Người dân bị mất mùa lúa
Lượt xem: 125
Mấy ngày nay, nông dân xã Làng Giàng huyện Văn Bàn mất ăn, mất ngủ vì nạn rầy nâu, rầy lưng trắng hoành hành. Tuy chính quyền và nông dân quyết liệt chống rầy, nhưng một số diện tích vẫn không tránh khỏi một mùa vụ kém năng xuất. Từ đó có thể rút ra kinh nghiệm, nếu không tuân thủ đúng khung thời vụ sản xuất và kiến thức phòng trừ sâu bệnh còn chưa đượcc quan tâm đúng mức, thì điệp khúc "mất mùa" sẽ còn tiếp tục xảy ra.

Cánh đồng bị rầy tàn phá

Còn khoảng gần 1 tuần nữa mới thu hoạch lúa mùa, thế nhưng một số hộ gia đình ở các thôn của xã Làng Giàng buộc phải nhờ người gặt vội được hạt thóc nào hay hạt nấy. Chị Nông Thị Hiền, thôn An 1 than thở: "Gia đình cấy  lúa thì 7 sào bị rầy nâu phá, coi như mất trắng. Chẳng nhẽ cấy rồi không gặt vì tỷ lệ thóc lép nhiều, năng suất chỉ đạt khoảng 20-40kg thóc/sào. Có thu hoạch về cũng chỉ để nuôi gà, nuôi lợn, chứ người không thể ăn được vì hạt lúa đắng ngắt. Trong khi đó, thu nhập chính của gia đình chỉ biết trông cậy vào mấy sào ruộng này". Chỉ vào mấy thửa ruộng tại cánh đồng, anh Vi Tuấn Anh, Thôn An 1 ngán ngẩm cho biết, chỉ cần một mồi lửa, cả cánh đồng lúa bị rầy nâu phá hại sẽ thành tro.

Theo thống kê của xã Làng Giàng, trong tổng số hơn 130 ha lúa mùa năm nay, tính đến nay, toàn xã có 12 Thôn diện tích bị nhiễm rầy nâu, rầy lưng trắng. Theo khuyến nông viên của xã Làng Giàng, rầy nâu gây hại nhiều nhất và tập trung vào những diện tích lúa cấy muộn ngày so với khung thời vụ.

Mặc dù vậy bà con xã Làng Giàng vẫn tích cực gặt hái, ra hạt để chuẩn bị đất làm vụ đông theo đúng kế hoạch.

Nguyên nhân dẫn đến việc khống chế rầy kém hiệu quả là do kiến thức phòng trừ sâu bệnh của người dân còn hạn chế, chủ quan. Chị Vi Thị Thảo xã Làng Giàng cho biết, khi phát hiện rầy hại lúa mật độ khoảng 2.000 con/m2, theo khuyến cáo của Trạm Bảo vệ thực vật huyện, bà con đã mua thuốc phòng trừ rầy bằng các loại thuốc đặc trị nhưng phun tới lần thứ 3 mà rầy vẫn không chết, do phát hiện muộn và phun thuốc không đồng loạt cho tất cả các cánh đồng, một phần do thời tiết phức tạp mưa nhiều nên làm hiệu quả phun thuốc không có hiệu quả.

Trước việc phòng trừ rầy kém hiệu quả, Trạm Bảo vệ thực vật huyện đã có văn bản hướng dẫn, trong đó nhấn mạnh biện pháp trừ rầy bằng các loại thuốc đặc hiệu và biện pháp thủ công và được thông báo trên sóng Đài PT của huyện. Tuy vậy, do nhân dân còn chủ quan không thực hiện nghiêm túc các thông báo, hướng dẫn của cán bộ chuyên môn đã dẫn tới cảnh nhiều hộ dân bị mất mùa. 

Ánh Dương

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner