Cần chú ý ngâm ủ và gieo mạ vụ xuân 2011
Lượt xem: 147
Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương. Vụ đông xuân 2010-2011 khu vực Bắc bộ và miền núi phía Bắc có khả năng sảy ra nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài, chủ yếu tập trung vào đầu năm 2011.

Như vậy, điều kiện thời tiết sẽ ảnh hưởng đến quá trình ngâm ủ, gieo và chăm sóc mạ nhất là các giống lúa lai gieo cấy vụ xuân. Để đảm bảo trong quá trình ngâm ủ mang lại hiệu quả và chất lượng mạ tốt.

Trạm khuyến nông huyện Văn bàn khuyến cáo với bà con nông dân một số điều cần chú ý trong ngâm ủ và gieo mạ như sau:

          1. Phải ngâm ủ thóc giống theo đúng quy trình kỹ thuật đã được ghi trong bao bì thóc giống. Để đảm bảo sức nảy mầm của hạt giống trước khi ngâm ủ nên xử lý hạt giống để kích thích nảy mầm và diệt các mầm bệnh bằng nước ấm 540c (3 xôi 2 lạnh), hoặc bằng hoá chất trừ nấm, bệnh… sau khi sử lý ngâm bằng nước sạch 6-7 giờ thay thì nước 1 lần, khi hạt thóc no nước, đãi sạch để ráo, ủ trong thúng có lót rơm rạ… đến khi bật mầm ra rễ thì đem gieo.

          2. Khi nhiệt độ xuống thấp, thời gian ngâm kéo dài dễ gây hiện tượng chua, thối. Vì vậy cần kiểm tra thường xuyên cứ 3-4 giờ đãi chua và thay nước một lần, trước khi ủ phải đãi sạch, ủ ấm, nếu quá khô cần bổ xung tưới bằng nước ấm. Khi nảy mầm, mầm dài khoảng 0,3-0,4 cm thì đem gieo. Tuyệt đối không gieo mạ khi nhiệt độ dưới 150c .

          3. Trong quá trình ủ cần kiểm tra không được để giống sinh nhiệt quá mức sẽ làm thui mầm, thối rễ dẫn tới hỏng giống hoặc làm suy giảm sức sống của giống.

          4. Ruộng mạ phải bằng phẳng, chủ động tưới tiêu. Vì mùa đông nên khi gieo giống cần phải che phủ bằng nilông trắng và vãi thêm tro bếp để giữ ấm cho mạ.

          Trên đây là một số điều cần lưu ý trong ngâm ủ, gieo mạ vụ xuân 2011. Chúc bà con sản xuất vụ xuân bội thu.

La Văn Tiên

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner