Vượt khó trong sản xuất nông lâm nghiệp và chăn nuôi của Xã Nậm Chầy
Lượt xem: 138
Xã Nậm Chầy (Văn Bàn) cách trung tâm huyện hơn 30 km về phía Tây Bắc, có 8 thôn bản, 428 hộ, 2.623 nhân khẩu, trong đó 100% là người dân tộc Mông. Những năm gần đây được sự quan tâm của Nhà nước, cùng với sự cố gắng nỗ lực của địa phương cuộc sống của người dân đã phần nào bớt đi khó khăn, nhưng về cơ bản Nậm Chầy vẫn là một xã nghèo và khó khăn nhất của huyện Văn Bàn.

Do đặc điểm về thời tiết, khí hậu của xã Nậm Chầy rất khác biệt với các vùng khác trong huyện nên vụ mùa được xác định là vụ chính trong năm của người nông dân.

Thời điểm này nhân dân trong xã đang tập trung chăm sóc cây hoa mầu vụ xuân gồm 70 ha cây ngô, 26 ha cây sắn và một số cây trồng khác; sửa chữa các tuyến mương phai bị hỏng; làm đất, chuẩn bị giống mạ cho gieo cấy vụ mùa.

Để tránh cho nhân dân mua các loại giống, phân bón bán trôi nổi trên thị trường UBND xã đã chủ động đăng ký mua các loại giống, phân bón với Trạm vật tư nông nghiệp huyện đủ cung ứng cho nhân dân.

Vụ mùa này, xã Nậm Chầy thực hiện gieo cấy hơn 130 ha, giống lúa chính được đưa vào gieo cấy chủ yếu vẫn là nhị ưu 838, LC 20. Để lựa chọn giống cho năng xuất, chất lượng phù hợp với đất đai, thổ nhưỡng và thời tiết khí hậu của xã vùng cao như Nậm Chầy vụ mùa này xã cũng đang chỉ đạo chuẩn bị giống cấy thử nghiệm hơn 700m2 giống lúa SQ-2.

Để đảm bảo khung thời vụ, xã đang quyết tâm hoàn thành gieo cấu vụ mùa trước ngày 10/6/2012. Cùng với việc tập trung chăm sóc cây màu vụ xuân và chuẩn bị các điều kiện phục vụ gieo cấy vụ mùa, nhân dân trong xã Nậm chầy cũng đang tập trung chăm sóc gần 450 ha cây thảo quả, hiện cây Thảo quả đang trong thời kỳ đậu quả, nhưng do thời gian vưa qua ít mưa, thời tiết nắng nóng kéo dài nên dự báo năng xuất cây Thảo quả vụ này sẽ kém các vụ trước.

Về chăn nuôi, tổng số hơn 3000 con gia súc và hơn 5000 con gia cầm của xã đều không có dịch bệnh, hiện nay xã đang phối hợp với cơ quan Thú y tổ chức tiêm phòng đợt 1 năm 2012 cho gia súc, tiêm phòng dịch bệnh tai xanh trên toàn bộ đàn lợn. Bên cạnh tập trung chỉ đạo sản xuất, chăn nuôi thì cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã cũng đang chủ động, tích cực thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ, PCCCR và thực hiện bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo chỉ đạo của huyện.

          Với những cố gắng, nỗ lực như nêu ở trên xã Nậm Chầy đang hướng đến việc hoàn thành chỉ tiêu kế hoach giao năm 2012 về sản xuất, chăn nuôi. Kết quả đó sẽ góp phần quan trọng để từng bước cải thiện, nâng cao đời sống của người dân.

Lương Mạnh Lộc

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner