Văn Bàn sẵn sàng thực hiện Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019
Lượt xem: 237

Tổng điều tra dân số và nhà ở là một trong ba cuộc Tổng điều tra thống kê được quy định trong Luật thống kê, với chu kỳ thực hiện 10 năm một lần. Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 là cuộc Tổng điều tra đầu tiên ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông trong tất cả các công đoạn. Từ chuẩn bị xây dựng mạng lưới, thu thập thông tin, kiểm tra và nghiệm thu số liệu, xử lý số liệu đến công bố kết quả Tổng điều tra. Trong đó, sử dụng thiết bị di động thu thập thông tin tại các địa bàn điều tra. Theo Quyết định số 772 ngày 26/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức tổng điều tra dân số và nhà ở vào thời điểm 0 giờ ngày 01/4/2019. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị thực hiện Tổng đều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên địa bàn huyện Văn Bàn đã được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc, đúng theo kế hoạch. Phóng viên Trung tâm VHTT-TT Văn Bàn có cuộc phỏng vấn với ông Hà Văn Toàn - Phó chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 của huyện.

PV: Thưa ông, cuộc điều tra dân số và nhà ở năm 2019 sẽ diễn ra theo quy mô lớn, là một huyện miền núi có địa bàn rộng, vậy thì ngoài những thuận lợi cơ bản thì huyện xác định những khó khăn gì ?

- Ông Hà Văn Toàn - PCT UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019: Khó khăn nhất của huyện Văn Bàn là diện tích rộng, dân cư ở 1 số xã, nhất là vùng cao, sống thưa thớt; Khoảng cách từ xã xuống thôn rồi các xã trong thôn là khá xa, giao thông khó khăn... Nên công tác điều tra sẽ mất nhiều thời gian hơn. Một số địa bàn có hoạt động khai thác khoáng sản, các doanh nghiệp có trụ sở trên địa bàn huyện đều phải được điều tra và tính vào kết quả chung của huyện nên cũng sẽ là những khó khăn ở ảnh hưởng đến tiến độ công tác điều tra lần này.

PV: Vậy thì BCĐ huyện đã có những biện pháp như thế nào để cuộc tổng điều tra đạt hiệu quả, đúng thời gian quy định?

- Ông Hà Văn Toàn - PCT UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019: Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng của quốc gia nhằm thu thập thông tin cơ bản về dân số và nhà ở, phục vụ công tác nghiên cứu, phân tích quá trình phát triển dân số và nhà ở trên toàn lãnh thổ nước ta. Ngay từ khi có Quyết định của chính phủ về tổ chức Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 và các văn bản hướng dẫn của Tổng Cục Thống kê, UBND tỉnh Lào Cai. UBND huyện Văn Bàn đã thành lập BCĐ cấp huyện, các xã thành lập BCĐ cấp xã. Huyện cũng đã phối hợp với Cục Thống kê tỉnh đã tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho thành viên BCĐ cấp huyện, xã và các tổ giúp việc cho BCĐ, điều tra viên ở cơ sở rất kỹ lưỡng. Từ nội dung tuyên truyền đến việc lập các bảng biểu, sử dụng phần mềm trên máy tính và điện thoại thông minh. Chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân tích cực hưởng ứng và phối hợp để cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 đạt kết quả cao nhất, đúng thời gian quy định.

PV: Cuộc tổng điều tra có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội tại mỗi địa phương. Vậy mục tiêu cơ bản được Ban chỉ đạo huyện đặt ra là gì, thưa ông ?

- Ông Hà Văn Toàn - PCT UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019: Cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 được Thủ tướng Chính phủ nên rất rõ về ý nghĩa của nó là nhằm thu thập thông tin cơ bản về dân số và nhà ở. Phục vụ công tác nghiên cứu, phân tích quá trình phát triển dân số và nhà ở trên toàn lãnh thổ nước ta. Đáp ứng nhu cầu thông tin đánh giá kết quả thực hiện các kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2011-2020; Xây dựng chiến lược và các kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2021-2030; Giám sát việc thực hiện NQ của BCH TW Đảng khoá XII về công tác dân số trong tình hình mới... Đối với huyện Văn Bàn, cuộc tổng điều tra lần này cũng vậy, nhằm thu thập thông tin cơ bản về dân số và nhà ở trên địa bàn huyện. Chúng ta cũng sẽ đánh giá được quá trình phát triển dân số và nhà ở trên địa bàn huyện giai đoạn 2011-2020 và dự báo cho giai đoạn 2021-2030. Từ đó xác định các mục tiêu cho sự phát triển giai đoạn 2020-2025 và 2025-2030 của huyện; Để đề ra các giải pháp về phát triển kinh tế xã hội ở từng xã, từng vùng trong huyện cho phù hợp theo hướng phát triển bền vững.

Mục tiêu cơ bản mà Ban chỉ đạo đặt ra trong cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở lần này là: Chính xác về số liệu, đảm bảo phân tích đúng, đủ theo yêu cầu. Phản ánh thực chất về tình hình dân số và nhà ở trên địa bàn toàn huyện và đảm bảo đúng tiến độ thời gian theo quy định là trước ngày 25/4/2019.

PV: Vâng ! Xin ông cho biết tiến độ chuẩn bị cho cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 của huyện đến nay như thế nào?

- Ông Hà Văn Toàn - PCT UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019: Đến nay, công tác chuẩn bị cho cuộc tổng điều tra đã hoàn tất từ công tác tập huấn đến các tài liệu. Băng rôn, khẩu hiệu, pano tuyên truyền đã được phát cho tất cả các xã, thị trấn và chỉ đạo đúng 7h30’ ngày 01/4/2019 sẽ đồng loạt tổ chức lễ ra quân Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 tại 23/23 xã, thị trấn của huyện. Ban chỉ đạo sẽ phân công các đồng chí thành viên phục trách xã, trực tiếp xuống dự khai mạc, giám sát quá trình tổ chức kiểm tra, để đảm bảo cuộc Tổng điều tra sẽ đạt được kết quả cao nhất như mục tiêu đã đề ra.

             PV: Xin cảm ơn ông đã tham gia cuộc phỏng vấn!

 

Hà Phương, Trung tâm VHTT-TT

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner