Mùa Măng bói Văn Bàn
Lượt xem: 1304
Măng bói Văn Bàn, là đặc săn đặc trưng của núi rừng Tây Bắc, thoạt nhìn cây măng giống như măng tre, măng mai, nhưng nhìn kĩ thì măng bói có màu đỏ hơn phần vỏ, cây măng thon và thẳng hơn.

Cứ vào dịp tháng Tư đến tháng Bảy âm lịch hằng năm, cùng với các loài măng, rau rừng mọc rộ, thì măng bói cũng đua nhau chen đất mọc lên những búp măng căng đầy sức sống. Nếu ai đã từng được nhìn thấy khóm măng bói vào mùa này, cảm giác thật hạnh phúc khi cuộc sống luôn tràn đầy sức sống mới; khiến ta nhớ tới câu thơ trong bài thơ “Cây tre” của tác giả Nguyễn Duy: “… Tre già măng mọc có gì lạ đâu”. Cây măng bói đã trở thành món ăn ngon của đồng bào người Tày Văn Bàn không biết tự bao giờ, nhưng chỉ biết cách đây chừng chục năm, tôi được thưởng thức món ăn từ măng bói tại một gia đình người Tày ở Dương Quỳ, rồi gần đây được thưởng thức ở một số nơi như Khánh Yên Trung, Khánh Yên Hạ và ngay thị trấn Khánh Yên. Món măng bói được người dân chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau như: Măng bói hấp, măng bói nộm, măng bói xào tỏi, măng bói nấu canh xương,… mỗi cách chế biến đều có đặc trưng khác nhau, xong không mất đi vị đặc trưng của măng bói đó là vị ngọt thanh, mềm ăn một lần rồi nhớ mãi.



Theo như lời của một số người là dân “chính gốc” Văn Bàn thì măng bói đầu tiên được phát hiện và trồng tại thôn Nộm Hốc xã Dương Quỳ, rồi được bà con khắp nơi trong huyện đến xin giống mang về trồng. Hiện nay cây măng bói được trồng nhiều ở khu vực Khánh Yên. Cây măng bói đã tiếp cận thị trường trong và ngoài huyện được mấy năm nay, nhiều người khi đến Văn Bàn rất thích được thưởng thức măng bói, khi về không quên mua vài ngọc về làm quà; nhiều người Văn Bàn khi đi học, đi công tác hay đi thăm người thân cũng thường lấy măng bói để đi làm quà biếu, nhiều người khi đã được thưởng thức rồi đều rất thích thưởng thức thêm các món ăn từ măng bói.


   Thấy được giá trị của cây măng bói, huyện đã chỉ đạo các xã, nơi có điều kiện quy hoạch để nhân dân phát triển cây măng bói, trở thành cây đặc sản có giá trị kinh tế cao và cây măng bói đã trở thành cây xóa đói giảm nghèo và làm giàu của nhiều hộ gia đình ở các xã như Khánh Yên Thượng, Khánh Yên Trung, Dương Quỳ, Làng Giàng,… cây măng bói ngoài tạo ra giá trị kinh tế là măng, còn là cây phủ xanh đất trống, đồi trọc vì cây có thể trồng ở địa thế đồi núi dốc,các khe núi, và xung quanh nhà… Vào dịp đầu mùa, giá của măng bói thường dao động từ 30.000đ đến 50.000 đồng/1kg;  khi vào chính vụ thường dao động từ 10.000đ đến 20.000đ/kg.



Thời điểm thu hoạch măng bói tốt nhất là buổi sáng và buổi chiều, trước các bữa ăn để chế biến ngay khi cây măng còn tươi mới giữ được vị ngọt, mềm đặc trưng của cây măng bói; việc bảo quản măng bói còn khó khăn, cây măng để lâu sẽ hỏng và ăn không ngon, ngọt, mềm nữa.

  Đến Văn Bàn dịp này, ngoài thưởng thức các món đặc trưng của địa phương như: xào rau dớn với lá đu đủ và quả cà gai; món cá suối nướng, chiên, kho; các món từ gà bản,… bạn cũng nên chọn cho mình thêm món măng bói, có thể nộm, xào, hấp,… bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt của món ăn này, sẽ để lại cho bạn cảm giác khó quên, giống như lời bài hát của nhạc sỹ Minh Sơn trong bài hát Văn Bàn quê hương em nghĩa tình: “rồi mang nặng nghĩa tình lắm lắm người ơi, để mang về trong lòng nỗi nhớ da diết Văn Bàn ơi”.


Hà Toàn - UBND huyện

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner