Những cựu chiến binh tiên phong diệt "giặc nghèo" ở Hòa Mạc
Lượt xem: 273

Sau những năm tháng tham gia quân ngũ, trở về cuộc sống đời thường, những người lính năm xưa vẫn luôn phát huy bản chất bộ đội Cụ Hồ. Họ không quản khó khăn gian khổ, tích cực lao động, sản xuất; từng bước vươn lên ổn định cuộc sống. Chúng ta cùng gặp gỡ cựu chiến binh (CCB) Vũ Khắc Tiến, Nguyễn Văn Tốt đều ở thôn Thái Hòa xã Hòa Mạc, chỉ là hai trong số rất nhiều CCB điển hình tại địa phương.

CCB Vũ Khắc Tiến sinh năm 1955, vốn là người gốc Nam Định. Khi đất nước có chiến tranh, cũng như bao thanh niên sẵn sàng rời mái ấm gia đình, hăng hái lên đường nhập ngũ, bảo vệ Tổ quốc. Từ năm  1968, ông Tiến đã  tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Đông Nam Bộ cho đến khi giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Rời quân ngũ sau nhiều năm góp sức phụng sự Tổ quốc lúc lâm nguy, năm 1992, theo tiếng gọi của Đảng, Nhà nước, ông Tiến đã cùng gia đình lên khai hoang, lập nghiệp tại xã Hòa Mạc. Còn thanh niên Nguyễn Văn Tốt, năm 1984 khi vừa tròn 21 tuổi đã lên đường nhập ngũ Sư đoàn 356, Trung đoàn 150, Tiểu đoàn 11 C5, Vị Xuyên – Hà Tuyên, bảo vệ biên giới phía Bắc. Năm 1987, được xuất ngũ và trở về quê hương Hòa Mạc để an cư, lạc nghiệp…

Bước sang thời bình, CCB Vũ Khắc Tiến, Nguyễn Văn Tốt lại hăng hái diệt “giặc đói, giặc nghèo”. Vượt qua “vạn sự khởi đầu nan” khi lập nghiệp, họ đều trở thành những gương sáng trong lao động, sản xuất và vươn lên thoát nghèo bền vững ở cơ sở. Giờ đây, ở tuổi 56, ông Tốt đã sở hữu mô hình kinh tế vườn – ao – chuồng với tổng diện tích hơn 4.000m2 . Ông đầu tư nuôi nhiều loài có giá trị kinh tế cao. Hiện nay có 24 con nhím, trên 300 con gà, vịt, 10 con trâu bò. Khu chăn nuôi với 5 con lợn nái, trên 20 con lợn thịt, hàng chục con lợn con... Thu nhập bình quân mỗi năm trên 200 triệu đồng, gia đình ông cũng đã xây dựng được căn nhà khang trang. Bên ấm trà nóng, chia sẻ về những thành quả trên, ông Tốt cho biết: “Bản chất của người lính bộ đội cụ Hồ luôn tồn tại trong ông, dù gian khổ mấy nhưng có quyết tâm là sẽ vượt qua được”.     

Ảnh: Mô hình chăn nuôi của CCB Nguyễn Văn Tốt

Trong phát triển kinh tế, nếu như CCB Nguyễn Văn Tốt mạnh về vật nuôi, thì CCB Vũ Khắc Tiến ở thôn Thái Hòa lại tập trung phát triển kinh tế về cây màu. Ngày đầu lập nghiệp, ông mướn 2000m2 đất bãi ven suối trồng các loại rau thông thường, đáp ứng nhu cầu nhân dân trong vùng. Sau dần tìm hiểu, thấy thị trường rau tại huyện Văn Bàn khan hiếm ông tiếp tục mở rộng diện tích. Xung quanh khu vực ai để đất trống ông thuê lại, trồng phong phú các loại rau. Đến nay riêng đất làm màu của ông trên 5000m2, chủ yếu trồng bắp cải, khoai lang, su hào, bí đỏ. Năm nay đã gần 70 tuổi, dù thỉnh thoảng vết thương do chiến tranh lại tái phát nhưng ông Tiến vẫn miệt mài thức khuya, dậy sớm chăm sóc từng luống rau. Ông Tiến nổi tiếng ở địa phương bởi cách phòng trừ sâu bệnh cho cây rau bắp cải, “có một không hai”. Ông gọi đó là thuốc trừ sâu sinh học tự chế, với các thành phần chính gồm: Gừng, tỏi, ớt, đường, rượu.

Để đảm bảo năng xuất, bán được giá đắt ông thường chọn vụ đông là vụ chính. Từ tháng 8 âm lịch ông đã bắt đầu vụ rau sớm, đến tháng 10 là có rau thu hoạch. Cùng với đó, ông Tiến còn sở hữu 100 gốc đào bích, hơn 100 con gà thả vườn, hàng chục con trâu, bò. Một năm hai vụ, ông Tiến xuất trên 10 tấn rau. Tổng thu nhập trên 100 triệu đồng. Không có ruộng, cũng không chọn nghề khác, gần 30 năm lập nghiệp nơi đất khách, kinh tế chính của gia đình ông Vũ Khắc Tiến đều dựa vào nghề trồng rau. Với người CCB này, “tất đất là tấc vàng”, chỉ cần chăm chỉ, cần cù thì “có sức người, sỏi đá cũng thành cơm”.

Ảnh: Trồng rau đem lại thu nhập cao cho gia đình CCB VũKhắc Tiến

Hội CCB xã Hòa Mạc có tổng số 221 hội viên, trong đó có 179 hộ khá, giàu;  18 gia trại và có 6 hộ sản xuất kinh doanh dịch vụ giỏi. Đến nay 2 hội viên tham gia vào Hội Doanh nhân CCB huyện Văn Bàn. Một số mô hình tiêu biểu: Tổ HTX liên kết cung ứng dịch vụ hàng hóa phục vụ nhân dân đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông lâm nghiệp, chăn nôi, gắn với sản xuất chế biến miến dong giềng của ông Hà Xuân Va; Mô hình chăn nuôi gà thương phẩm của CCB Nguyễn Duy Hiếu với trên 1.000 con; CCB Hà Văn Tín với dịch vụ thú y kết hợp với chăn nuôi lợn nái sinh sản, chăn nuôi gia cầm; CCB Hoàng Văn Dịch có mô hình dịch vụ chạy xe chở hàng gắn với nuôi lợn, gia cầm, chăn nuôi cá...

Từ những điển hình trên có thể thấy: Tuy mỗi người đều có suy nghĩ và cách làm khác nhau. Song phương thức diệt “giặc nghèo” của những CCB này chính là phép cộng của niềm đam mê; Sự lựa chọn những loại cây, con phù hợp để tạo nên thành công. Đặc biệt, họ đã phát huy tốt bản chất người  lính bộ đội Cụ Hồ, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ và thử thách trong cuộc sống để vươn lên phát triển kinh tế. Xứng đáng là những tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

 

Hà Phương-Trung tâm VHTT-TT

Hà Phương-Trung tâm VHTT-TT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner