Tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện
Lượt xem: 133
Những ngày này, tranh thủ thời tiết ấm dần lên, nông dân các xã, thị trấn huyện Văn Bàn đang tập trung ra đồng làm cỏ, bón phân và chăm sóc cho diện tích lúa xuân đang trong giai đoạn hồi xanh, đẻ nhánh.

Vụ xuân năm nay toàn huyện gieo cấy được 2836/2865ha lúa, đạt 99% kế hoạch; cây ngô trồng được trên 1.685 ha, đạt trên 100% kế hoạch, Cây đậu tương gieo hạt 144 ha đạt 100% KH giao. Mặc dù ở đầu vụ nông dân gặp không ít khó khăn về thời tiết, nhưng với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền địa phương và các ngành chức năng nên tiến độ gieo trồng các cây trồng vụ xuân đảm bảo theo đúng kế hoạch,  kết thúc gieo cấy lúa vụ xuân sớm hơn cùng kỳ năm trước được 12 ngày.

Ngay sau khi kết thúc gieo cấy lúa xuân, để bảo đảm cho cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt, phòng chức năng đã chỉ đạo các địa phương hướng dẫn bà con, chăm sóc, giữ mực nước; bên cạnh đó, những diện tích nào cấy đủ từ 10-15 ngày thì triển khai bón thúc đạm trộn phân mục hoặc bón phân lân NPK cho cây trồng phát triển tốt.

Cũng theo báo cáo của các nghành chức năng huyện. Qua kiểm tra, theo dõi đã phát hiện một số loại sâu xám cắn cây ngô non, rệp, chuột.... và xuất hiện Ruồi đục nõn, rầy nâu, rầy lưng trắng, sâu đục thân, bệnh đạo ôn trên cây lúa mới cấy ở một số xã, nhưng tỷ lệ sâu bệnh hại còn mức thấp, không đáng lo ngại. Các khuyến nông viên của các xã đã hướng dẫn bà con phun thuốc diệt trừ kết hợp với các biện pháp bắt thủ công để thu gom ốc bươu vàng không để lây lan gây hại ra diện rộng.

Hiện nay, thời tiết đang ấm dần lên là điều kiện thuận lợi cho cây trồng sinh trưởng và phát triển nhưng cũng là môi trường thuận lợi để các loại sâu bệnh gây hại trên các loại cây trồng. Vì vậy  các nghành chức năng của huyện khuyến cáo bà con nông dân thường xuyên thăm đồng để khi có sâu bệnh xảy ra báo cáo các ngành chức năng kịp thời xử lý, tránh lây lan ra diện rộng làm ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng cây trồng. Bên cạnh việc chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, các địa phương cũng tích cực chủ động tu sửa, nạo vét các tuyến kênh mương đảm bảo nguồn nước tưới tiêu cho diện tích gieo trồng. Song song với đó, chuẩn bị các loại máy bơm phòng bị khi thời tiết khô hạn kéo dài, các tuyến mương không đáp ứng nguồn nước sẽ huy động máy bơm để đưa nước vào đồng.

Với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp, cùng sự chủ động trong chăm sóc cây trồng vụ xuân của bà con nông dân sẽ góp phần để huyện vượt qua khó khăn, phấn đấu đạt và vượt năng suất, sản lượng lương thực theo kế hoạch đề ra.

Ánh Dương

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner