Hội viên phụ nữ quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương
Lượt xem: 233

         Hưởng ứng phong trào phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, nhiều năm qua, trên địa bàn xã Làng Giàng đã có nhiều tấm gương phụ nữ với tinh thần cần cù, chịu khó, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, từng bước vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương của mình. Chị Phùng Thị Phong ở thôn Giàng, xã Làng Giàng là một trong những điển hình như thế. 

          Chị Phùng Thị Phong hội viên chi hội phụ nữ thôn Giàng, sinh năm 1991, từ khi lập gia đình chị cho biết cũng như bao gia đình khác ở trong thôn Giàng – một thôn thuần nông, gia đình chị Phong cũng chỉ trông vào mấy sào trồng lúa, ngô, lạc. Năm được mùa thì may ra đủ thóc ăn, chứ để dư được tiền để có đồng ra đồng vào rất khó khăn. Đi làm thuê thì thương con nhỏ, thu nhập cũng không ổn định, không chấp nhận cái nghèo, chị Phong ngày đêm suy nghĩ, tham khảo bạn bè, xem ti vi, nghe đài, đọc báo về các mô hình trồng trọt, chăn nuôi để quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương.

         Rồi cái duyên cũng đến vào một ngày đầu năm 2017 trong một lần cùng gia đình lên Than Uyên thăm họ hàng, chị Phong đã được tận mắt tham quan mô hình trồng ổi của một gia đình người quen. Như tìm được lý tưởng của mình, chị đã xin 03 cây ổi về làm giống, chị không ngờ giống ổi này phù hợp với điều kiện tự nhiên, khí hậu địa phương, chỉ sau 6 tháng đã ra quả, 8 tháng cho thu hoạch, quả sai lại ra quanh năm, nhiều nhất từ tháng 6 đến tháng 10 và điều đặc biệt là giống ổi này ăn rất ngon, giòn, ngọt. Chị Phong đã mạnh dạn bàn với chồng, sử dụng số tiền mà anh chị bán trâu và từ mảnh đất vườn của gia đình, anh chị đã quyết định mở rộng diện tích ổi.

         Chia sẻ về kinh nghiệm trồng giống ổi của mình. Chị Phong cho biết: “ Giống ổi này dễ trồng vì không kén đất. Kỹ thuật chăm sóc đơn giản, trồng mau chỉ 2-3m/cây. Ổi ít bị sâu bệnh, 1 năm chỉ bị sâu gây hại 1-2 lần, phun qua là khỏi. Khâu cốt lõi nhất nhà nông phải ghi nhớ khi phát triển giống ổi này đó là biết cách cắt tỉa, tạo cành, tạo tán, không để cây quá cao (chỉ nên cao ngang đầu người) cho dễ chăm sóc, thu hoạch. Khi quả còn nhỏ nên sử dụng lớp bọc bảo vệ không để ruồi gây hại”.

         Với chị Phong là một phụ nữ nông thôn, trước hết là phải cần cù, chịu khó, tiết kiệm; phải dám nghĩ, dám làm, phát triển đa dạng các loại hình sản xuất trong nông nghiệp nhưng phải biết trồng cây gì, nuôi con gì để phù hợp với điều kiện của địa phương và gia đình; điều quan trọng nữa là phải đam mê, luôn luôn học hỏi, rút kinh nghiệm và mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất, cập nhật tin tức về giá cả, kỹ thuật chăn nuôi trồng trọt để mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tâm sự với tôi chị còn nhớ rất rõ thời gian đầu anh chị quyết định bán trâu mở rộng diện tích ổi đã gặp phải sự phản đối của bố mẹ, họ hàng và nhất là người dân trong thôn cho rằng bỏ đất ra trồng giống cây chưa ai trồng, thật sự là liều lĩnh.

         Nhưng chị và chồng mạnh dạn phát triển kinh tế từ loại cây ít người trồng, vận dụng khéo léo kinh nghiệm vào thực tế kết hợp mở rộng diện tích đúng thời điểm, khai thác thế mạnh thị trường tiêu thụ lớn, ít bị cạnh tranh như các loại cây ăn quả khác. Đến nay, diện tích ổi của gia đình chị Phong đã tăng lên 1000 cây, phát triển tốt, mỗi năm cho thu hoạch trung bình khoảng 10 tấn quả. Với số ổi đến kỳ thu hoạch vợ chồng chị mang ra chợ bán lẻ với mức giá dao động từ 20.000 - 25.000 đồng/kg, mỗi năm trừ chi phí thu lãi 120 triệu đồng. Hiệu quả kinh tế cao của cây ổi đang mở ra hướng phát triển kinh tế bền vững cho gia đình chị Phong. Song không dừng lại ở đó, gia đình chị còn nuôi thêm trâu, lợn, gà, cá tổng thu nhập bình quân mỗi năm đạt trên 250 triệu đồng. 

Một góc vườn ổi nhà chị Phong

Chị Phong đang thực hiện kỹ thuật bọc ổi

          Bên cạnh việc phát triển kinh tế, chị Phong cũng thường xuyên tham gia tích cực các hoạt động của Hội phụ nữ, hoạt động xã hội ở địa phương, sẵn sàng giúp đỡ chia sẻ những kinh nghiệm trong sản xuất cho bà con trong thôn, trong xã. Vận động chị em trong chi hội tham gia đầy đủ các buổi vệ sinh đường làng ngõ xóm, chăm sóc đường hoa phụ nữ, vận động chị em tham gia vào mô hình “Chi hội phụ nữ 5 không 3 sạch, xây dựng NTM”. Về trồng ổi chị Phong đã giúp đỡ 04 chị em trong thôn về địa chỉ mua cây giống, hỗ trợ chị em về kỹ thuật chăm sóc, tạo thu nhập ổn định cho chị em trong thôn. 

          Có thể nói, chị Phùng Thị Phong là điển hình về tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, biết vươn lên làm giàu chính đáng trên quê hương. Chị còn là một tấm gương tiêu biểu cho nhiều chị em học tập, làm theo để trên quê hương thuần nông ngày càng có nhiều tấm gương điển hình, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế hộ gia đình, góp phần thay đổi diện mạo làng quê và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Hoàng Quyên-UBND xã Làng Giàng
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner