung quanh nhà trồng khoảng 0,5 ha cỏ voi. Khi mùa đông về ông thực hiện nuôi nhốt nhằm đảm bảo cho đàn bò được phát triển tốt. Với trang trại sẵn có rộng ngoài việc nuôi Bò gia đình ông còn nuôi thêm 15 con trâu thả chung trong một trang trại

Đàn bò và Trâu của gia đình ông Vàng A Chay

         Thực hiện tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ những hộ nghèo có thêm thu nhập từ chăn nuôi Trâu, nhu cầu về sức kéo, ông đã cho một số hộ nghèo mượn Trâu cái đi nuôi để lấy trâu con cho gia đình, khi trâu con cai sữa và lớn thì các hộ lại mang trâu mẹ đi trả lại cho ông Chay, bình quân mỗi lần mượn các hộ được từ 2 đến 3 con trâu con. Nhờ có cách làm hay như vậy mà đến nay nhiều hộ gia đình từ hộ nghèo nay đã thoát nghèo, kinh tế gia đình ngày càng ổn định.

         Từ sự gương mẫu, tích cực của ông mà bà con thôn Hỏm Dưới, xã Nậm Chày luôn tin tưởng vào các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đền ơn đáp nghĩa, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, nhân dân trong thôn đoàn kết, gắn bó, xây dựng nếp sống văn minh. Đặc biệt trong phong trào xây dựng NTM, thôn luôn đi đầu của xã về nhiều mặt.

         Ngoài ra hàng năm đến vụ mùa thảo quả gia đình ông thu nhập thêm được khoảng 30 triệu đồng. Với sự năng động, luôn tìm tòi học hỏi và phát triển sản xuất trên nhiều lĩnh vực, hiện nay gia đình ông Chay có thu nhập trung bình 300 triệu/năm.

         Với sự nỗ lực, cùng với đức tính cần cù của bản thân ông Chay luôn là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế gia đình, để các hộ dân trong xã học theo. Hàng năm gia đình luôn thực hiện tốt công tác xã hội hóa trên địa bàn, đặc biệt là công tác xã hội hóa gia đình góp phần quan trọng vào xây dựng trường học, giúp nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Do vậy luôn được tập thể cán bộ, đảng viên, và nhân dân trên địa bàn xã tin tưởng, ngưỡng mộ, luôn đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu. Hàng năm đều được Chủ tịch UBND xã tặng giấy khen hộ gia đình sản xuất kinh doanh giỏi. 

Bàn Ồng Nhất- UBND xã Nậm Chày
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner