20/23 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật
Lượt xem: 205

              Văn Bàn được đánh giá là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác xây dựng, đánh giá xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Sau gần 2 năm thực hiện quyết định số 619 ngày 8/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay toàn huyện đã có 20 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật(TCPL).

Sau khi triển khai đồng loạt các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, huyện đã chỉ đạo Phòng Tư pháp xuống từng xã, thị trấn. Kiểm tra việc thực hiện xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn TCPL; Trực tiếp tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện. Việc chấm điểm được thẩm tra theo đúng quy định, đảm bảo hoàn chỉnh các hồ sơ. Qua đó vừa thể hiện sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo địa phương, việc triển khai nghiêm túc các điều kiện nhằm nâng cao chất lượng TCPL của người dân được quan tâm, vừa góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Tuy nhiên, về phía cấp xã, khó khăn nhất khi thực hiện chính là các quy định ban hành kèm theo Quyết định 619. Đặc biệt là nội dung của các tiêu chí TCPL, quy trình, thẩm quyền, thời hạn đánh giá, công nhận địa phương đạt chuẩn TCPL còn chưa phù hợp, khả thi so với điều kiện thực tiễn. Ví dụ như: Các tiêu chí TCPL còn quá rộng, việc chấm điểm còn nhiều lúng túng; Kinh phí đảm bảo cho hoạt động của xã trong việc xây dựng xã đạt chuẩn TCPL ở cấp xã còn hạn chế. Hết năm 2018, toàn huyện có 20/23 xã đạt chuẩn, 3 xã chưa đạt gồm: Nậm Mả, Nậm Chày, Nậm Tha.

Thời gian tới, UBND huyện tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở trong việc xây dựng xã, thị trấn đạt chuẩn TCPL. Tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với đặc điểm, nhu cầu của từng nhóm đối tượng và các điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng đơn vị, địa phương. Lồng ghép công tác phổ biến, giáo dục pháp luật với việc thực hiện các chương trình, các phong trào vận động quần chúng, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và hòa giải ở cơ sở.

Hà Phương, Trung tâm VHTT-TT Văn Bàn

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner