Nhà giáo ưu tú Trịnh Thị Thúy - tấm gương lan tỏa sự mẫu mực, yêu thương.
Lượt xem: 42

Sinh ra trong một gia đình công nhân. Bố mẹ là những người từ miền quê Xã Phú Xuân, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, nghe theo tiếng gọi của Đảng lên Văn Bàn Lào Cai “Khai phá vùng Kinh tế mới” trên miền đất cao Tây Bắc. Như một cái duyên, Nhà Giáo ưu tú Trịnh Thị Thúy bén duyên với nghề giáo đến nay đã được gần 30 năm.Tháng 9 năm 1994, Nhà giáo Trịnh Thị Thúy được về công tác tại trường Tiểu học số 2 Khánh Yên Hạ, Văn Bàn, Lào Cai. Năm 1999 được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng tại trưởng Tiểu học Khánh Yên Trung, tháng 8 năm 2000 được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng trường Tiểu học Khánh Yên Trung. Năm 2007 là giáo viên trường Tiểu học Khánh Yên. Năm 2022 tình nguyện lên ngôi trường vùng khó khăn Trường PTDTBT Tiểu học Nậm Xé, xã Nậm Xé, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai để gắn bó với các trò vùng cao. Cô chưa bao giờ nghĩ rằng mình đi dạy là để nhận được danh hiệu, mà trước hết là cố gắng để làm tròn bổn phận của mình bằng tâm huyết nghề nghiệp đối với sự phân công của xã hội. Vì thế, là giáo viên, đối với cô, mỗi bài giảng không chỉ được chuẩn bị bằng kiến thức, kỹ năng chuyên môn, mà còn phải khéo léo trong văn hóa ứng xử  và thật nhẫn nại, kiên trì trong giáo dục học sinh. Cô làm việc với tinh thần: “kỷ cương, tình thương, trách nhiệm”.

 Trên hành trình gần 30 năm vất vả, gian truân gắn bó với nghề giáo, đứng trước rất những nhiệm vụ, trọng trách lớn lao mà nhà trường và ngành Giáo dục giao phó, Cô cũng băn khoăn, trăn trở không ít song bằng ý chí sắt đá và tâm huyết với nghề, Cô vẫn luôn đồng hành cùng những thế hệ học sinh. Nhiều năm đảm nhận công tác ôn luyện, bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi các cấp, bằng kinh nghiệm của mình, Cô và các học trò đã đạt được nhiều kết quả đáng được biểu dương: Năm học 2015-2016 Bồi dưởng 01 em đạt Giải Khuyến khích cấp Quốc gia Cuộc thi giải Toán trên Internet; Năm học 2017-2018 Bồi dưỡng 01 em đạt Giải Nhất cấp Quốc gia, Cuộc thi Trạng nguyên tiếng Việt trên Internet; Năm học 2018-2019 Bồi dưỡng 01 em đạt Giải Nhì  cấp Quốc gia Cuộc thi Trạng nguyên tiếng Việt trên Internet; Năm học 2020-2021 Bồi dưỡng 01 em đạt Giải Vàng cấp Quốc gia Kì thi Olympic Toán quốc tế TIMO; Năm học 2021- 2022 Bồi dưỡng 01 em đạt Giải Bạc cấp Quốc gia Kì thi Olympic Toán quốc tế TIMO. Ngoài ra, Cô đạt 16 năm liên tục Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và nhiều Bằng khen Chủ tịch UBND tỉnh. Ngày 25/12/2023, Cô vinh dự là một trong 14 nhà giáo tiêu biểu của tỉnh Lào Cai được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trao tặng danh hiệu cao quý Nhà giáo Ưu tú.

anh tin bai

Nhà giáo ưu tú Trịnh Thị Thúy.

Bên cạnh đó, để phát triển chuyên môn, Nhà giáo Trịnh Thị Thúy đã tìm tòi, đề xuất được 12 sáng kiến kinh nghiệm (12 sáng kiến cấp cơ sở) thiết thực trong công tác dạy học và được Hội đồng Khoa học Nhà trường, Hội đồng Khoa học Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao, tiêu biểu như: Một số giải pháp giúp học sinh rèn kĩ năng giải toán điển hình lớp 4. Quy trình dạy kiểu bài thí nghiệm chứng minh ở môn Khoa học lớp 4. Một số biện pháp rèn kĩ năng viết văn miêu tả cho học sinh lớp 4. Các sáng kiến đã đem lại hiệu quả trong việc giảng dạy trong trường và phổ biến rộng rãi trong toàn Ngành.

anh tin bai

Nhà giáo ưu tú Trịnh Thị Thúy bên các học trò.

Bên cạnh hoạt động chuyên môn tại trường, từ năm học 2010 - 2011 cho đến nay, Nhà giáo Trịnh Thị Thúy còn là giáo viên cốt cán của Ngành. Được Ngành lựa chọn và tin tưởng, cô luôn tích cực tham gia các đợt bồi dưỡng giáo viên, nhiệt tình tham gia các hoạt động chuyên môn của Ngành, của Bộ. Cô luôn sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ đồng nghiệp, đồng môn về chuyên môn nghiệp vụ. Thường xuyên tham gia các đợt công tác thanh tra, đánh giá trường chuẩn, ra đề các cuộc thi quan trọng của Ngành, làm giám khảo các cuộc thi, Hội thi giáo viên giỏi.

anh tin bai

Sự tận tâm, Tận tụy của nhà giáo Trịnh Thị Thúy với các học trò.

30 năm đứng lớp cũng là 30 năm Cô thầm lặng cống hiến trí tuệ, tâm sức cho sự nghiệp giáo dục. Những thành tích trên vừa là minh chứng cho ý chí, quyết tâm không ngừng đổi mới sáng tạo, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ vừa là nguồn động lực để tiếp thêm ngọn lửa nhiệt huyết, hăng say và yêu nghề trong Cô.

anh tin bai

Phút thư giãn của cô trò sau mỗi giờ học.

Nhìn lại những “trái ngọt” mà cô đã đạt được, chúng ta mới thấy rõ hơn vai trò của chữ Tâm, chữ Tài trong việc kiến tạo nên trái tim của “người thầy”. Nhà giáo Ưu tú Trịnh Thị Thúy đã đặt cả trái tim mình để chắp cánh cho những ước mơ đang còn ấp ủ, những bài học của Cô đã và đang khắc sâu nơi kí ức của mỗi lớp học trò và sẽ mãi mãi trở thành ngọn lửa bất tận truyền cảm hứng cho mọi thế hệ học sinh.  

anh tin bai

Nhà giáo ưu tú Trịnh Thị Thúy (Áo dài màu xanh).

Đúng như nhà tâm lý học Carl Gustav Jung đã từng nói rằng: “Không thể trồng cây ở nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể dạy học nếu thiếu nhiệt huyết”. Nhiệt huyết chính là ngọn lửa để thắp sáng chữ Tài, chữ Tâm trong mỗi người thầy, người cô. Ngọn lửa nhiệt huyết ấy vẫn luôn rực sáng trong trái tim Nhà giáo Ưu tú Trịnh Thị Thúy. Nhà giáo Trịnh Thị Thúy, một người giáo viên nghiêm khắc nhưng lại rất tình cảm và gần gũi. Trong kí ức của những lớp học sinh, Cô vừa là một người dẫn đường trên hành trình khám phá tri thức nhưng cũng là một người “Mẹ” đong đầy trìu mến và thương yêu. Danh hiệu Nhà giáo ưu tú là một điểm nhấn, một mốc son minh chứng cho sự thành công trong sự nghiệp của Nhà giáo Trịnh Thị Thúy.

Trần Thị Thơm, GV Trường TH Khánh yên Thượng
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner