14ha ruộng vụ Xuân 2013 xã Tân An đang thiếu nước sản xuất.
Lượt xem: 119
Đến thời điểm này, nông dân ở 13 thôn bản của xã Tân An huyện Văn Bàn đang tập trung làm đất gieo cấy lúa xuân năm 2013. Phấn đấu đảm bảo về khung thời vụ. Nhưng khó khăn lớn nhất của xã là trong số 54 ha ruộng nước, hiện nông dân mới chỉ làm đất được 40 ha (đạt 74% diện tích ).

Còn Lại 14 ha (chiếm 26% diện tích) ở các thôn: Tân Sơn, Tân An một, Ba Soi, Xuân Sang 1 đang bị thiếu nước chưa cày, bừa được. Theo đ/c Trần Thị Liên Phó chủ tịch UBND xã cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến việc thiếu nước là do ở những thôn này chưa được đầu tư công trình thủy lợi. Không có mương máng đưa nước về ruộng, việc sản xuất hoàn toàn phụ thuộc vào thiên nhiên. Hiện nay lượng giống đã gieo đủ cấy hết diện tích và nông dân đã cấy được 18 ha lúa xuân.

 

 Nông dân huyện vùng cao Văn Bàn áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất

 Để đẩy nhanh về khung lịch thời vụ, năm nay cũng là năm thứ ba xã Tân An áp dụng đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Cả xã có 7 máy cày, bừa tập trung chủ yếu ở các thôn: Mai Hồng 1, 2, 3 Tân Sơn, Ba Soi. Đồng thời người dân cũng đã chủ động hơn về việc cải tiến sản xuất theo phương thức mới. Tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất xuất. Vụ xuân này có đến 40% số hộ trong xã sử dụng phương pháp gieo mạ khay. Với ưu thế là rút ngắn thời gian gieo mạ, chỉ từ 8 đến 12 ngày là có thể cấy được. Mặt khác phương pháp gieo mạ khay có thể gieo ngay tại sân hoặc vườn nên thuận lợi cho việc chăm sóc, phòng chống rét…

Cùng với đó một số ít hộ nông dân của xã Tân An cũng dùng phương pháp gieo sạ, là cách làm mới đối với nông dân vùng cao Văn Bàn. Phương pháp này giúp nông dân tiết kiệm được thời gian và công lao động.

Dương Thị Thi

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĂN BÀN TỈNH LÀO CAI
Cơ quan chịu trách nhiệm: UBND huyện Văn Bàn
Địa chỉ: Thôn Văn Tiến, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Lê Xuân Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện Văn Bàn
Điện thoại: 02143.822.170| Fax: 02143.822.170
Email: contact-vanban@laocai.gov.vn
image banner