Mô hình phát triển sản xuất kinh tế hộ gia đình của xã Tân An
Lượt xem: 148

Ông Lê Văn Thanh, sinh năm 1954, ở thôn Tân An 2, xã Tân An. Được bà con tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng thôn Tân An 2, xã Tân An, từ năm 2000, gia đình ông luôn chấp hành tốt các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân trong thôn phát triển kinh tế hộ gia đình, đẩy mạnh xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, tham gia có hiệu quả vào các phong trào thi đua của địa phương, góp phần thiết thực cùng nhân dân trong thôn xây dựng nông thôn mới .

Ông luôn trăn trở làm sao để đời sống của bà con ngày càng được cải thiện, ông đã cùng các tổ chức đoàn thể trong thôn tích cực tuyên truyền để bà con tham gia vào các lớp tập huấn về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi do thôn, xã tổ chức. Nhờ đó, bà con dần thay đổi nếp nghĩ, cách làm cũ, mạnh dạn mở rộng sản xuất, tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thử nghiệm các giống cây trồng, vật nuôi mới có hiệu quả hơn… Kinh tế của các hộ trong thôn ngày càng phát triển, đời sống của bà con được nâng lên rõ rệt.

Nhận thấy thế mạnh ở địa phương thích hợp với chăn nuôi bò vì có bãi chăn thả, địa hình đồi núi sẵn có nguồn thức ăn xanh, ngoài chăn thả có thể nuôi nhốt, không phải tốn thêm vốn đầu tư, chỉ tốn công chăm sóc, thị trường tiêu thụ thịt bò rộng, nhu cầu của nhân dân ngày càng cao, giao thông thuận lợi. Ông mạnh dạn vay vốn ngân hàng, mua 3 cặp bò sinh sản giống Thái Lan. Ngoài việc tìm hiểu kỹ thuật chăn nuôi, cách phòng bệnh, ông tích cực học hỏi kinh nghiệm thực tế ở những người đi trước đến nay sau nhiều năm nhân giống đến nay gia đình ông nuôi trên 70 con (trong đó bò sinh sản 37 con, bò giống 03 con, còn lại bò con và bò trưởng thành), hàng năm gia đình ông, và một số hộ liên kết chăn nuôi cung cấp ra thị trường khoảng 10 tấn thịt bò thương phẩm, tạo công ăn việc làm, thu nhập ổn định cho 10 hộ gia đình.

 

(Đàn bò của gia đình ông Lê Văn Thanh)

Để đảm bảo nguồn thức ăn cho bò, gia đình ông tận dụng những bãi đất đồi trồng khoảng 5.000 m2 cỏ; tận dụng thêm các phụ phẩm từ nông nghiệp như: rơm, lá mía, ngô, đậu... Với những sản phẩm này, trong mùa đông gia đình thực hiện phương pháp ủ chua thức ăn cho bò nên nguồn thức ăn luôn được đảm bảo.

Thực hiện tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ những hộ nghèo có thêm thu nhập từ chăn nuôi bò, nhu cầu về sức kéo, ông mạnh dạn liên kết với các hộ dân thuộc hộ nghèo có nhu cầu chăn nuôi bò, đầu tư con giống, kỹ thuật, phương pháp nuôi, thả, biện pháp phòng chống dịch bệnh.Cụ thể ông cung cấp trên 30 con giống cho các hộ nghèo ở các thôn Ba Soi, Ba Xã, Tân Sơn thuộc xã Tân An và một số thôn thuộc xã Tân Thượng, Sơn Thủy. Nhờ có cách làm mà đến nay nhiều hộ gia đình từ hộ nghèo nay đã thoát nghèo, kinh tế gia đình ngày càng ổn định.

Sau khi tích lũy được vốn từ việc chăn nuôi bò, ông mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà nghỉ để phục vụ khách thập phương khi đến lễ Đền, đồng thời đầu tư máy móc, thu mua và chế biến dược liệu đem lại hiệu quả kinh tế. Thu nhập bình quân của gia đình khoảng 350 đến 400 triệu đồng/năm, tạo công ăn việc làm ổn định cho 02 lao động trực tiếp tại gia đình thu nhập ổn định khoảng 6 triệu đồng/tháng,đến nay kinh tế gia đình ông thuộc diện hộ khá của xã.

 

(Hộ nghèo liên kết chăn nuôi bò)

Từ sự gương mẫu, tích cực của ông mà bà con thôn Tân An 2 luôn tin tưởng vào các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đền ơn đáp nghĩa, giúp nhau xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, nhân dân trong thôn đoàn kết, gắn bó, xây dựng nếp sống văn minh. Đặc biệttrong XDNTM, thôn luôn đi đầu của xã về nhiều mặt.

Gia đình ông là một trong những tấm gương điển hình về phát triển sản xuất, chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt đem lại hiệu quả kinh tế cao và được người dân trong xã và các xã lân cận đến học tập mô hình.nhiều năm liền được UBND huyện, xã tặng giấy khen.

Đào Trọng Cường Minh
- UBND xã Tân An

Đào Trọng Cường Minh- UBND xã Tân An
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner