Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, nhờ biết nắm bắt thời cơ cùng với sức trẻ
Lượt xem: 175

Trong những năm qua, phong trào nông dân tham gia phát triển kinh tế hộ gia đình vươn lên xoá đói giảm nghèo làm giàu chính đáng được nhân rộng trên địa bàn xã Võ Lao. Từ đó các gia đình phát triển kinh tế đã có nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu bền vững. Khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng, nhờ biết nắm bắt thời cơ cùng với sức trẻ, dám nghĩ, dám làm. Anh Phạm Văn Man, sinh năm 1970 Thôn Bất 2 - xã Võ Lao - Huyện Văn Bàn, đã gây dựng được một cơ ngơi khiến nhiều người mơ ước.

Sau những bước khởi nghiệp thiếu kiến thức về chăn nuôi nên gia đình gặp không ít khó khăn nhưng với bản chất cần cù, sáng tạo anh đã mạnh dạn vay vốn Ngân Hàng Chính sách xã hội huyện để mở rộng quy mô tập trung đầu tư vào chăn nuôi, cộng với các nguồn thu nhập hàng năm của gia đình, anh mua con giống để tự chủ. Ngoài việc cần cù chịu khó, dám dấn thân thì cần có kiến thức để phát triển sản xuất. Anh Man là người rất chịu khó học hỏi, từ việc tham khảo các mô hình sản xuất, các kỹ thuật, giống mới, anh còn tích cực tìm tòi, tham khảo các thông tin trên sách báo, truyền hình và hệ thống thông tin đại chúng, vừa sản xuất vừa rút kinh nghiệm để chắt lọc kiến thức áp dụng vào thực tế sản xuất. Anh Man còn theo học lớp chăn nuôi thú y để có thêm kiến thức chăn nuôi lợn, gà và xây dựng chuồng trại đảm bảo hợp vệ sinh, chất thải chăn nuôi được xử lý qua bể chứa biogas sử dụng làm chất đốt đảm bảo vệ sinh môi trường. Hiện nay gia đình anh nuôi trên 70 con lợn thịt và 20 con lợn đẻ và hàng trăm con gà cho thu nhập từ 100-150 triệu đồng/năm. 


Khu chăn nuôi lợn nhà anh Phạm Văn Man. 

Từ năm 2010 đến nay, gia đình anh luôn là một trong những hộ nông dân tiêu biểu sản xuất giỏi của xã, nhiều lần được Ủy ban nhân dân Tỉnh tặng Bằng khen và nhiều Giấy khen. Với kinh tế khá giả nhờ đó, gia đình anh có điều kiện chăm lo cho các con ăn học đầy đủ, các con của anh đều tốt nghiệp các trường học Đại học, Cao đẳng, có nghề nghiệp ổn định.

Mô hình của gia đình anh Man tuy chưa là mô hình sản xuất chăn nuôi lớn nhưng có thể thấy đây là mô hình có nhiều triển vọng và khả năng phát triển bền vững, tại xã Võ Lao. Đây cũng là hướng đi mới góp phần đem đến tương lai rộng mở, thúc đẩy sự phát triển nông nghiệp, nông thôn ở những xã thuần nông như Võ Lao. 

Nguyễn Minh Hằng - VP-TK - UBND xã Võ Lao



Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner