Kết quả hoạt động của Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng CSXH huyện Văn Bàn 6 tháng đầu năm 2018
Lượt xem: 297

6 tháng đầu năm 2018, Ban đại diện Hội đồng quản trị ngân hàng chính sách xã hội (BĐD HĐQT NHCSXH) huyện Văn Bàn đã bám sát Nghị quyết của Huyện ủy, sự chỉ đạo của UBND huyện và Nghị quyết của BĐD NHCSXH tỉnh, huyện đẫ đề ra; tập trung trong công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị của huyện và các xã, thị trấn trong huyện để tổ chức thực hiện các chỉ tiêu tín dụng được cấp trên giao và nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong năm 2018, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo, thực hiện có hiệu quả các chính sách ưu đãi, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn huyện.



Ngân hàng CSXH Văn Bàn giải ngân tiền vay vốn cho các hộ dân tại xã Võ Lao

1. Hoạt động của BĐD: Đã xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát năm2018 và phân công các thành viên kiểm tra, giám sát các hoạt động của NHCSXH trên địa bàn toàn huyện. Tổ chức các cuộc giao ban hằng quý, ban hành nghị quyết của Ban đại diện chỉ đạo UBND các xã, Ngân hàng CSXH huyện và các tổ chức Hội triển khai thực hiện tốt chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng xã hội. Giao chỉ tiêu tín dụng cho các xã, thị trấn để triển khai thực hiện tốt chỉ tiêu kế hoạch của tỉnh giao. Trong hoạt động của mình, Ban đại diện vẫn còn một số đồng chí chưa thường xuyên thực hiện kiểm tra, giám sát đối với địa bàn được phân công; tham gia các cuộc họp giao ban ở cơ sở và của Ban đại diện còn ít; chưa thường xuyên chỉ đạo nên hiệu quả hoạt động còn thấp.

2. Công tác tín dụng: Tổng nguồn vốn 362.244 triệu đồng, so với đầu năm tăng 20.747 triệu đồng, tỷ lệ tăng 6%, trong đó nguồn vốn cân đối từ Trung ương 326.293 triệu đồng, tăng 16.121 triệu đồng so với đầu năm, chiếm tỷ trọng 90,07% tổng nguồn vốn. Nguồn vốn ngân sách địa phương (tỉnh 67 triệu đồng, giảm 213 triệu đồng, chiếm 0,02% tổng nguồn vốn; nguồn vốn ngân sách huyện 1.150 triệu đồng, chiếm 0,32% tổng nguồn vốn, tăng 500 triệu đồng so với đầu năm). Nguồn vốn huy động tại địa phương được Trung ương cấp bù lãi suất 34.734/35.496 triệu đồng của kế hoạch 2018. Huy động tiết kiểm thong qua tổ tiết kiệm và vay vốn là 9.121 triệu đồng đạt 93,49% kế hoạch năm 2018

Doanh số cho vay đạt 76.871 triệu đồng trên 2.512 lượt hộ được vay vốn, tăng so với cùng kì là 22.032 triệu đồng. Vốn đầu tư chủ yếu tập trung một số chương trình như: Vay hộ nghèo, hộ gia đình sản xuất kinh doanh vùng khó khăn, hộ gia đình cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, nước sạch vệ sinh môi trường,… các chương trình cho vay đã phát huy được hiệu quả, giúp cho các hộ nghèo có nguồn vốn để đầu tư vào sản xuất, giảm nghèo. Chất lượng tín dụng được đảm bảo, nợ quá hạn chiếm 0,11%.

Tuy nhiên, công tác tín dụng của NHCSXH 6 tháng đầu năm vẫn còn những tồn tại, hạn chế đó là nợ quá hạn cao hơn so với đầu năm là 0,01%, nợ khoanh chiếm 0,06% trên tổng dư nợ, xóa nợ 50.668.000 đồng.

3. Hoạt động ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội: Các tổ chức chính trị - xã hội gồm: Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội nông dân đã tăng cường công tác tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước trong đoàn viên, hội viên và nhân dân; phối hợp với Ngân hàng CSXH huyện để triển khai các hoạt động của Ban đại diện. Phối hợp với UBND các xã, thị trấn để chỉ đạo các tổ chức hội cơ sở và tổ tiết kiệm và vay vốn triển khai các chương trình cho vay đảm bảo đúng quy trình, quy định của Nhà nước. Từ hoạt động này đã góp phần nâng cao hiệu quả của phong trào đoàn thể ở cơ sở; đoàn viên, hội viên được vay vốn đã phát huy hiệu quả, đời sống vật chất, tinh thần được nâng lên; nhân dân tích cực trong các hoạt động phong trào ở cơ sở, xây dựng nông thôn mới. Hiện nay toàn huyện có 358 tổ tiết kiệm và vay vốn, các tổ đều xếp loại từ khá trở lên, tổ chức Hội các cấp đã được củng cố theo hướng vững mạnh toàn diện, các hoạt động đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh trên địa bàn toàn huyện.

Tuy nhiên, vẫn còn một số nơi hoạt động của tổ chức Hội và tổ tiết kiệm & vay vốn hoạt động chưa hiệu quả; công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước chưa được thường xuyên, hiệu quả; công tác phối hợp có lúc có nơi chưa được thường xuyên; việc hướng dẫn đoàn viên, hội viên sử dụng đồng vốn, ứng dụng tiến bộ khoa học, kĩ thuật trong sản xuất còn chưa đồng bộ, có nơi chậm đổi mới. Xử lí một số tồn tại hạn chế trong hoạt động ủy thác còn chậm, chưa hiệu quả.

Tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm của năm 2018, BĐD HĐQT NHCSXH đề ra các nhiệm vụ và biện pháp tổ chức thực hiện trong 6 tháng cuối năm, tập trung vào một số nhiệm vụ cụ thể, đó là: Thực hiện đạt 100% kế hoạch cho vay năm 2018; giảm tỷ lệ nợ quá hạn dưới 0,10% tổng dư nợ; huy động tiền gửi tiết kiệm đạt 100% trở lên; tỷ lệ thu lãi đạt 100%; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ TK&VV, nâng tỷ lệ tổ xếp loại tốt 97%, không có tổ yếu, kém; hoàn thành công tác đối chiếu, phân tích nợ năm 2018; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát của Ban đại diện và các tổ chức Hội. Ban đại diện tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; các chỉ tiêu nghị quyết của Đảng bộ huyện và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội năm 2018 của UBND huyện Văn Bàn. Phát huy vai trò dân chủ từ thôn, bản trong việc bình xét cho vay, hỗ trợ, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế. Quan tâm đặc biệt đến các xã có đông hộ nghèo, hộ cận nghèo để tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững. Nêu gương, tuyên truyền về những điển hình tiên tiến phát triển kinh tế gia đình từ vốn vay của Ngân hàng CSXH, nhân rộng cách làm hiệu quả trong công tác quản lí, sử dụng và phát triển vốn vay trên các phương tiện thông tin của huyện, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XX đã đề ra.

                                                                                 Hà Văn Toàn
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner