Một nhà giáo hết lòng vì sự nghiệp trồng người
Lượt xem: 433

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói:

“Vì lợi ích mười năm phải trồng cây

Vì lợi ích trăm năm phải trồng người”

         Từ xưa đến nay, là một nhà giáo mỗi chúng ta, ai cũng hết lòng vì sự nghiệp trồng người. Sự nghiệp ấy thật khó khăn, vất vả. Dù vậy, họ không quản ngày đêm đều vượt qua khó khăn đhướng đến tương lai phía trước. Với những thành quả ấy, có những nhà giáo được ca ngợi trên báo chí được cả nước biết đến, nhưng bên cạnh đó vẫn có những nhà giáo âm thầm tự vượt lên hoàn cảnh, số phận để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, người mà tôi muốn nói đến là cô giáo Hoàng Thị Yến - Giáo viên Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS Nậm Dạng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai.

         Cô giáo Hoàng Thị Yến cùng thầy giáo Nguyễn Văn Chiến và học sinh vui mừng vì đã hoàn thành sản phẩm cho cuộc thi Nghiên cứu khoa học kĩ thuật (Bảo tồn cách làm giấy bản của người Dao

         Nếu lần đầu tiên tiếp xúc, nhìn khuôn mặt luôn tươi cư­ời, dáng đi nhanh nhẹn và những việc làm hàng ngày của cô không ai nghĩ rằng cô có hoàn cảnh gia đình khá éo le. Năm 2006, cô lập gia đình. Tổ ấm của cô ngập tràn hạnh phúc với niềm vui khôn tả bởi sự ra đời của cô con gái ngoan ngoãn, khỏe mạnh. Nhưng nỗi bất hạnh đã ập đến với cô. Năm 2007, chồng cô gặp phải một tai nạn bất ngờ bỏ lại hai mẹ con và không biết đến sự có mặt của người con thứ hai (được 4 tuần tuổi).

         Tưởng rằng hai người con sẽ là nguồn an ủi giúp cô vượt qua sự khó khăn khi thiếu bàn tay chăm sóc của người trụ cột trong gia đình thì đến năm 2013 tai nạn giao thông một lần nữa ập đến cướp đi người con gái lớn. Cô đã vượt lên nỗi đau tột cùng ấy cùng với sự động viên giúp đỡ của đồng nghiệp, bạn bè người thân để tiếp tục cống hiến theo nghề đã chọn; mặc dù vậy mỗi lần nhắc đến người chồng, người con đã mất của cô, trên khuôn mặt cô đều hiện rõ nét sự buồn thương, rơm rớm nước mắt. Cô tâm sự: “Hiện tại, người con trai (Nguyễn Trọng Nghĩa - học sinh lớp 7, Trường THCS số 1 Võ Lao) là động lực sống của cô”. Hiểu được hoàn cảnh của gia đình, tình cảm của mẹ, cháu Nghĩa rất ngoan, học giỏi, nghe lời mẹ, hàng năm đều đạt danh hiệu "Học sinh xuất sắc".

         Năm 2004, tốt nghiệp trường Cao đẳng sư phạm Lào Cai, ngành Hóa- Sinh, cô được phân công công tác tại Trường THCS Võ Lao, huyện Văn Bàn. Theo nguyện vọng của cá nhân cô, tháng 9/2015 cô được Ủy ban nhân dân huyện Văn Bàn điều động về công tác tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Nậm Dạng, huyện Văn Bàn - một trong những trư­ờng thuộc vùng khó khăn. Hiện nay, cô đang kiêm nhiệm tổ trưởng chuyên môn tổ khoa học tự nhiên. Ngay từ khi bắt đầu lên công tác ở trường vùng cao cho đến nay được 5 năm nhưng cô luôn tích cực tìm hiểu phong tục tập quán, đến nhà vận động học sinh, làm quen với nếp sống của người dân, nhờ đó cô rất hiểu tâm lý của học sinh dân tộc thiểu số để có phương pháp giảng dạy hiệu quả. Năm học 2016-2017, cô cùng đồng nghiệp và học sinh lớp 9 đã tham gia cuộc thi nghiên cứu khoa học kĩ thuật với chủ đề “Bảo tồn cách làm giấy bản của người Dao tại xã Nậm Dạng” và đạt giải khuyến khích cấp huyện. Dù ở phương diện nào, nhiệm vụ gì, cô luôn cố gắng hết mình với công tác sư phạm, cùng tập thể giáo viên nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục. Gần 16 năm đứng trên bục giảng, với các nhiệm vụ được phân công như: giáo viên chủ nhiệm, giáo viên dạy bồi dưỡng học sinh giỏi, tổ trưởng chuyên môn,.. là suốt ngần ấy năm phấn đấu tận tâm với nghề, không ngừng học hỏi, tìm tòi, sáng tạo để nâng cao kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, chất lượng mũi nhọn. Qua sự dìu dắt của cô, hàng năm đều có học sinh giỏi cấp huyện; Năm học 2015-2016 Trường Phổ thông dân tộc bán trú TH&THCS Nậm Dạng đã có 02 học sinh đạt giải cấp huyện môn Hóa lớp 8, lớp 9, trong đó có 01 học sinh tham gia thi cấp tỉnh; Năm học 2016-2017 có 01 học sinh đạt giải khuyến khích môn Hóa 8 cấp huyện; Năm học 2017 - 2018 đạt 02 giải học sinh giỏi môn Hóa học cấp huyện, 01 học sinh tham dự kì thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh; Năm học 2018 - 2019: đạt 02 giải học sinh giỏi môn Hóa học cấp huyện.

         Với ý chí nghị lực, sự nỗ lực không ngừng của bản thân vượt lên hoàn cảnh khó khăn và những đóng góp của cô trong ngành giáo dục, hàng năm cô đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm học 2016 - 2017: Đạt giải nhì trong Hội thi giáo viên THCS dạy giỏi cấp huyện Quyết định số  84/QĐ-PGD&ĐT huyện văn Bàn ngày 19/4/2017; Năm học 2018 - 2019: Đạt giải Ba trong hội thi giáo viên THCS dạy giỏi cấp huyện Quyết định số  70/QĐ - PGD&ĐT huyện văn Bàn ngày 07/3/2019; Được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh trong hội thi giáo viên THCS dạy giỏi cấp tỉnh Quyết định số 505/QĐ - SGD&ĐT ngày 05/4/2019 của Giám đốc SGD&ĐT Lào Cai. Không những thế, cô còn được tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua của ngành. Liên tục từ  năm 2005 đến nay cô đều đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện, chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, năm học 2014 - 2015 được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh. Năm học 2015-2016, 2016-2017, 2018-2019 cô tiếp tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Cô là một trong những nhà giáo tiêu biểu của ngành giáo dục huyện Văn Bàn được dự lễ tuyên dương nhà giáo tiêu biểu ngành giáo dục toàn huyện năm 2016, có những đóng góp bổ ích về nâng cao chất lượng giáo dục học sinh vùng cao.

         Có thể nói cô giáo Hoàng Thị Yến là một tấm gương mẫu mực về lòng nhiệt tình, yêu nghề và sự tận tụy, vượt qua khó khăn, xứng đáng là tấm gương vượt khó để cho mọi nhà giáo học tập và noi theo./.  

Tác giả: Ngô Thị Thêm - Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT TH&THCS Nậm Dạng
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner