Nông dân xã Chiềng Ken (Văn Bàn) chú trọng phòng chống đói rét cho gia súc
Lượt xem: 199

    Những ngày này, thời thiết tiếp tục chuyển rét sâu, ở vùng núi cao của huyện Văn Bàn xuất hiện rét đậm rét hại. Điều kiện thời tiết bất lợi gây ảnh hưởng không nhỏ tới đàn vật nuôi. Để bảo vệ đàn gia súc người nông dân đang tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống đói, rét cho đàn gia súc.


Ông Vấn Văn Sơn đang cho gia súc ăn trong ngày giá rét

          2 ngày hôm nay, mặc dù thời tiết mới chuyển rét đậm nhưng gia đình ông Vấn Văn Sơn thôn Ken 1 đã chủ động để gia súc tại nhà, không chăn thả trên rừng, Ông cho biết gia đình chỉ có 4 con trâu, không nhiều như các hộ khác trong thôn, đầu năm 2018 ông đã bán 2 con được hơn 20 triệu đồng lấy kinh phí xây nhà vệ sinh, nhà tắm. Hiện còn 2 con, đối với ông đây là tài sản lớn của gia đình, nên mùa đông năm nào ông cũng chủ động giự trữ thức ăn, che chắn chuồng trại cẩn thận cho gia súc. Theo quan sát của phóng viên, xung quanh nhà ông đã dự trữ được cây rơm, bi ngô khô, cùng vườn chuối và hơn 6 xào ngô gieo dầy vừa làm thức ăn cho gia súc vừa là thức ăn nuôi cá. 



Bà Trần Thị Hương thôn ken xã Chiềng Ken đang phun thuốc tiêu độc khử trùng cho chuồng bò gia đình

          Hiện nay tổng đàn gia súc của xã Chiềng Ken gần 1.600 con, tập trung chủ yếu tại các thôn vùng cao như: Ken, Thi, Phúng, Bẻ 1,2,3... Ông Vấn Gia Lâm - Chủ tịch UBND xã Chiềng Ken cho biết: Để bảo vệ đàn gia súc trong mùa đông giá rét, ngay từ cuối vụ hè thu xã Chiềng Ken đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ khuyến nông, chăn nuôi thú y, trực tiếp xuống tận thôn bản phối hợp Trưởng thôn trực tiếp tuyên truyền vận động nhân dân, thực hiện đồng bộ các giải pháp như dự trữ thức ăn, không thả giông gia súc khi nhiệt độ xuống thấp, tiếp tục triển khai tốt mô hình trồng ngô dày làm thức ăn cho gia súc. Ngoài ra, có phương án hỗ trợ người dân về giống cây trồng vụ 3 phù hợp, cỏ cho gia súc và một phần kinh phí làm chuộng trại. Tích cực xuống cơ sở thống kê tổng đàn, hướng dẫn nâng cao nhận thức cho người dân về vệ sinh phòng dịch bệnh, sửa sang che chắn chuồng trại đảm bảo nguồn thức ăn...

          Nhờ những giải pháp tích cực, năm gần đây xã Chiềng Ken không còn tỷ lệ trâu bò chết do đói rét người dân đã có ý hơn trong bảo vệ gia súc gia đình. Tính đến thời điểm này toàn xã đã dự trữ được gần 2.600 kg thức ăn cho gia súc trồng gần 2.500m2 cỏ; 9.500m2 ngô dày, đồng thời chú trọng hơn tới vệ sinh tiêu độc khử trùng tiêm phòng cho đàn vật nuôi.

Theo thống kê tính đến thời điểm này, huyện Văn Bàn có 9.216 hộ có trâu, bò, ngựa với tổng số hơn 28.000 con. Qua kiểm tra, toàn huyện vẫn còn gần 2.620 hộ chủ quan chưa thực hiện che chắn chuồng trại 1.166 chưa có chuồng trại; 1.312 hộ chưa dự trữ thức ăn, 1.965 hộ vẫn còn thả rông trâu bò. Trong đó xã Chiềng ken có 373/595 hộ có chuồng trại, mới có 95 hộ có chuồng kiên cố chiếm 17%. Đây là con số còn khá khiêm tốn. Đòi hỏi cấp ủy chính quyền các địa phương nói chung, xã Chiềng Ken nói riêng cần tiếp tục triển khai những giải pháp cụ thể, tích cực hơn nữa. Đặc biệt là người nông dân, các hộ chăn nuôi cần tự chủ động có biện pháp để bảo vệ đàn vật nuôi của gia đình, tránh những thiệt hại đáng tiếc xảy ra do điều kiện thời thiết diễn biến phức tạp.

          Lệ Duyên- Tài Khuyên, Trung Tâm VHTT-TT Văn Bàn

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner