Gương sáng cô học trò nhỏ
Lượt xem: 1088

         Cô học trò nhỏ Hoàng Thị Xuân Yến sinh ra và lớn lên trên quê hương xã Hòa Mạc, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, trong một gia đình nghèo có đông anh chị em. Gia đình thuần nông, thuộc hộ cận nghèo, cả gia đình thu nhập chính dựa vào mấy sào ruộng và nương rãy. Tuy vậy nhưng Yến luôn nỗ lực trong học tập. Suốt thời gian học tiểu học, 5 năm liền Yến đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Rất thích đi học ở trường Nội trú nhưng vì hoàn cảnh gia đình nghèo nên có những lúc Yến định học ở trường gần nhà để có thể phụ giúp bố mẹ làm việc nhà, nhưng nhờ sự động viên của thầy cô giáo, bố mẹ và bạn bè nên em đã quyết tâm thi vào trường PTDTN THCS&THPT huyện Văn Bàn. Thế rồi niềm vui đã đến với cô học trò bé nhỏ khi được cầm trong tay tờ giấy báo nhập học vào trường Nội trú huyện. Yến đã biến ước mơ của mình thành sự thực trong sự vui sướng của bố mẹ, thày cô và bạn bè.

Em Hoàng Thị Xuân Yến- HS lớp 9B trường PTDTNT THCS&THPT Văn Bàn

          Vào trường Nội trú, Yến luôn tự nhủ phải học tập thật tốt để đền đáp công ơn của cha mẹ và thày cô. Với ý chí quyết tâm và những nỗ lực của bản thân, bước đầu em đạt được thành tích đáng tự hào: năm học lớp 6 và lớp 7, Yến liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Không những thế vào năm học lớp 8 Yến đã đăng kí tham gia đội tuyển học sinh giỏi môn Địa lí. Trong quá trình ôn luyện với lòng say mê, yêu mến bộ môn, Yến đã mạnh dạn đề xuất với cô giáo bộ môn cho em được tham gia ôn luyện thi vượt cấp. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi năm học 2018-2019, mặc dù là học sinh lớp 8 nhưng Yến đã xuất sắc đạt giải Ba môn Địa lí trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp Huyện lớp 9. Vinh dự được Lễ Tuyên dương học sinh xuất sắc, tiêu biểu năm học 2018-2019, được chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Văn Bàn tặng giấy khen. Xúc động và tự hào cô nữ sinh dân tộc Tày Hoàng Thị Xuân Yến phấn khởi cho biết: “Em rất vui, phần thưởng này có ý nghĩa rất lớn với em, nó sẽ là động lực thúc đẩy em cố gắng trong học tập hơn nữa”

          Giữ đúng lời hứa quyết tâm, không phụ lòng mong đợi của bố mẹ, thày cô và bạn bè. Học kì I, Năm học 2019-2020 Yến luôn cố gắng học tập và đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp Huyện lớp 9 Yến đạt số điểm cao nhất 17/20 và xuất sắc đạt giải Nhất. Đặc biệt trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp Tỉnh vừa qua lại một lần nữa Yến xuất sắc đạt giải Nhất môn Địa lí.

          Khi được hỏi tại sao là học sinh giỏi toàn diện em lại chọn ôn thi học sinh giỏi môn Địa lí? Yến tự tin nói rằng: “Em yêu thích môn Địa lí vì mỗi tiết học khi được nhìn bản đồ, quả địa cầu, tranh ảnh... em cảm thấy như mình đang được đi du lịch khắp nơi trên thế giới. Vì thế, em rất thích tìm hiểu khám phá những vùng đất lạ, những đặc điểm địa lý qua sách vở và tài liệu trên mạng internet”. Chia sẻ về phương pháp học tập của mình, Yến cho biết: “Ngoài thời gian học trên lớp, về nhà em ôn lại bài cũ, trao đổi cùng bạn bè. Đồng thời em thường xuyên lên thư viện đọc sách, báo, lên mạng tìm hiểu cập nhật các vấn đề thực tế mang tính thời sự về hoạt động kinh tế - xã hội của Việt Nam và thế giới... Đây là một cách học rất hữu ích và hiệu quả, nhất là đối với môn Địa lí”. 

          Chia sẻ về ước mơ của mình, Yến nói: “Trong thời gian tới em sẽ tích cực ôn luyện dự thi vào lớp 10 trường THPT DTNT tỉnh Lào Cai. Em ước trong tương lai sẽ trở thành hướng dẫn viên du lịch sẽ được đi đó đây, được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của mọi miền đất nước, được tiếp xúc với nhiều nền văn minh trên thế giới và có thể thỏa sức thể hiện bản thân”

          Nhận xét về cô học trò nhỏ Hoàng Thị Xuân Yến, thày giáo chủ nhiệm Nguyễn Văn Chính cho biết: “Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng em Yến rất chăm ngoan, hòa đồng và biết giúp đỡ bạn bè, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm học tập cùng các bạn. Là cán sự bộ môn, Yến đã giúp đỡ các bạn trong lớp, trong nhóm học tập. Kết quả là nhóm bạn cùng tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi cấp Huyện cùng Yến đều đạt thành tích cao. Là học trò giỏi, con hiếu thảo, Yến được thày cô, bạn bè và mọi người xung quanh yêu mến”.

          Tinh thần hiếu học vượt khó đã trở thành truyền thống tốt đẹp của nhiều thế hệ học sinh ở trường PTDTNT THCS&THPT huyện Văn Bàn. Với những cố gắng và nỗ lực vượt khó, học giỏi, cô học trò nhỏ Hoàng Thị Xuân Yến xứng đáng là tấm gương sáng để nhiều bạn bè cùng trang lứa noi theo. Hy vọng, một ngày không xa những ước mơ của Yến sẽ sớm trở thành hiện thực. Chúc cô học trò nhỏ Xuân Yến luôn mạnh khỏe, vững ý chí và niềm tin để đạt được ước mơ.

Quản Thị Tâm-GV trường PTDTNT THCS&THPT
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner